Xe bán tải Mitsubishi Triton mạnh mẽ, mẫu xe chiến lược của Mitsubishi trên thị trường toàn cầu nhưng chưa có mặt tại Mỹ
Xe bán tải Mitsubishi Triton mạnh mẽ, mẫu xe chiến lược của Mitsubishi trên thị trường toàn cầu nhưng chưa có mặt tại Mỹ

Xe Bán Tải Của Sao Mỹ: Vì Sao Mitsubishi Vắng Bóng?

Thị trường xe hơi tại Mỹ đang chứng kiến sự thay đổi lớn khi người tiêu dùng dần chuyển hướng từ xe du lịch truyền thống sang các dòng xe đa dụng và đặc biệt là xe bán tải. Ngay cả những hãng xe lớn như Ford cũng đã mạnh tay cắt giảm sản xuất xe sedan để tập trung vào phân khúc SUV và bán tải đầy tiềm năng. Trong bối cảnh đó, câu hỏi đặt ra là tại sao một thương hiệu có tiếng như Mitsubishi lại không có bất kỳ mẫu xe bán tải nào góp mặt trên thị trường Mỹ?

Ông Don Swearingen, Phó Chủ tịch Mitsubishi Motors Bắc Mỹ, từng chia sẻ rằng việc đưa xe bán tải trở lại thị trường Mỹ là một trong những ưu tiên hàng đầu của hãng. Mitsubishi vốn có mẫu xe bán tải Triton (hay còn gọi là L200) khá thành công trên nhiều thị trường quốc tế. Tuy nhiên, mẫu xe này lại vắng bóng tại Mỹ. Một trong những nguyên nhân chính là rào cản thuế nhập khẩu xe bán tải và SUV vào Mỹ rất cao, lên đến 25%. Chính sách này được áp dụng nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô nội địa.

Xe bán tải Mitsubishi Triton mạnh mẽ, mẫu xe chiến lược của Mitsubishi trên thị trường toàn cầu nhưng chưa có mặt tại MỹXe bán tải Mitsubishi Triton mạnh mẽ, mẫu xe chiến lược của Mitsubishi trên thị trường toàn cầu nhưng chưa có mặt tại Mỹ

Tuy nhiên, cục diện có thể thay đổi khi Mitsubishi gia nhập liên minh Renault-Nissan. Liên minh này mở ra nhiều cơ hội hợp tác và chia sẻ nền tảng sản xuất. Renault hiện đang có mẫu xe bán tải Alaskan, được phát triển chung cơ sở gầm bệ với Nissan Navara và Mercedes X-Class. Dù Alaskan không được thiết kế riêng cho thị trường Mỹ, nhưng sự hợp tác này có thể giúp Mitsubishi tìm ra giải pháp phù hợp. Một phiên bản xe bán tải Mitsubishi dựa trên nền tảng Nissan Frontier, hoặc thậm chí là mẫu bán tải cỡ lớn Nissan Titan, hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.

Theo tạp chí Motor1, nếu Mitsubishi quyết định tham gia thị trường xe bán tải Mỹ, có khả năng hãng sẽ tập trung vào phân khúc xe bán tải cỡ trung, cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi như Chevrolet Colorado hay Ford Ranger, thay vì đối đầu với những “ông vua bán tải” cỡ lớn như Ford F-150.

Thị trường xe bán tải Mỹ sôi động với nhiều mẫu xe cạnh tranh, Mitsubishi liệu có gia nhập cuộc đua?Thị trường xe bán tải Mỹ sôi động với nhiều mẫu xe cạnh tranh, Mitsubishi liệu có gia nhập cuộc đua?

Ông Swearingen cũng cho rằng thị trường xe bán tải Mỹ vẫn còn dư địa phát triển và chưa bão hòa. Các đại lý của Mitsubishi tại Mỹ cũng nhận thấy cơ hội tiềm năng và mong muốn có thêm một mẫu xe bán tải trong danh mục sản phẩm.

Lần gần nhất Mitsubishi bán xe bán tải tại Mỹ là từ năm 2005 đến 2009 với mẫu Raider, được phát triển dựa trên Dodge Dakota nhờ mối quan hệ hợp tác với Chrysler (công ty mẹ của Dodge). Trước đó, hãng cũng từng có mẫu xe bán tải Mighty Maxx.

Thị trường xe bán tải Mỹ luôn là “sân chơi” hấp dẫn và đầy cạnh tranh. Dù Ford F-Series vẫn thống trị phân khúc, sự trỗi dậy mạnh mẽ của phân khúc bán tải cỡ trung đã thúc đẩy Ford đưa Ranger trở lại dây chuyền sản xuất tại Mỹ sau 8 năm vắng bóng. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường và cơ hội vẫn còn rộng mở cho những “tay chơi” mới như Mitsubishi nếu hãng có chiến lược phù hợp và sản phẩm chất lượng.

Nhật Minh Tổng hợp

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *