Xe ben chở đá BKS 48C-059.77 của Hà Sơn Đắk Nông chất đầy có ngọn, dấu hiệu chở quá tải trên đường Nâm Nung - Tân Thành, Đắk Nông
Xe ben chở đá BKS 48C-059.77 của Hà Sơn Đắk Nông chất đầy có ngọn, dấu hiệu chở quá tải trên đường Nâm Nung - Tân Thành, Đắk Nông

Xe Chở Cát Quá Tải Hoành Hành Tại Đắk Nông: Thực trạng nhức nhối và giải pháp cấp bách

Tình trạng xe chở quá tải, quá khổ không còn là vấn đề mới, nhưng tại Đắk Nông, nó đang diễn biến phức tạp và gây bức xúc trong dư luận. Đặc biệt, tình trạng xe chở cát quá tải tại Đắk Nông đang trở thành điểm nóng, khi hàng loạt xe tải, xe ben ngang nhiên chở vật liệu vượt quá quy định, né tránh trạm cân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng giao thông, an toàn của người dân và thất thu thuế nhà nước.

Theo ghi nhận thực tế từ phóng viên Xe Tải Mỹ Đình, tại khu vực mỏ đá thôn Jốk Du của Công ty TNHH MTV Ngọc Thịnh Đắk Nông (xã Nâm Nung, huyện Krông Nô), hoạt động khai thác và vận chuyển đá diễn ra tấp nập. Tuy nhiên, điều đáng nói là hàng loạt xe ben, xe đầu kéo chở đá có ngọn, dấu hiệu rõ ràng của việc chở quá tải, quá khổ, ngang nhiên lưu thông trên tuyến đường liên xã Nâm Nung – Tân Thành mà không hề che chắn, phủ bạt.

Xe ben chở đá BKS 48C-059.77 của Hà Sơn Đắk Nông chất đầy có ngọn, dấu hiệu chở quá tải trên đường Nâm Nung - Tân Thành, Đắk NôngXe ben chở đá BKS 48C-059.77 của Hà Sơn Đắk Nông chất đầy có ngọn, dấu hiệu chở quá tải trên đường Nâm Nung – Tân Thành, Đắk Nông

Xe ben chở đá BKS 48C-059.77 của Hà Sơn Đắk Nông chất đầy có ngọn, dấu hiệu chở quá tải trên đường Nâm Nung – Tân Thành, Đắk Nông.

“Ngang nhiên” né trạm cân, coi thường pháp luật

Điều đáng lên án hơn cả là các xe tải này đều cố tình né tránh trạm cân tải trọng được lắp đặt ngay tại mỏ đá. Thay vì tuân thủ quy định, các tài xế điều khiển xe vòng ra khu vực khác của mỏ, bỏ qua trạm cân để ung dung chở hàng quá tải ra đường. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật một cách trắng trợn mà còn thể hiện sự coi thường các quy định về an toàn giao thông và quản lý tải trọng.

Theo ghi nhận, vào thời điểm cuối tháng 4, nhiều xe ben mang BKS 48C-059.77 (dán logo Hà Sơn), 48C-044.43, 47C-153.91 (dán logo Công ty TNHH Xây dựng Cầu Đường Việt Đức), xe đầu kéo 95H-002.40, 95H-002.35 (dán logo Công ty Xây dựng Nam Thành) liên tục ra vào mỏ đá Ngọc Thịnh để lấy hàng.

Xe tải chở đá né trạm cân tại mỏ đá Ngọc Thịnh, Đắk Nông, vi phạm quy định tải trọng.

Hậu quả khôn lường từ xe chở cát quá tải

Việc xe chở cát quá tải tại Đắk Nông không chỉ gây ra những hệ lụy trước mắt mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lâu dài:

  • Phá hủy hạ tầng giao thông: Xe quá tải là “hung thần” đối với đường sá. Trọng lượng vượt mức cho phép của xe khiến mặt đường nhanh chóng xuống cấp, xuất hiện ổ gà, lún nứt, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Tuyến đường liên xã Nâm Nung – Tân Thành và Tỉnh lộ 3 đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ tình trạng này.
  • Gây mất an toàn giao thông: Xe chở quá tải thường cồng kềnh, khó kiểm soát, đặc biệt khi di chuyển trên các tuyến đường nông thôn, đường đèo dốc. Tình trạng đá rơi vãi từ xe quá tải không che chắn cũng là một nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông. Bụi bẩn do xe chở vật liệu không che chắn gây ra cũng làm giảm tầm nhìn, ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện khác.
  • Thất thu thuế nhà nước: Việc né trạm cân không chỉ là hành vi vi phạm giao thông mà còn là hành vi trốn thuế. Nhà nước sẽ thất thu một khoản thuế không nhỏ từ hoạt động vận tải gian lận này, gây ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách địa phương.
  • Ảnh hưởng đến môi trường và đời sống người dân: Bụi bẩn từ xe chở vật liệu quá tải không che chắn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân sống dọc các tuyến đường vận chuyển. Tiếng ồn từ xe tải nặng hoạt động liên tục cũng gây ảnh hưởng đến sự yên tĩnh của khu dân cư.

Theo ước tính, một xe ben BKS 48C-059.77 của Công ty Hà Sơn Đắk Nông, với kích thước thùng hàng (6,05×2,3×1,42)m, nếu chở đá 1×2 ngang thùng đã có tải trọng khoảng 29,64 tấn, vượt tải 13,13 tấn so với tải trọng cho phép 16,5 tấn (vượt tải gần 80%). Nếu chở cao hơn thành thùng như ghi nhận thực tế, mức độ quá tải còn có thể cao hơn rất nhiều.

Xe ben BKS 47C-153.91 của Công ty TNHH Xây dựng Cầu Đường Việt Đức chở đá có ngọn, dấu hiệu quá tải, quá khổ.

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

Trước thực trạng xe chở cát quá tải tại Đắk Nông diễn biến phức tạp, dư luận đặt câu hỏi về vai trò và trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Mặc dù Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết lực lượng Thanh tra giao thông thường xuyên tuần tra, kiểm soát, nhưng dường như tình hình vẫn chưa được cải thiện đáng kể.

Phóng viên Xe Tải Mỹ Đình đã liên hệ với Công an huyện Krông Nô và Công an tỉnh Đắk Nông để phản ánh tình trạng trên, tuy nhiên, chưa nhận được phản hồi thỏa đáng. Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi về hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải tại địa phương.

Xe đầu kéo BKS 95H-002.40 của Công ty Xây dựng Nam Thành chở đá không che chắn, gây mất an toàn giao thông.

Để giải quyết triệt để tình trạng xe chở cát quá tải tại Đắk Nông, cần có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cơ quan chức năng:

  • Tăng cường tuần tra, kiểm soát: Lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm, đặc biệt là các tuyến đường gần mỏ vật liệu, để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp xe chở quá tải, quá khổ, né trạm cân.
  • Xử lý nghiêm vi phạm: Cần áp dụng các biện pháp xử phạt nghiêm khắc đối với các chủ xe, lái xe vi phạm, kể cả việc tước giấy phép lái xe, đình chỉ hoạt động vận tải nếu tái phạm nhiều lần.
  • Siết chặt quản lý tại các mỏ vật liệu: Các cơ quan quản lý cần phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động tại các mỏ vật liệu, yêu cầu các mỏ phải có biện pháp kiểm soát tải trọng ngay tại đầu nguồn hàng.
  • Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật: Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông vận tải đến các doanh nghiệp, chủ xe, lái xe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và trách nhiệm xã hội của các đối tượng này.

Xe chở đá BKS 47H-021.79 có ngọn, dấu hiệu quá tải lưu thông trên Tỉnh lộ 3, Đắk Nông.

Kết luận

Tình trạng xe chở cát quá tải tại Đắk Nông đang là một vấn đề nhức nhối, đòi hỏi sự quan tâm và vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và cơ quan chức năng. Để bảo vệ hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân và môi trường, cũng như tránh thất thu thuế nhà nước, cần có những giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ và kiên quyết hơn nữa. Xe Tải Mỹ Đình sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc về vấn đề này.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *