Thị trường xe bán tải toàn cầu đang chứng kiến sự sôi động với những mẫu xe mới liên tục ra mắt, điển hình như Mitsubishi Triton thế hệ mới. Trong bối cảnh đó, nhiều người không khỏi tò mò về số phận của Mercedes-Benz X-Class, mẫu xe bán tải từng gây chú ý khi gia nhập phân khúc này. Liệu có khả năng nào Mercedes-Benz sẽ quay trở lại thị trường xe bán tải, đặc biệt là với một phiên bản hoàn toàn mới?
Mercedes-Benz X-Class trên đường phố, minh họa cho doanh số không mấy ấn tượng tại các thị trường lớn.
Tuy nhiên, câu trả lời từ chính Mercedes-Benz có lẽ sẽ khiến nhiều người hâm mộ thất vọng. Theo giám đốc tiếp thị toàn cầu mảng xe van của Mercedes-Benz, bà Marion Friese, hãng xe Đức hiện tại “không có kế hoạch trở lại phân khúc bán tải cỡ trung”. Bà Friese nhấn mạnh rằng Mercedes-Benz luôn lắng nghe phản hồi từ khách hàng, nhưng những tín hiệu hiện tại cho thấy nhu cầu về một mẫu xe bán tải của Mercedes ở phân khúc này là chưa đủ lớn để hãng tái khởi động dự án X-Class.
Sự thật là Mercedes-Benz X-Class đã từng là một dự án đầy tham vọng nhưng lại không đạt được thành công như mong đợi. Ra mắt vào năm 2017, mẫu xe này nhanh chóng bị khai tử chỉ sau 3 năm ngắn ngủi vào năm 2020. Doanh số toàn cầu của X-Class, tính đến cuối năm 2019, chỉ đạt vỏn vẹn 15.300 chiếc, một con số quá khiêm tốn so với kỳ vọng của một thương hiệu xe sang như Mercedes-Benz.
Nội thất xe Mercedes-Benz X-Class, yếu tố bị đánh giá là chưa đủ sang trọng và khác biệt so với xe phổ thông.
Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến thất bại của mẫu xe bán tải Mercedes này? Mercedes-Benz X-Class thực chất được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm của Nissan Navara. Mặc dù Mercedes-Benz đã cố gắng tạo ra sự khác biệt bằng cách tinh chỉnh khung gầm, thiết kế ngoại thất và nội thất riêng biệt, đồng thời bổ sung tùy chọn động cơ V6 mạnh mẽ, những nỗ lực này dường như là chưa đủ.
Một trong những yếu tố quan trọng khiến X-Class không được thị trường đón nhận là sự chậm trễ trong việc giới thiệu phiên bản động cơ V6. Tùy chọn động cơ này, vốn được kỳ vọng sẽ tạo nên sự khác biệt cho X-Class, lại ra mắt quá muộn, 8 tháng sau khi xe chính thức được bán ra. Đến thời điểm đó, định kiến về việc X-Class chỉ là một chiếc Nissan Navara được “độ” lại đã ăn sâu vào tâm trí khách hàng.
Thêm vào đó, dù mang logo ngôi sao ba cánh danh giá, nội thất của X-Class vẫn bị đánh giá là chưa đủ sang trọng và cao cấp để thuyết phục những khách hàng vốn quen thuộc với các dòng xe Mercedes-Benz truyền thống. Nhiều người tiêu dùng không cảm thấy X-Class thực sự là một chiếc xe sang đúng nghĩa, và doanh số ảm đạm đã phản ánh rõ điều này.
Tóm lại, Mercedes-Benz X-Class là một bài học đắt giá cho thấy không phải cứ mang thương hiệu hạng sang là có thể thành công ở mọi phân khúc thị trường. Sự thất bại của X-Class có lẽ cũng là lời khẳng định cho việc Mercedes-Benz sẽ tạm thời nói lời chia tay với phân khúc xe bán tải, ít nhất là trong tương lai gần.