Xe bán tải đã nhanh chóng khẳng định vị thế tại thị trường Việt Nam, sánh ngang với các dòng SUV 7 chỗ về độ phổ biến. Nhờ sự đa dụng, vừa chở hàng hiệu quả, vừa mang đến không gian cabin rộng rãi như xe du lịch, cùng thiết kế mạnh mẽ và khả năng vận hành linh hoạt trên nhiều địa hình, xe bán tải đáp ứng nhu cầu của đa dạng đối tượng khách hàng. Từ hộ kinh doanh nông sản, chủ trang trại, nhà thầu xây dựng đến các gia đình tìm kiếm một phương tiện cá nhân đa năng, xe bán tải luôn là lựa chọn đáng cân nhắc.
Bên cạnh những ưu điểm về công năng, sự khác biệt về thuế và phí, đặc biệt là lệ phí trước bạ xe bán tải, từng là yếu tố hấp dẫn, thúc đẩy người Việt lựa chọn dòng xe này thay vì xe du lịch. Trong giai đoạn đầu, lệ phí trước bạ xe bán tải chỉ ở mức 2%, phí đăng ký biển số cũng rất thấp, chưa đến 1 triệu đồng ở nhiều tỉnh thành. So với xe du lịch dưới 9 chỗ, chịu mức lệ phí trước bạ lên đến 12% và phí đăng ký biển số có thể tới 20 triệu đồng, việc sở hữu xe bán tải giúp người mua tiết kiệm đáng kể chi phí lăn bánh.
Chính lợi thế về chi phí, dù xe bán tải có niên hạn sử dụng 25 năm, vẫn khiến nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn, đặc biệt khi so sánh với xe con cùng phân khúc giá. Khoản tiền tiết kiệm từ lệ phí trước bạ xe bán tải và các khoản phí liên quan có thể lên đến hàng chục, thậm chí cả trăm triệu đồng so với xe du lịch, tạo nên sức hút khó cưỡng cho dòng xe này.
Doanh số xe bán tải tại Việt Nam giai đoạn 2015 – 2022 |
---|
Năm 2015: 16.741 xe |
Năm 2016: 18.625 xe |
Năm 2017: 24.372 xe |
Năm 2018: 18.491 xe |
Năm 2019: 19.697 xe |
Năm 2020: 22.767 xe |
Năm 2021: 25.325 xe |
Năm 2022: 22.762 xe |
Doanh số xe bán tải đã chứng minh sức hút này, đặc biệt trong giai đoạn 2015 – 2017, khi lệ phí trước bạ xe bán tải còn ở mức thấp, doanh số tăng trưởng mạnh mẽ, từ 16.741 xe năm 2015 lên đến 24.373 xe năm 2017, tăng hơn 30%.
Tuy nhiên, thị trường xe bán tải hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức. Bên cạnh quy định về niên hạn sử dụng, lợi thế về thuế, phí của xe bán tải so với xe du lịch đang dần thu hẹp do những điều chỉnh chính sách mới.
Thay Đổi Lệ Phí Trước Bạ Xe Bán Tải và Tác Động Đến Thị Trường
Bước ngoặt lớn đến từ tháng 4/2019, khi lệ phí trước bạ xe bán tải được điều chỉnh tăng lên theo Nghị định 20/2019/NĐ-CP. Theo đó, xe bán tải chở người dưới 5 chỗ và có khối lượng chuyên chở dưới 1.500 kg chịu mức lệ phí trước bạ bằng 60% so với xe du lịch dưới 9 chỗ. Điều này đồng nghĩa với việc lệ phí trước bạ xe bán tải tại Hà Nội tăng lên mức 7,2%, trong khi TP.HCM và các tỉnh thành khác áp dụng mức 6%, gấp 3 lần so với mức 2% trước đó.
Chưa dừng lại ở đó, Thông tư 60/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính tiếp tục có những điều chỉnh đáng chú ý về lệ phí đăng ký, cấp biển số xe cơ giới, đặc biệt là đối với xe bán tải.
Lệ phí trước bạ và phí đăng ký xe bán tải có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng đến quyết định mua xe của khách hàng.
Từ ngày 22/10/2023, Thông tư 60 có hiệu lực, nâng mức lệ phí cấp biển số lần đầu cho xe bán tải tại khu vực I (Hà Nội, TP.HCM và các thành phố trực thuộc trung ương) từ 500.000 đồng lên 20 triệu đồng. Mức tăng gấp 40 lần này gần như tương đương với phí đăng ký biển số của xe du lịch dưới 9 chỗ, xóa bỏ đáng kể lợi thế về chi phí đăng ký biển số của xe bán tải.
Những thay đổi liên tục về thuế, phí đặt ra nhiều câu hỏi về tương lai của thị trường xe bán tải Việt Nam. Trong khi Thái Lan xem bán tải là dòng xe chiến lược và có chính sách ưu đãi, tại Việt Nam, xe bán tải đang đối diện với nhiều rào cản hơn. Thậm chí, một số mẫu xe như Toyota Hilux đã phải tạm ngừng phân phối do không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới vào năm 2022.
Liệu Lệ Phí Trước Bạ Tăng Có Làm Giảm Sức Hút Xe Bán Tải?
Nhiều đại lý xe bán tải như Isuzu, Mazda… bày tỏ lo ngại về doanh số trong bối cảnh lệ phí trước bạ xe bán tải và phí đăng ký biển số gia tăng. Tuy nhiên, lịch sử thị trường cho thấy, việc tăng thuế, phí chưa hẳn là yếu tố quyết định làm giảm sức hút của dòng xe này.
Năm 2019, khi lệ phí trước bạ xe bán tải tăng, doanh số vẫn đạt 22.767 xe, thậm chí còn tăng gần 4.300 xe so với năm 2018. Năm 2021, dù thị trường ô tô gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, doanh số xe bán tải vẫn lập kỷ lục với 25.325 xe bán ra.
Nhu cầu sử dụng xe bán tải cho mục đích cá nhân và gia đình vẫn cao, đặc biệt tại các thành phố lớn.
Các chuyên gia nhận định, việc tăng lệ phí đăng ký biển số xe bán tải tại khu vực I từ 22/10 có thể không tác động lớn đến sức mua chung. Bởi mức tăng phí này chủ yếu ảnh hưởng đến Hà Nội, TP.HCM và các thành phố lớn thuộc khu vực I. Các tỉnh thành khác vẫn áp dụng mức phí đăng ký biển số thấp hơn nhiều, từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng.
Thực tế, nhiều khách hàng mua xe bán tải ở Hà Nội, TP.HCM không hoàn toàn vì mục đích chở hàng, mà chủ yếu để phục vụ nhu cầu di chuyển cá nhân, gia đình. Đại diện một đại lý Ford tại TP.HCM chia sẻ: “Nhóm khách hàng này mua xe bán tải vì đam mê, cá tính, nên ít bị ảnh hưởng bởi việc tăng lệ phí đăng ký. Bên cạnh đó, vẫn có một lượng khách hàng mua xe bán tải vì công năng đặc biệt của dòng xe này, điều mà các dòng xe khác khó có thể thay thế.”
Kết luận:
Mặc dù lệ phí trước bạ xe bán tải và phí đăng ký biển số đã có những điều chỉnh tăng lên, nhưng với những ưu điểm vốn có về tính đa dụng, khả năng vận hành và thiết kế mạnh mẽ, xe bán tải vẫn duy trì được sức hút nhất định trên thị trường Việt Nam. Đối với nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là những khách hàng ưu tiên công năng và cá tính, xe bán tải vẫn là lựa chọn phù hợp, bất chấp những thay đổi về chính sách thuế, phí.