Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tiến hành kiểm tra tải trọng xe khách giường nằm trên toàn quốc để đánh giá an toàn kỹ thuật. Việc kiểm tra này nhằm thu thập dữ liệu, phân tích và đưa ra các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông cho loại hình phương tiện này.
Kiểm Tra Tải Trọng Xe Giường Nằm Trên Toàn Quốc
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải trên toàn quốc tiến hành cân kiểm tra tải trọng một số xe khách giường nằm. Mỗi xe sẽ được cân hai lần: khi không có hành khách và khi có hành khách cùng hàng hóa, hành lý. Việc kiểm tra sẽ kéo dài đến hết ngày 15/10.
Cân tải trọng xe khách giường nằm để đánh giá an toàn
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đợt kiểm tra này không nhằm mục đích xử phạt các trường hợp xe khách giường nằm quá tải. Mục tiêu chính là thu thập số liệu để phân tích, đánh giá điều kiện an toàn kỹ thuật của loại xe này.
Mục Đích Kiểm Tra Xe Giường Nằm Quá Tải
Dữ liệu thu thập được sẽ giúp cơ quan chức năng hiểu rõ hơn về tình trạng Xe Giường Nằm Quá Tải, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao an toàn giao thông. Việc này đặc biệt quan trọng bởi số lượng xe khách giường nằm tại Việt Nam khá lớn, lên đến khoảng 4.500 chiếc.
Một số tỉnh thành được yêu cầu kiểm tra từ 10 đến 15 xe, bao gồm: Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ, Hà Giang, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Phú Yên.
Tăng Cường An Toàn Cho Xe Giường Nằm
Trước đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã chỉ đạo cần kiểm tra tải trọng không chỉ xe tải mà cả xe khách, đặc biệt là xe giường nằm quá tải. Ông cũng bày tỏ lo ngại về khoang xếp hàng của xe khách, bởi xếp hàng không chuẩn sẽ ảnh hưởng đến an toàn của xe.
Cân tải trọng xe khách giường nằm để đánh giá an toàn
Việc xếp hàng hóa quá tải trên xe khách giường nằm có thể gây nguy hiểm khi xe vào cua hoặc di chuyển trên các đoạn đèo dốc. Hàng hóa xê dịch đột ngột có thể khiến xe mất trọng tâm, dẫn đến tai nạn.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đang xem xét sửa đổi Thông tư 18 về quy định tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Một số đề xuất bao gồm cấm xe giường nằm đi trên các tuyến đường cấp 5, 6 miền núi và hạn chế tốc độ phương tiện này trên đường núi bán kính cong nhỏ. Ngoài ra, tài xế lái xe giường nằm phải có ít nhất ba năm kinh nghiệm lái xe từ 30 chỗ trở lên.
Kết Luận
Việc kiểm tra xe giường nằm quá tải là một bước đi quan trọng nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Kết quả kiểm tra sẽ là cơ sở để Bộ Giao thông Vận tải đề xuất các giải pháp quản lý, kiểm soát hoạt động của loại hình phương tiện này, hướng tới mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông.