Xe đầu kéo chở cát quá tải lưu thông trên đường Trường Sơn Đông
Xe đầu kéo chở cát quá tải lưu thông trên đường Trường Sơn Đông

Xe Chở Cát Tải Trọng: Thực trạng đáng báo động và giải pháp từ Xe Tải Mỹ Đình

Tình trạng Xe Chở Cát Tải Trọng vượt mức quy định đang trở thành vấn đề nhức nhối trên nhiều tuyến đường, gây ra những hệ lụy nghiêm trọng về an toàn giao thông và cơ sở hạ tầng. Vừa qua, một vụ việc điển hình đã được ghi nhận, khi lực lượng chức năng phát hiện và xử lý hai xe đầu kéo chở cát quá tải trọng hơn 400%, gây kinh hoàng dư luận và đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của các đơn vị vận tải.

Hình ảnh xe đầu kéo biển kiểm soát 19H-032.99 kéo theo rơ moóc biển số 88R-014.45 vi phạm chở cát quá tải trọng nghiêm trọng.

Hành trình “kinh hoàng” của xe chở cát quá tải

Theo phản ánh từ người dân, tình trạng xe đầu kéo chở cát quá tải diễn ra rầm rộ trên các tuyến QL25, QL29 và đường Trường Sơn Đông, đặc biệt là trên hành trình từ Gia Lai qua Phú Yên về Đắk Lắk. Những chiếc xe này hoạt động bất kể ngày đêm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và gây bức xúc trong cộng đồng.

Một sự cố đã xảy ra vào rạng sáng ngày 6/10 khi một xe đầu kéo chở cát bị lật ngang trên đường Trường Sơn Đông, đoạn qua huyện M’Drắk, Đắk Lắk. Vụ việc khiến cát tràn ra đường, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng trong nhiều giờ, ảnh hưởng đến sinh hoạt và đi lại của người dân.

Xe đầu kéo chở cát quá tải lưu thông trên đường Trường Sơn ĐôngXe đầu kéo chở cát quá tải lưu thông trên đường Trường Sơn Đông

Hình ảnh xe đầu kéo và rơ moóc chở cát có dấu hiệu quá tải di chuyển trên đường Trường Sơn Đông, đoạn qua huyện M’Drắk.

Phóng viên Tạp chí Giao thông vận tải đã theo dấu một xe đầu kéo BKS 78G-000.90 chở cát có dấu hiệu quá tải trên đường Trường Sơn Đông hướng về huyện M’Drắk. Quan sát trực quan cho thấy, xe di chuyển ì ạch, đặc biệt khi lên dốc, động cơ gầm rú lớn. Chiếc xe này sau đó di chuyển hơn 20km ra QL26, rẽ về hướng huyện Ea Kar và tiếp tục 5km nữa để vào trạm trộn bê tông Thịnh Ngân tại Cụm công nghiệp M’Drắk.

Tại trạm trộn bê tông, tài xế mở bạt và bửng xe, để lộ thùng xe chở đầy ắp cát. Lượng cát lớn được đổ xuống bãi tập kết. Sau khi hoàn thành việc đổ cát, xe lại tiếp tục hành trình quay lại điểm lấy cát.

Hình ảnh xe tải chở cát đang thực hiện thao tác đổ cát xuống trạm trộn bê tông Thịnh Ngân, cho thấy lượng cát vượt quá thành thùng.

Điểm lấy cát của xe được xác định tại bãi tập kết của Công ty TNHH MTV Khoáng sản ĐT (Công ty ĐT) ở xã Chư Gu, huyện Krông Pa, Gia Lai, cách trạm trộn bê tông khoảng 80km. Bãi tập kết này nằm khuất sau trụ sở công ty, có lối vào được rào chắn kín đáo. Hoạt động vận chuyển cát tại đây diễn ra tấp nập với xe đầu kéo, xe ben nhỏ liên tục ra vào lấy và đổ cát.

Hình ảnh xe đầu kéo chở đầy cát tại bãi tập kết của Công ty ĐT, cho thấy dấu hiệu rõ ràng về tình trạng chở quá tải.

Từ bãi tập kết cát, xe đầu kéo BKS 19H-032.99 chở cát di chuyển ra QL25, qua thị trấn Krông Pa, đường Trường Sơn Đông, QL29 (Phú Yên) để về Đắk Lắk. Hành trình vận chuyển cát liên tỉnh này kéo dài và tiềm ẩn nhiều rủi ro do tình trạng quá tải.

“Nóng mắt” với mức quá tải trọng hơn 400%

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk đã triển khai tổ công tác đón lõng hai xe đầu kéo chở cát quá tải trên QL19C. Vào rạng sáng ngày 11/10, hai xe đầu kéo BKS 19H-032.99 và 78G-000.90 đã bị phát hiện và dừng xe để kiểm tra.

Qua kiểm tra, hai xe do tài xế Chu Kim L. và Huỳnh Tấn K. điều khiển. Thông tin đăng kiểm cho thấy, rơ moóc thùng của hai xe có tải trọng bản thân 10,64 tấn và tải trọng thiết kế cho phép tham gia giao thông là 27 tấn (tổng trọng lượng toàn bộ 37,6 tấn).

Lực lượng chức năng đón lõng xe chở cát quá tảiLực lượng chức năng đón lõng xe chở cát quá tải

Hình ảnh tổ công tác CSGT đón lõng xe đầu kéo biển số 19H-032.99 để kiểm tra tải trọng.

Kết quả cân tải trọng khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc. Xe đầu kéo BKS 19H-032.99 chở quá tải 444,33% với tổng trọng lượng 168,44 tấn. Xe đầu kéo BKS 78G-000.90 cũng chở quá tải 432,36% với tổng trọng lượng 167,73 tấn. Mức độ vi phạm tải trọng vượt quá ngưỡng cho phép một cách nghiêm trọng.

Cân tải trọng xe chở cát quá tảiCân tải trọng xe chở cát quá tải

Hình ảnh lực lượng chức năng tiến hành cân tải trọng xe đầu kéo chở cát để xác định mức độ vi phạm.

Xe Tải Mỹ Đình: Giải pháp và khuyến cáo về xe chở cát tải trọng

Từ vụ việc trên, có thể thấy tình trạng xe chở cát tải trọng đang diễn biến phức tạp và cần có giải pháp quyết liệt. Xe Tải Mỹ Đình, với vai trò là chuyên gia trong lĩnh vực xe tải, xin đưa ra một số phân tích và khuyến cáo:

  • Nguy cơ từ xe quá tải: Xe chở quá tải trọng không chỉ gây hư hỏng đường xá, cầu cống, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do hệ thống phanh, lái bị ảnh hưởng, xe mất kiểm soát. Đặc biệt, với các loại xe đầu kéo chở cát tải trọng lớn, nguy cơ này càng gia tăng.
  • Chọn xe phù hợp: Các đơn vị vận tải cần lựa chọn loại xe tải có tải trọng phù hợp với nhu cầu vận chuyển cát. Việc sử dụng xe quá nhỏ hoặc cố tình chở quá tải để tối ưu chi phí là hành vi vi phạm pháp luật và gây nguy hiểm.
  • Tuân thủ quy định: Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về tải trọng, kích thước hàng hóa khi vận chuyển. Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe để đảm bảo an toàn kỹ thuật.
  • Nâng cao ý thức: Tài xế và chủ xe cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đặt an toàn giao thông lên hàng đầu. Không vì lợi nhuận mà bất chấp quy định, gây nguy hiểm cho bản thân và cộng đồng.

Hình ảnh tài xế xe tải đang dùng cào để gạt cát xuống bãi, cho thấy lượng cát được chở trên xe là rất lớn.

Xe Tải Mỹ Đình luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp các giải pháp vận tải tối ưu, an toàn và tuân thủ pháp luật. Chúng tôi hy vọng rằng, với sự chung tay của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp vận tải và cộng đồng, tình trạng xe chở cát tải trọng quá mức sẽ được kiểm soát, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn và bền vững.

Hình ảnh kết quả cân tải trọng xe đầu kéo BKS 19H-032.99, thể hiện mức độ quá tải trọng lên đến 444,33%.

Biên bản kết quả cân tải trọng xe chở cát quá tảiBiên bản kết quả cân tải trọng xe chở cát quá tải

Hình ảnh kết quả cân tải trọng xe đầu kéo BKS 78G-000.90, thể hiện mức độ quá tải trọng 432,36%.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *