Hình ảnh hai nữ chiến sĩ Trung đoàn 671, Đường ống binh trạm 14 lắp đặt đường ống xăng dầu qua trọng điểm Phu La Nhích năm 1972.
Hình ảnh hai nữ chiến sĩ Trung đoàn 671, Đường ống binh trạm 14 lắp đặt đường ống xăng dầu qua trọng điểm Phu La Nhích năm 1972.

Xe Gì Dùng Để Vận Tải Trường Sơn? Hệ Thống Đường Ống Huyền Thoại

Hệ thống đường ống xăng dầu dài 1.700 km, xuyên suốt chiều dài đất nước và mở rộng tới gần 5.000 km, là một trong những yếu tố then chốt góp phần làm nên thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Vậy Xe Gì Dùng để Vận Tải Trường Sơn khi hệ thống đường ống chưa hoàn thiện? Bài viết này sẽ giải đáp câu hỏi đó và hé lộ những thông tin thú vị về hệ thống đường ống huyền thoại này.

Hình ảnh hai nữ chiến sĩ Trung đoàn 671, Đường ống binh trạm 14 lắp đặt đường ống xăng dầu qua trọng điểm Phu La Nhích năm 1972.Hình ảnh hai nữ chiến sĩ Trung đoàn 671, Đường ống binh trạm 14 lắp đặt đường ống xăng dầu qua trọng điểm Phu La Nhích năm 1972.

Những Con Đường Mòn Hồ Chí Minh Và Vai Trò Của Xe Vận Tải

Thực tế, trước khi hệ thống đường ống xăng dầu được xây dựng, xe vận tải đóng vai trò chủ chốt trong việc vận chuyển hàng hóa, vũ khí, lương thực và nhiên liệu trên đường Trường Sơn. Để phục vụ chiến trường miền Nam, có đến 5 con đường mòn được sử dụng: đường mòn trên bộ, trên biển, hệ thống đường ống xăng dầu, đường hàng không và đường chuyển ngân. Trong đó, xe tải hoạt động chủ yếu trên đường bộ, gánh vác trọng trách vận chuyển xuyên rừng, vượt suối, đối mặt với bom đạn của địch. Các loại xe tải được sử dụng rất đa dạng, từ xe GAZ-51, ZIL-157 của Liên Xô đến xe Howo, Jiefang của Trung Quốc.

Sự Ra Đời Của Đường Ống Xăng Dầu – “Huyết Mạch” Trường Sơn

Ý tưởng sử dụng hệ thống ống dẫn xăng dầu trên chiến trường được Đại tướng Võ Nguyên Giáp đề xuất sau khi Liên Xô viện trợ 2 bộ đường ống. Ban đầu, ý tưởng này vấp phải sự hoài nghi của nhiều tướng tá do điều kiện chiến trường khắc nghiệt. Tuy nhiên, Trung tướng Đinh Đức Thiện đã nhận trách nhiệm và triển khai thực hiện.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp.Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Khởi công từ năm 1968 với mật danh “Công trường Thủy lợi 01”, đường ống dần vươn tới miền Nam, vượt qua vùng “tam giác lửa” Vinh – Nam Đàn – Linh Cảm, vượt sông Lam và sông La. Đường ống được chia làm hai nhánh: Tây Trường Sơn và Đông Trường Sơn. Đến năm 1975, đường ống đã kéo dài tới Bu Prăng (Đắk Nông) và Bù Gia Mập (Bình Phước), hình thành hệ thống hoàn chỉnh, liên hoàn Đông và Tây Trường Sơn.

Quy Mô Khổng Lồ Của Hệ Thống Đường Ống

Hệ thống đường ống xăng dầu Trường Sơn có quy mô đáng kinh ngạc với 316 trạm bơm đẩy, 101 kho chứa với sức chứa trên 300 nghìn m³, tổng chiều dài lên tới 5.000km. Hệ thống này đã giúp chi viện cho miền Nam 5,5 triệu m³ xăng dầu trong 7 năm (1968-1975). Đây là một kỳ tích về kỹ thuật và hậu cần, được xây dựng và duy trì dưới mưa bom, bão đạn của địch.

Bộ đội Trường Sơn xây dựng đường ống xăng dầu.Bộ đội Trường Sơn xây dựng đường ống xăng dầu.

Kết Luận

Hệ thống đường ống xăng dầu Trường Sơn là một minh chứng cho sự sáng tạo, ý chí kiên cường và sức mạnh của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Mặc dù xe tải vẫn đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn đầu, nhưng chính đường ống xăng dầu mới là “huyết mạch” then chốt, đảm bảo nguồn cung cấp nhiên liệu cho chiến trường miền Nam, góp phần quyết định vào thắng lợi cuối cùng. Đường ống xăng dầu Trường Sơn xứng đáng được gọi là một huyền thoại, một kỳ tích trong lịch sử quân sự Việt Nam.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *