Ford Everest thế hệ mới đã chính thức ra mắt, mang đến một cuộc cách mạng về thiết kế và công nghệ, khẳng định vị thế dẫn đầu trong phân khúc SUV hạng D. Không chỉ lột xác về ngoại hình, Everest còn được trang bị hàng loạt tính năng hiện đại, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu của người dùng Việt Nam. Với 4 phiên bản đa dạng, từ Ambiente tiêu chuẩn đến Titanium cao cấp, Ford Everest hứa hẹn sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những ai tìm kiếm một chiếc xe đa dụng, mạnh mẽ và đầy tiện nghi.
Trong phân khúc SUV cỡ D đầy cạnh tranh, Ford Everest phải đối đầu với những đối thủ sừng sỏ như Toyota Fortuner, Mazda CX-8, Mitsubishi Pajero Sport, Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Peugeot 5008 và Isuzu mu-X. Tuy nhiên, với những nâng cấp toàn diện, Everest thế hệ mới tự tin khẳng định vị thế và chinh phục khách hàng.
1. Ngoại Thất
1.1. Kích Thước, Trọng Lượng
So với thế hệ tiền nhiệm, Ford Everest 2023 sở hữu kích thước vượt trội hơn, mang đến không gian rộng rãi và thoải mái cho hành khách. Xe có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.914 x 1.923 x 1.842 (mm). Chiều dài cơ sở cũng được tăng thêm 50 mm, đạt 2.900 mm, giúp khoang cabin trở nên thoáng đãng hơn đáng kể. Khả năng lội nước vẫn duy trì ở mức ấn tượng 800 mm, cùng khoảng sáng gầm xe 200 mm, đảm bảo khả năng vận hành linh hoạt trên nhiều địa hình.
1.2. Khung Gầm, Hệ Thống Treo
Ford Everest tiếp tục sử dụng khung gầm rời body-on-frame, một cấu trúc vốn được đánh giá cao về độ bền bỉ và khả năng vận hành off-road. Hệ thống treo trước độc lập kết hợp thanh cân bằng, cùng treo sau ống giảm chấn lớn và thanh ổn định liên kết Watts Linkage, mang đến sự êm ái và ổn định trên mọi cung đường, từ đường trường đến địa hình phức tạp. Hệ thống treo này là một điểm cộng lớn, giúp Everest không chỉ là một chiếc SUV đô thị mà còn là một “chiến binh” off-road thực thụ.
Xe được trang bị phanh đĩa trên cả bốn bánh, đảm bảo hiệu suất phanh tối ưu và an toàn trong mọi tình huống vận hành.
1.3. Đầu Xe
Thiết kế đầu xe Ford Everest thế hệ mới mang đậm phong cách nam tính và mạnh mẽ, khác biệt hoàn toàn so với vẻ mềm mại của phiên bản trước. Nắp ca-pô dập nổi với nhiều đường gân khỏe khoắn, loại bỏ hoàn toàn các chi tiết bo tròn, tạo nên diện mạo hầm hố và ấn tượng.
Lưới tản nhiệt được mở rộng với các thanh chrome ngang nối liền cụm đèn chiếu sáng LED, tạo hiệu ứng liền mạch và sang trọng. Đèn pha LED được thiết kế dạng khoang với dải đèn định vị hình chữ C bao quanh, không chỉ tăng tính nhận diện mà còn mang đến vẻ hiện đại cho phần đầu xe. Trên phiên bản Titanium X cao cấp nhất, hệ thống đèn pha còn được bổ sung thêm tính năng tự động chống chói và tự động bật đèn chiếu góc, nâng cao trải nghiệm lái xe ban đêm.
Đèn sương mù được đặt thấp phía dưới, tích hợp vào cản trước sơn đen, càng làm tăng thêm vẻ mạnh mẽ và hầm hố cho Everest. Camera 360 và cảm biến trước chỉ được trang bị trên hai phiên bản Titanium, phiên bản Sport chỉ có cảm biến trước, còn phiên bản Ambiente tiêu chuẩn sẽ không có hai trang bị này.
1.4. Thân Xe
Nhìn từ bên hông, Ford Everest vẫn giữ được vẻ ngoài nam tính và cứng cáp đặc trưng của dòng xe SUV. Các đường nét thiết kế vuông vức, mạnh mẽ được thể hiện rõ nét. Các chi tiết như tay nắm cửa, viền cửa kính, ốp gương chiếu hậu được mạ chrome sáng bóng (trên các phiên bản Titanium) hoặc sơn đen (trên phiên bản Sport), tạo điểm nhấn và tăng thêm sự sang trọng hoặc thể thao tùy phiên bản.
Bậc bước chân được trang bị giúp việc lên xuống xe trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt hữu ích cho người lớn tuổi và trẻ em. Gương chiếu hậu kích thước lớn, tích hợp đầy đủ các tính năng như gập điện, chỉnh điện, đèn báo rẽ. Tuy nhiên, vị trí gương chiếu hậu đặt ở góc chữ A có thể gây khuất tầm nhìn một chút cho người lái trong một số tình huống.
1.5. Đuôi Xe
Phần đuôi xe Ford Everest được thiết kế mềm mại hơn so với tổng thể vuông vức của xe, nhưng vẫn đảm bảo tính hiện đại và thẩm mỹ. Điểm nhấn chính là cụm đèn hậu LED thanh mảnh, nối liền nhau bằng dải chữ Everest cỡ lớn mạ chrome, tạo nên một dấu ấn đặc trưng và dễ nhận diện. Cản sau được bổ sung thêm đèn phản quang, tăng tính an toàn khi di chuyển trong điều kiện thiếu sáng.
Khoang hành lý của Everest có dung tích lên đến 576 lít, đáp ứng tốt nhu cầu chở đồ cho cả gia đình trong những chuyến đi xa. Tính năng cốp điện và mở cốp rảnh tay chỉ được trang bị từ phiên bản Sport trở lên, mang đến sự tiện lợi cao cấp. Các trang bị tiêu chuẩn khác ở phía sau xe bao gồm camera lùi, cảm biến đỗ xe phía sau, đèn phanh trên cao và cánh lướt gió.
1.6. Mâm, Lốp
Tất cả các phiên bản Ford Everest đều được trang bị mâm hợp kim nhôm với thiết kế khỏe khoắn và bắt mắt. Tuy nhiên, kích thước mâm có sự khác biệt giữa các phiên bản. Các phiên bản Sport, Titanium và Titanium+ sử dụng mâm 20 inch đi kèm lốp 255/55R20, trong khi phiên bản Ambiente tiêu chuẩn sử dụng mâm 18 inch và lốp 255/65R18.
2. Nội Thất
2.1. Khoang Lái
Không gian nội thất Ford Everest thế hệ mới được thiết kế lại hoàn toàn, mang phong cách hiện đại và tinh tế hơn. Bảng táp-lô được thiết kế phẳng, mở rộng không gian cabin. Điểm nhấn nổi bật là màn hình cảm ứng giải trí đặt dọc cỡ lớn, tích hợp hệ thống SYNC 4A mới nhất, cùng cụm đồng hồ kỹ thuật số sau vô-lăng, mang đến trải nghiệm công nghệ đỉnh cao.
Vô-lăng 4 chấu thiết kế mới, bọc da và tích hợp đầy đủ các nút điều khiển chức năng như ra lệnh giọng nói, đàm thoại rảnh tay, điều chỉnh âm lượng và Cruise Control. Phía sau vô-lăng là cụm đồng hồ kỹ thuật số TFT kích thước 8 inch (trên bản Ambiente và Sport) hoặc 12 inch (trên bản Titanium và Titanium+), hiển thị sắc nét và tùy biến cao.
Chính giữa táp-lô là cửa gió điều hòa với họa tiết lưới tản nhiệt độc đáo, cùng màn hình giải trí cảm ứng kích thước lớn: 12 inch trên bản Titanium và Titanium+ và 10 inch trên bản Ambiente và Sport. Hệ thống âm thanh 8 loa đi kèm, hỗ trợ đầy đủ kết nối Apple CarPlay, Android Auto, USB và Bluetooth.
Khu vực cần số được bố trí khoa học và thuận tiện cho người lái. Xe trang bị phanh tay điện tử và Auto Hold trên tất cả các phiên bản. Riêng phiên bản Titanium+ được trang bị cần số điện tử hiện đại, trong khi các phiên bản còn lại sử dụng cần số truyền thống. Cần số điện tử có thiết kế nhỏ gọn, tích hợp nút bấm chọn chức năng và núm xoay tùy chỉnh chế độ vận hành. Bệ tỳ tay trung tâm lớn, tích hợp hộc chứa đồ rộng rãi, cùng nhiều khay để cốc tiện dụng xung quanh vị trí lái.
2.2. Hệ Thống Ghế
Ford Everest được trang bị ghế bọc da trên tất cả các phiên bản, ghế lái chỉnh điện 8 hướng là trang bị tiêu chuẩn. Đặc biệt, trên hai phiên bản Titanium, ghế hành khách phía trước cũng được trang bị chỉnh điện, mang đến sự thoải mái tối đa cho cả người lái và hành khách.
Không gian giữa các hàng ghế rộng rãi, hàng ghế thứ hai có thể trượt lên xuống, giúp tối ưu không gian cho hàng ghế thứ ba. Tất cả các hàng ghế đều được trang bị hộc để đồ, cổng sạc và cửa gió điều hòa, đảm bảo sự tiện nghi cho mọi hành khách trên xe.
2.3. Tính Năng Công Nghệ
Ford Everest thế hệ mới được trang bị hàng loạt công nghệ tiên tiến, nổi bật là hệ điều hành SYNC 4A mới nhất, hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói, kết nối không dây Apple CarPlay và Android Auto. Modem kết nối không dây cho phép người lái kết nối và điều khiển xe thông qua ứng dụng FordPass trên điện thoại thông minh. Xe còn được trang bị sạc không dây và nhiều tính năng hiện đại khác, mang đến trải nghiệm lái xe thông minh và tiện nghi.
3. Động Cơ và Hộp Số
Ford Everest thế hệ mới sử dụng động cơ dầu 2.0L với hai tùy chọn: bi-turbo và turbo đơn. Phiên bản cao cấp nhất Titanium+ sử dụng động cơ bi-turbo, hệ dẫn động 2 cầu và hộp số tự động 10 cấp SelectShift. Các phiên bản còn lại sử dụng động cơ turbo đơn và hệ dẫn động cầu sau, hộp số tự động 6 cấp.
Động cơ bi-turbo trên phiên bản Titanium+ cho công suất tối đa 210 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm, mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ và linh hoạt trên mọi địa hình. Các phiên bản động cơ turbo đơn có công suất 170 mã lực và mô-men xoắn 405 Nm, vẫn đảm bảo sức mạnh vận hành tốt trong điều kiện sử dụng hàng ngày.
Tất cả các phiên bản Ford Everest đều tương thích với nhiên liệu diesel sinh học B20, thân thiện hơn với môi trường. Đại diện Ford cho biết động cơ đã được tinh chỉnh để giảm độ rung và giật so với thế hệ trước, mang đến trải nghiệm lái êm ái và thoải mái hơn.
Ford Everest 2023 được trang bị 6 chế độ lái địa hình: Thông thường, Tiết kiệm, Kéo tải, Trơn trượt, Bùn lầy và Cát. Người lái có thể dễ dàng tùy chọn chế độ lái phù hợp thông qua các minh họa 3D trực quan trên đồng hồ tốc độ.
4. Trang Bị An Toàn
Ford Everest thế hệ mới được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn chủ động và thụ động hàng đầu phân khúc. Tất cả 4 phiên bản đều được trang bị các tính năng cơ bản như: Chống bó cứng phanh (ABS), Phân phối lực phanh điện tử (EBD), Cân bằng điện tử (ESP), Hỗ trợ khởi hành ngang dốc, 7 túi khí.
Các phiên bản cao cấp Titanium và Titanium+ được bổ sung thêm hàng loạt tính năng an toàn tiên tiến như: Camera 360, Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, Cảnh báo chệch làn đường, Hỗ trợ duy trì làn đường, Cảnh báo va chạm và Hỗ trợ phanh khẩn cấp khi gặp chướng ngại vật, mang đến sự an tâm tuyệt đối cho người lái và hành khách trên mọi hành trình.