Xe PMC Pronto
Xe PMC Pronto

Xe bán tải PMC: Hành trình của ô tô Triều Tiên tại Việt Nam

Xe Bán Tải Pmc, một sản phẩm của hãng xe Triều Tiên Pyeonghwa Motors, từng có một thời gian hiện diện tại thị trường Việt Nam. Hành trình này, tuy không thành công vang dội, nhưng lại là một câu chuyện thú vị về một thương hiệu ô tô đến từ quốc gia bí ẩn nhất thế giới.

Từ Triều Tiên đến Việt Nam: Xe bán tải PMC Premio

Pyeonghwa Motors, hãng xe hơi duy nhất của Triều Tiên, đã phát triển các mẫu xe dựa trên nền tảng của dòng xe Liên Xô như GAZ-51, GAZ 69 và GAZ-M20. Mekong Auto là đơn vị chịu trách nhiệm phân phối xe Pyeonghwa Motors tại Việt Nam, nổi bật trong số đó là xe bán tải PMC Premio.

Lần đầu tiên ra mắt tại Triển lãm Ô tô Hoàng Văn Thụ vào tháng 9/2004, xe bán tải Premio được Mekong Auto định vị là biểu tượng cho phân khúc xe thương mại. Premio DX, phiên bản sử dụng động cơ dầu diesel thay vì động cơ xăng, được kỳ vọng mang đến giải pháp tiết kiệm cho khách hàng kinh doanh vận tải, vừa đáp ứng nhu cầu chuyên chở hàng hóa, vừa có thể sử dụng như một chiếc xe con tiện dụng.

PMC Pronto: Mẫu SUV đầu tiên của Mekong Auto

Một năm sau, tại triển lãm AutoPetro Việt Nam 2005, Mekong Auto tiếp tục giới thiệu PMC Pronto, mẫu SUV đầu tiên của hãng tại Việt Nam. Pronto sở hữu kiểu dáng mạnh mẽ, khoang xe và nội thất rộng rãi, cùng nhiều tiện ích đáp ứng nhu cầu cá nhân và gia đình. Mekong Auto đặt nhiều kỳ vọng vào Pronto, cam kết cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Xe PMC ProntoXe PMC Pronto

Kết thúc hành trình: Thất bại và rút lui

Tổng cộng, 6 phiên bản của Premio và Pronto đã được Mekong Auto phân phối tại Việt Nam. Mức giá khá rẻ, chỉ trên 300 triệu đồng/chiếc, được xem là điểm mạnh của xe bán tải PMC cũng như các dòng xe khác của Pyeonghwa Motors. Tuy nhiên, do nhiều nhược điểm và không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, cả hai mẫu xe này đều nằm trong danh sách những mẫu xe ế ẩm nhất.

Cuối cùng, Mekong Auto đã ngừng bán cả hai mẫu xe này vào năm 2017. Doanh số ảm đạm, chỉ 25 xe Pronto và 42 xe Premio được bán ra trong 3 tháng đầu năm 2017, đã đặt dấu chấm hết cho hành trình của xe Triều Tiên tại Việt Nam. Dù không thành công, câu chuyện về xe bán tải PMC và PMC Pronto vẫn là một phần thú vị của lịch sử ngành ô tô Việt Nam.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *