Đầu năm ngoái, Mercedes-Benz từng gây xôn xao khi tuyên bố khai tử dòng xe bán tải hạng sang X-Class. Tưởng chừng câu chuyện đã khép lại, nhưng vào tháng 10/2020, dư luận lại một lần nữa ngỡ ngàng khi 125 chiếc Mercedes-Benz X-Class hoàn toàn mới bất ngờ bị mang đi tiêu hủy. Mãi đến gần đây, bí mật về số phận bi thảm của lô Xe Bán Tải Mercedes Mới này mới dần được hé lộ.
125 chiếc Mercedes-Benz X-Class mới bị tiêu hủy năm 2020, một cái kết đáng tiếc cho dòng xe bán tải Mercedes.
Những chiếc xe bán tải Mercedes X-Class này được sản xuất tại nhà máy Zona Franca ở Barcelona, Tây Ban Nha. Đây cũng là nơi lắp ráp Nissan Navara, bởi hai mẫu xe này vốn chia sẻ chung nền tảng khung gầm.
Daimler, tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz, ban đầu đã ký thỏa thuận sản xuất X-Class tại nhà máy Barcelona đến năm 2026. Tuy nhiên, sự thay đổi trong quy định về khí thải CO2 và tiêu thụ nhiên liệu theo tiêu chuẩn WLTP mới của châu Âu, có hiệu lực từ ngày 1/9/2020, đã buộc Mercedes-Benz phải sớm công bố “khai tử” X-Class vào đầu năm 2020. Thời điểm đó, hãng xe Đức thông báo X-Class sẽ ngừng sản xuất từ tháng 5/2020.
Đại dịch Covid-19 ập đến đã đẩy nhanh hơn nữa tiến trình “khai tử” mẫu xe bán tải Mercedes này. Dây chuyền lắp ráp Mercedes-Benz X-Class tại Barcelona đã ngừng hoạt động từ tháng 3/2020. Một tháng sau, Mercedes-Benz thông báo với các đại lý và khách hàng rằng những đơn đặt hàng X-Class sẽ không được thực hiện. Hợp đồng sản xuất X-Class tại nhà máy Zona Franca cũng bị hủy bỏ.
Sau khi thỏa thuận sản xuất bị hủy, 125 chiếc Mercedes-Benz X-Class còn lại đã bị Nissan Barcelona xử lý bằng cách nghiền nát. Điều đáng nói là dù thuộc sở hữu của Daimler, lô xe bán tải Mercedes mới này lại bị tiêu hủy ngay tại Barcelona thay vì được chuyển giao cho Mercedes-Benz.
Trong số 125 chiếc xe bị tiêu hủy, có 90 chiếc thuộc phiên bản X 220 d và X 250 d sử dụng động cơ do Renault cung cấp. Đây là động cơ 4 xi-lanh 2.3L, cho công suất 163 mã lực trên X 220 d và 190 mã lực trên X 250 d. Động cơ này cũng được trang bị cho Nissan Navara.
Lý do 90 chiếc Mercedes-Benz X-Class này bị tiêu hủy, dù vẫn đáp ứng tiêu chuẩn WLTP, là để tránh chi phí cung cấp linh kiện thay thế trong 10 năm theo quy định. Mercedes-Benz nhận thấy chi phí này quá cao so với tiềm năng thị trường xe bán tải vốn không lớn tại Tây Ban Nha.
Bên cạnh 90 chiếc trên, 35 chiếc X-Class còn lại thậm chí không đạt tiêu chuẩn WLTP do sử dụng động cơ V6 của Mercedes-Benz. 35 chiếc xe này thuộc phiên bản Mercedes-Benz X 350 d, dự kiến bán tại châu Âu trước tháng 9/2020. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 và sự kiện công nhân biểu tình tại nhà máy Nissan Barcelona, việc sản xuất X 350 d bị chậm trễ. Không kịp bán trước thời hạn và không đạt chuẩn WLTP, 35 chiếc xe bán tải Mercedes này cũng chung số phận bị tiêu hủy.
Mercedes-Benz X-Class đã chính thức ngừng sản xuất, khép lại giấc mơ xe bán tải hạng sang của thương hiệu ngôi sao ba cánh.
Mặc dù đã ngừng sản xuất, những chiếc Mercedes-Benz X-Class còn tồn kho vẫn được bán ra tại thị trường Tây Ban Nha. Tính đến cuối tháng 11/2020, đã có 156 chiếc X-Class được đăng ký mới tại đây.
Mercedes-Benz X-Class, cùng với Nissan Navara và Renault Alaskan, chia sẻ chung nền tảng khung gầm. Tuy nhiên, so với hai mẫu xe phổ thông này, X-Class có giá bán cao hơn đáng kể. Tại Đức, giá khởi điểm của Mercedes-Benz X-Class là 48.790 Euro (khoảng 1,25 tỷ đồng), cao hơn gần 16.000 Euro so với Nissan Navara và 4.000 Euro so với Renault Alaskan.
Mức giá cao khiến doanh số của Mercedes-Benz X-Class không đạt kỳ vọng. Năm 2018, hãng chỉ bán được 16.700 chiếc X-Class trên toàn cầu, và con số này còn giảm xuống 15.300 chiếc vào năm 2019. Sự kết hợp giữa doanh số thấp, chi phí sản xuất cao và thay đổi quy định khí thải đã dẫn đến quyết định khai tử dòng xe bán tải Mercedes-Benz X-Class, và kéo theo đó là số phận bi thảm của 125 chiếc xe mới bị tiêu hủy.