Xe Bán Tải Cũ Trung Quốc: Từ Cấm Đoán Đến Phát Triển

Xe Bán Tải Cũ Trung Quốc từng bị cấm lưu hành tại nhiều thành phố lớn do lo ngại ô nhiễm và tắc nghẽn giao thông. Tuy nhiên, những năm gần đây, chính sách này đã được nới lỏng, mở ra cơ hội cho thị trường xe bán tải cũ phát triển. Bài viết này sẽ phân tích sự thay đổi chính sách và tác động của nó đến thị trường xe bán tải cũ tại Trung Quốc.

Từ Lệnh Cấm Đến Nới Lỏng

Trước năm 2016, xe bán tải bị cấm lưu hành tại hầu hết các đô thị lớn của Trung Quốc. Chính phủ xem xe bán tải, thường sử dụng động cơ diesel, là nguồn gây ô nhiễm không khí đáng kể. Lệnh cấm này được đưa ra trong bối cảnh doanh số xe con và xe thương mại tăng mạnh, khiến vấn đề tắc nghẽn giao thông trở nên nghiêm trọng.

Tuy nhiên, năm 2016 đánh dấu bước ngoặt khi chính phủ cho phép xe bán tải lưu thông tại một số khu vực nội đô. Tháng 6 cùng năm, doanh số xe bán tải tăng vọt 36% so với cùng kỳ năm trước. Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) cùng các cơ quan khác đã thí điểm nới lỏng lệnh cấm tại 4 tỉnh: Liêu Ninh, Hà Nam, Hà Bắc và Vân Nam.

Xe bán tải GWM Shanhai Cannon ra mắt năm 2023. Ảnh: CarNewsChina

Thị Trường Khởi Sắc

Việc nới lỏng quy định đã tạo động lực cho các hãng xe nội địa sản xuất xe bán tải. Thị trường xe bán tải cũ cũng được hưởng lợi khi ngày càng nhiều người dân có nhu cầu sử dụng loại xe này. Doanh số xe bán tải của 15 hãng sản xuất hàng đầu Trung Quốc tăng 11% trong tháng 5/2016 và 36% trong tháng 6/2016 so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2020, nhiều hãng xe Trung Quốc như Great Wall Motors (GWM), Wuling, SAIC và Jiangling Motors đã ra mắt các mẫu xe bán tải mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. GWM, chiếm gần 50% thị phần xe bán tải Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020, đã bán được 95.900 xe trong thời gian này. Thậm chí, Geely còn ra mắt thương hiệu xe bán tải điện Radar với sản phẩm đầu tiên là RD6 vào tháng 7/2022, nhắm vào phân khúc khách hàng thành thị.

Vẫn Còn Hạn Chế

Mặc dù chính sách đã được nới lỏng, nhiều thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải vẫn duy trì các quy định hạn chế đăng ký và lưu hành xe bán tải. Điều này cho thấy thị trường xe bán tải cũ Trung Quốc vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển nhưng cũng đối mặt với những thách thức nhất định.

Kết Luận

Thị trường xe bán tải cũ Trung Quốc đang trên đà phát triển nhờ sự thay đổi chính sách của chính phủ. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế nhất định tại một số thành phố lớn. Sự phát triển của các hãng xe nội địa và nhu cầu ngày càng tăng của người dân sẽ là động lực thúc đẩy thị trường xe bán tải cũ Trung Quốc trong tương lai.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *