Nếu Mỹ được mệnh danh là thiên đường của xe bán tải cỡ lớn, thì Thái Lan nghiễm nhiên là “thánh địa” của xe bán tải cỡ nhỏ và hạng nhẹ, đặc biệt là phân khúc xe có khả năng chở hàng từ 1 đến 1.6 tấn. Thống kê từ Marklines năm 2023 đã một lần nữa khẳng định vị thế không thể lay chuyển của hai mẫu xe Xe Bán Tải Thái Lan Isuzu D-Max và Toyota Hilux khi chúng tiếp tục thống lĩnh bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất tại xứ sở chùa vàng.
STT | Mẫu xe | Doanh số (xe) |
---|---|---|
1 | Isuzu D-Max | 127.290 |
2 | Toyota Hilux | 114.585 |
3 | Toyota Yaris Ativ (Vios) | 55.527 |
4 | Honda City | 43.262 |
5 | Ford Ranger | 28.848 |
6 | Toyota Fortuner | 25.636 |
7 | Honda HR-V | 22.443 |
8 | Isuzu mu-X | 22.394 |
9 | Toyota Corolla Cross | 19.857 |
10 | BYD Atto 3 | 19.213 |
Trong năm 2023, Isuzu D-Max đã vươn lên dẫn đầu toàn thị trường Thái Lan với doanh số ấn tượng hơn 120.000 chiếc, theo sát sau là Toyota Hilux với hơn 114.000 xe. Tổng doanh số xe bán tải thái lan tại thị trường này đạt 325.024 xe, mặc dù giảm 28,5% so với năm 2022 do những bất ổn kinh tế và lãi suất cho vay mua ô tô tăng cao.
Vị Thế Thống Trị Của Xe Bán Tải Thái Lan Trên Thị Trường
Đáng chú ý, doanh số xe bán tải thái lan chiếm khoảng 42% tổng lượng xe mới bán ra tại Thái Lan (775.780 xe). Một tỷ lệ đáng mơ ước mà không thị trường nào trong khu vực Đông Nam Á có thể sánh bằng. Riêng doanh số của hai “ông lớn” xe bán tải thái lan là Isuzu và Toyota đã chiếm tới 74% thị phần phân khúc và 31% thị phần toàn thị trường ô tô Thái Lan. Điều này cho thấy sự áp đảo tuyệt đối của xe bán tải thái lan, đặc biệt là hai thương hiệu này, trong tâm trí người tiêu dùng Thái.
Tuy nhiên, bức tranh xe bán tải thái lan lại hoàn toàn khác biệt khi nhìn sang thị trường Việt Nam. Năm 2023, Isuzu D-Max chỉ bán được vỏn vẹn 519 chiếc tại Việt Nam, còn Toyota Hilux cũng chỉ đạt 134 chiếc. D-Max liên tục nằm trong nhóm bán chậm nhất phân khúc trong nhiều năm qua, trong khi Hilux dù có doanh số tốt hơn nhưng vẫn còn một khoảng cách rất xa so với đối thủ Ford Ranger.
Yếu Tố Tạo Nên Sức Hút Của Xe Bán Tải Thái Lan
Sự khác biệt lớn về doanh số xe bán tải thái lan giữa Thái Lan và Việt Nam xuất phát từ nhiều yếu tố. Theo Seaasia, một trong những yếu tố quan trọng là chính sách thuế tại Thái Lan. Thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe bán tải thái lan thấp hơn đáng kể so với xe con, giúp giảm chi phí sở hữu xe.
Người dân Thái Lan cũng đặc biệt ưa chuộng xe bán tải thái lan nhờ tính đa dụng vượt trội. Xe bán tải thái lan không chỉ đáp ứng nhu cầu chở người mà còn vận chuyển hàng hóa một cách linh hoạt, đồng thời vận hành hiệu quả trên nhiều dạng địa hình phức tạp. Điều này đặc biệt phù hợp với cơ cấu kinh tế và văn hóa sử dụng xe tại Thái Lan, nơi có một lượng lớn tiểu thương và lực lượng lao động trong ngành nông nghiệp (chiếm 40%).
Không chỉ vậy, các hãng xe cũng nhận thấy tiềm năng lớn của thị trường xe bán tải thái lan và không ngừng đa dạng hóa sản phẩm. Không có thị trường nào ở Đông Nam Á được các hãng ưu ái tạo ra nhiều biến thể xe bán tải thái lan như ở Thái Lan. Người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn từ các phiên bản cabin đơn, tập trung vào vận chuyển hàng hóa, đến cabin kép đa năng, kết hợp chở người và hàng hóa.
Văn hóa độ xe cũng góp phần làm tăng thêm sức hút cho xe bán tải thái lan. Ngoài việc phục vụ công việc, xe bán tải thái lan còn là “mảnh đất màu mỡ” cho những người đam mê độ xe, từ độ công suất đến trang bị đồ chơiOff-road. Bản thân các hãng xe cũng chủ động tạo ra các phiên bản xe bán tải thái lan đa dạng, từ các phiên bản giá rẻ hướng đến khách hàng kinh doanh, đến các phiên bản thể thao cao cấp hơn như D-Max X-Series, Hilux GR-Sport, Nissan Navara Pro-4X…
So Sánh Doanh Số Xe Bán Tải Thái Lan và Việt Nam: Sự Khác Biệt Rõ Rệt
Trái ngược với sự phổ biến của xe bán tải thái lan trong vai trò phục vụ công việc ở khu vực nông thôn và ngoại ô tại Thái Lan, tại Việt Nam, xe bán tải chủ yếu được tiêu thụ ở các thành phố lớn. Theo các chuyên gia bán hàng, số lượng xe bán tải phục vụ mục đích công việc ở các vùng nông thôn Việt Nam là không đáng kể. Phần lớn khách hàng Việt Nam có xu hướng ưa chuộng xe bán tải với nhiều trang bị tiện nghi như xe con, ít đặt nặng yếu tố thực dụng. Đáng chú ý, tại Việt Nam, tất cả các hãng xe đều chỉ phân phối các phiên bản xe bán tải cabin kép, cho thấy sự khác biệt rõ rệt trong thị hiếu tiêu dùng so với thị trường xe bán tải thái lan.
Thái Lan – Trung Tâm Sản Xuất và Xuất Khẩu Xe Bán Tải Hàng Đầu
Sự ưa chuộng xe bán tải thái lan đã tạo động lực lớn cho các hãng xe đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Thái Lan không chỉ là thị trường tiêu thụ xe bán tải thái lan lớn mạnh mà còn trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe bán tải thái lan hàng đầu khu vực và thế giới. Các nhà máy của các hãng xe Nhật Bản như Isuzu, Toyota, Mitsubishi, Nissan, hay Mỹ như Ford tại Thái Lan không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Global Information, lượng xe bán tải thái lan hạng nhẹ xuất khẩu từ Thái Lan chiếm khoảng 40% tổng lượng xuất xưởng của dòng xe này trên toàn cầu. Điều này khẳng định vị thế quan trọng của Thái Lan trong chuỗi cung ứng xe bán tải thái lan toàn cầu.
Để tiếp tục mở rộng doanh số xe bán tải thái lan, các hãng xe dẫn đầu thị phần như Toyota và Isuzu ngày càng đa dạng hóa các biến thể sản phẩm. Thái Lan là thị trường đầu tiên Toyota giới thiệu Hilux Champ, mẫu xe bán tải thái lan bình dân với giá chỉ từ 13.000 – 16.500 USD vào cuối năm 2023. Hilux Champ được thiết kế đơn giản, linh hoạt tùy biến theo nhu cầu chở hàng và kinh doanh của khách hàng. Toyota cũng đang nghiên cứu thử nghiệm mẫu xe bán tải thái lan thuần điện Hilux Revo BEV, dự kiến ra mắt vào năm 2025.
Về phía Isuzu, hãng xe Nhật Bản này công bố kế hoạch đầu tư 900 triệu USD trong 5 năm tới cho hoạt động sản xuất và kinh doanh tại Thái Lan. Trong đó, trọng tâm là dự án nghiên cứu phiên bản thuần điện của dòng xe xe bán tải thái lan D-Max, với thời gian dự kiến đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 2025. Mẫu concept D-Max EV đã được Isuzu trình làng tại Thái Lan vào tháng 3/2024, đánh dấu quốc gia này là thị trường đầu tiên ở Đông Nam Á và trên thế giới đón nhận mẫu xe bán tải thái lan điện này. Tại Thái Lan, Isuzu D-Max phiên bản Spark cabin đơn có giá từ 15.900 USD, rẻ nhất trong số các biến thể, cho thấy sự đa dạng trong phân khúc xe bán tải thái lan để đáp ứng mọi nhu cầu của thị trường.
Phạm Trung