Xe Bán Tải Được Ưa Chuộng Nhất Ở Thái Lan: Isuzu D-Max và Toyota Hilux Thống Trị Thị Trường

Trong khi Mỹ được xem là thiên đường của xe bán tải cỡ lớn, thì Thái Lan lại là thị trường màu mỡ cho các dòng xe bán tải cỡ nhỏ và hạng nhẹ, đặc biệt là những mẫu xe có khả năng chở hàng từ 1 đến 1,6 tấn. Theo thống kê từ Marklines, Isuzu D-Max và Toyota Hilux tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu, thống trị bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Thái Lan trong năm 2023.

STT Mẫu xe Doanh số (xe)
1 Isuzu D-Max 127.290
2 Toyota Hilux 114.585
3 Toyota Yaris Ativ (Vios) 55.527
4 Honda City 43.262
5 Ford Ranger 28.848
6 Toyota Fortuner 25.636
7 Honda HR-V 22.443
8 Isuzu mu-X 22.394
9 Toyota Corolla Cross 19.857
10 BYD Atto 3 19.213

Bảng xếp hạng xe bán tải bán chạy nhất Thái Lan 2023

Năm 2023 chứng kiến sự áp đảo của Isuzu D-Max khi mẫu xe này dẫn đầu toàn thị trường Thái Lan với doanh số ấn tượng hơn 120.000 chiếc. Toyota Hilux theo sát nút ở vị trí thứ hai với hơn 114.000 xe được bán ra. Tuy nhiên, tổng doanh số xe bán tải tại Thái Lan trong năm 2023 đạt 325.024 xe, giảm 28,5% so với năm 2022. Nguyên nhân chính được cho là do nền kinh tế bất ổn và lãi suất cho vay mua ô tô tăng cao, ảnh hưởng đến sức mua của người dân.

Thị phần áp đảo của xe bán tải tại Thái Lan

Mặc dù doanh số giảm, xe bán tải vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể, khoảng 42% tổng dung lượng thị trường xe mới tại Thái Lan (775.780 xe). Tỷ lệ này vượt trội so với bất kỳ quốc gia nào khác trong khu vực Đông Nam Á, cho thấy sự ưa chuộng đặc biệt của người Thái đối với dòng xe này. Đáng chú ý, doanh số cộng dồn của Isuzu D-Max và Toyota Hilux đã chiếm tới 74% thị phần phân khúc xe bán tải và 31% thị phần toàn thị trường ô tô Thái Lan. Điều này khẳng định vị thế không thể lay chuyển của hai mẫu xe này trong lòng người tiêu dùng Thái.

So sánh với thị trường Việt Nam

Sự khác biệt về doanh số của Isuzu D-Max và Toyota Hilux tại Thái Lan và Việt Nam là rất lớn. Trong năm 2023, Isuzu D-Max chỉ bán được 519 chiếc tại Việt Nam, trong khi Toyota Hilux cũng chỉ đạt 134 chiếc. D-Max liên tục nằm trong nhóm xe bán chậm nhất phân khúc tại Việt Nam trong nhiều năm qua, còn Hilux dù có doanh số tốt hơn nhưng vẫn còn một khoảng cách xa so với đối thủ Ford Ranger.

Nguyên nhân một phần đến từ việc Toyota Hilux có doanh số thấp trong năm 2023 tại Việt Nam là do hãng xe Nhật Bản tạm ngừng nhập khẩu để chờ đợi động cơ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương đương Euro 5). Trong khi đó, Ford Ranger lại thống trị phân khúc xe bán tải tại Việt Nam, nhưng lại lép vế đáng kể so với hai đối thủ Nhật Bản là Isuzu D-Max và Toyota Hilux tại thị trường Thái Lan. Doanh số của Ford Ranger tại Thái Lan đạt hơn 28.800 xe, xếp thứ 5 trong danh sách 10 xe bán chạy nhất, gần gấp đôi so với doanh số tại Việt Nam (16.085 xe).

Yếu tố tạo nên sự ưa chuộng xe bán tải ở Thái Lan

Sự khác biệt về thị hiếu tiêu dùng và văn hóa sử dụng xe giữa hai quốc gia tạo ra sự chênh lệch lớn về doanh số của các dòng xe bán tải. Theo Seaasia, tại Thái Lan, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải thấp hơn so với xe con, giúp chi phí sở hữu xe bán tải trở nên hấp dẫn hơn. Người dân Thái Lan ưa chuộng xe bán tải bởi tính đa dụng, vừa có thể chở người vừa chở hàng, đồng thời vận hành tốt trên nhiều điều kiện địa hình phức tạp.

Xe bán tải đóng vai trò quan trọng trong việc phục vụ công việc của nhóm tiểu thương, một bộ phận lớn trong lực lượng lao động Thái Lan (40% lực lượng lao động thuộc ngành nông nghiệp). Không có thị trường nào ở Đông Nam Á mà các hãng xe ưu ái tạo ra nhiều biến thể xe bán tải như ở Thái Lan. Người tiêu dùng Thái Lan có thể lựa chọn từ phiên bản cabin đơn, chủ yếu phục vụ vận chuyển hàng hóa, đến cabin kép, kết hợp chở người và chở hàng, đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng.

Ngoài công dụng vận chuyển hàng hóa và chở người, xe bán tải ở Thái Lan còn được nhiều người chơi xe ưa chuộng để độ công suất và trang bị thêm các phụ kiện. Bản thân các hãng xe cũng chủ động tạo ra các phiên bản xe bán tải đa dạng, từ các phiên bản giá rẻ, hướng đến khách hàng kinh doanh, đến các phiên bản thể thao cao cấp hơn. Ví dụ điển hình là Isuzu D-Max X-Series, Toyota Hilux GR-Sport, Nissan Navara Pro-4X…

Đa dạng phiên bản và sự đầu tư của các hãng

Sự ưa chuộng xe bán tải của người Thái Lan đã thúc đẩy các hãng xe đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm mới. Thái Lan không chỉ là thị trường tiêu thụ lớn mà còn là trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe bán tải hàng đầu thế giới. Các nhà máy của các hãng xe Nhật Bản như Isuzu, Toyota, Mitsubishi, Nissan, hay hãng xe Mỹ Ford, không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác trên toàn cầu. Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Global Information, lượng xe bán tải hạng nhẹ xuất khẩu từ Thái Lan chiếm khoảng 40% tổng lượng xuất xưởng của dòng xe này trên toàn cầu.

Để tiếp tục mở rộng doanh số, các hãng xe có thị phần lớn nhất như Toyota và Isuzu ngày càng đa dạng hóa các biến thể xe bán tải. Thái Lan là thị trường đầu tiên Toyota giới thiệu Hilux Champ, mẫu xe bán tải bình dân với giá chỉ từ 13.000 – 16.500 USD vào cuối năm 2023. Hilux Champ được thiết kế đơn giản, có khả năng tùy biến đa dạng theo nhu cầu của khách hàng chở hàng và kinh doanh. Toyota cũng đang nghiên cứu đưa vào sử dụng thực tế mẫu Hilux Revo BEV thuần điện dùng để chở khách vào năm 2025.

Về phía Isuzu, hãng xe Nhật Bản này công bố sẽ đầu tư 900 triệu USD trong 5 năm tới cho hoạt động sản xuất và kinh doanh tại Thái Lan. Trong đó, trọng tâm là dự án nghiên cứu phiên bản thuần điện của dòng xe bán tải D-Max, dự kiến dây chuyền sản xuất sẽ đi vào vận hành từ năm 2025. Mẫu concept D-Max EV đã được Isuzu trình làng tại Thái Lan vào tháng 3/2024, quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á và trên thế giới. Tại Thái Lan, Isuzu bán phiên bản D-Max Spark cabin đơn với giá từ 15.900 USD, rẻ nhất trong số các biến thể của dòng xe này.

Xu hướng tương lai của thị trường xe bán tải Thái Lan

Thị trường xe bán tải Thái Lan tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh sôi động giữa các hãng xe, đặc biệt là trong phân khúc xe bán tải điện và các phiên bản đa dụng, giá cả phải chăng. Với sự đầu tư mạnh mẽ từ các nhà sản xuất và nhu cầu sử dụng đa dạng của người dân, xe bán tải được dự đoán sẽ tiếp tục là dòng xe được ưa chuộng nhất tại Thái Lan trong thời gian tới.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *