Ảnh minh họa xe Vinfast Fadil tại nhà máy Việt Nam
Ảnh minh họa xe Vinfast Fadil tại nhà máy Việt Nam

Xe Bán Tải Cũ Anycar: Thị Trường Xe Đã Qua Sử Dụng và Những Biến Động Đáng Chú Ý 2024

Thị trường xe ô tô cũ tại Việt Nam năm 2024 chứng kiến nhiều thay đổi đáng kể, với sự xuất hiện của những “tân binh” và cả sự rút lui của một số thương hiệu quen thuộc. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp còn trụ lại đang nỗ lực tìm kiếm hướng đi để thu hút khách hàng, đặc biệt trong phân khúc xe bán tải cũ, một thị trường tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức.

Ảnh minh họa xe Vinfast Fadil tại nhà máy Việt NamẢnh minh họa xe Vinfast Fadil tại nhà máy Việt Nam

Theo báo cáo từ BlueWeave Consulting, quy mô thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam trong năm 2022 đạt mức 7,87 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 23,12 tỷ USD vào năm 2029. Thống kê này cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường xe cũ trong dài hạn, và thực tế hiện tại cũng phản ánh sự sôi động này, đặc biệt là khi so sánh với thị trường ô tô mới có phần trầm lắng.

Vậy, trong thời điểm hiện tại, các “ông lớn” trong lĩnh vực xe cũ đang có những động thái gì để nổi bật trước các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và cả nhóm khách hàng giao dịch xe cũ trực tiếp với nhau? Liệu những biến động này có ảnh hưởng đến thị trường xe bán tải cũ, và những đơn vị như Anycar – vốn được biết đến trên thị trường xe cũ – đang đối mặt với những thách thức nào?

AnyCar và Bài Toán Thu Hẹp Thị Trường Xe Cũ

AnyCar từng là một cái tên khá quen thuộc trên thị trường xe cũ, tuy nhiên, hiện tại thương hiệu này đang gặp phải không ít khó khăn, đặc biệt sau vụ việc bị tố bán xe Honda City bị tua ngược công-tơ-mét (odo) 120.000 km vào tháng 7/2023. Vụ việc này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của Anycar, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sự minh bạch và đáng tin cậy khi mua xe cũ, bao gồm cả xe bán tải cũ.

Ảnh chụp màn hình bài đăng Facebook về bê bối xe Honda City của AnycarẢnh chụp màn hình bài đăng Facebook về bê bối xe Honda City của Anycar

Chủ sở hữu chiếc Honda City sau khi mua tại AnyCar với odo 66.276 km đã phát hiện quãng đường di chuyển thực tế của xe gần 184.500 km khi mang xe đến hãng kiểm tra. Thời điểm đó, bà Nguyễn Thị Thanh – giám đốc AnyCar Long Biên – khẳng định không có việc AnyCar nhập xe rồi chỉnh sửa odo.

Sau sự cố gây mất niềm tin này, AnyCar hiện ít được nhắc đến hơn trên thị trường. Danh sách showroom của AnyCar hiện chỉ còn duy nhất một địa điểm tại Hà Nội, trong khi showroom trên đường Lương Định Của (TP.HCM) đã âm thầm đóng cửa. Gần đây, thông tin showroom duy nhất còn lại của AnyCar tại Long Biên (Hà Nội) đóng cửa cũng lan truyền trên nhiều diễn đàn.

Phía AnyCar đã lên tiếng trên trang Facebook chính thức, khẳng định thông tin này không đúng sự thật và đơn vị đang trong quá trình điều chỉnh kinh doanh, vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, những biến động này cho thấy Anycar đang đối diện với giai đoạn khó khăn trong việc duy trì và phát triển thương hiệu trên thị trường xe cũ vốn cạnh tranh gay gắt. Điều này cũng đặt ra câu hỏi về sự ổn định và uy tín của các đơn vị kinh doanh xe cũ, đặc biệt khi người mua xe bán tải cũ ngày càng tìm kiếm sự an tâm và minh bạch trong giao dịch.

Ảnh chụp màn hình thông báo điều chỉnh mô hình kinh doanh của Anycar trên FacebookẢnh chụp màn hình thông báo điều chỉnh mô hình kinh doanh của Anycar trên Facebook

Sáng ngày 21/3, phóng viên Tri thức – Znews đã liên hệ với AnyCar để xác minh thông tin nhưng chưa nhận được phản hồi, cho thấy sự kín tiếng của thương hiệu này trong giai đoạn nhạy cảm.

Chợ Tốt Xe Mở Rộng Mô Hình Kinh Doanh và Cơ Hội cho Thị Trường Xe Bán Tải Cũ

Sau khoảng 7 năm hoạt động, Chợ Tốt Xe đã khẳng định vị thế là một trong những sàn giao dịch ô tô đã qua sử dụng lớn nhất tại Việt Nam. Nghiên cứu của Kantar Research năm 2021 cho thấy đây là nền tảng được nhắc đến nhiều nhất khi người tiêu dùng tìm kiếm mua bán ô tô cũ.

Mới đây, Chợ Tốt Xe đã khai trương showroom tại TP.HCM, đánh dấu bước chuyển mình sang mô hình kết hợp trực tuyến và trực tiếp. Chiến lược này giúp khách hàng có thể xem xe trực tiếp tại showroom, bên cạnh việc tìm kiếm trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc đánh giá chất lượng xe, bao gồm cả xe bán tải cũ.

Ông Triệu Khắc Thiệp – giám đốc Chợ Tốt Xe – chia sẻ: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng tốc mở rộng mô hình Official Mall với mạng lưới hơn 1.000 cửa hàng đối tác của Chợ Tốt Xe trên toàn quốc”. Việc mở rộng sang mô hình cửa hàng vật lý không phải là xu hướng mới trên thị trường xe ô tô cũ, và đã được Carousell Group triển khai thành công tại Malaysia và Singapore.

Ảnh showroom Chợ Tốt Xe Official Mall tại TP.HCMẢnh showroom Chợ Tốt Xe Official Mall tại TP.HCM

Ngoài việc mở rộng mô hình kinh doanh, Chợ Tốt Xe còn thu hút khách hàng bằng nhiều chính sách như kiểm tra toàn diện phương tiện, bảo hành chính hãng 1 năm hoặc 25.000 km cho 7 hạng mục, hỗ trợ thủ tục sang tên và vay vốn. Những chính sách này góp phần tạo dựng niềm tin cho người mua xe cũ, đặc biệt là những người lần đầu mua xe bán tải cũ và còn e ngại về chất lượng và dịch vụ hậu mãi.

Carpla – “Tân Binh” Đáng Chú Ý trên Thị Trường Xe Đã Qua Sử Dụng

Năm 2023 chứng kiến sự gia nhập thị trường của Carpla – đơn vị mua bán ô tô cũ được thành lập bởi Savico và VETC. Dù là “tân binh”, Carpla đã nhanh chóng gây chú ý khi liên tiếp khai trương showroom ở cả ba miền, mới nhất là tại Cần Thơ.

So với những “lão làng” như Chợ Tốt Xe, Carpla có lợi thế nhờ tận dụng được nguồn lực từ Savico – một trong những nhà phân phối ô tô lớn tại Việt Nam. Carpla cho biết họ có đội ngũ cố vấn hơn 1.500 kỹ sư từ hệ thống của Savico. Điều này mang lại lợi thế cạnh tranh cho Carpla về khả năng kiểm định chất lượng xe và dịch vụ kỹ thuật, yếu tố quan trọng đối với người mua xe cũ, bao gồm cả xe bán tải cũ.

Ảnh triển lãm xe cổ và ra mắt Automall Carpla tại Hà NộiẢnh triển lãm xe cổ và ra mắt Automall Carpla tại Hà Nội

Tương tự nhiều sàn giao dịch xe cũ khác, Carpla cũng cung cấp chứng nhận riêng cho các xe bán ra, cam kết về tính minh bạch, xe không đâm đụng, ngập nước… Đáng chú ý, Carpla còn có chính sách trả xe hoàn tiền sau 5 ngày lái thử, một chính sách hiếm thấy trên thị trường xe cũ, thể hiện sự tự tin vào chất lượng xe và dịch vụ của mình.

Theo kế hoạch, Carpla sẽ tiếp tục mở rộng hệ sinh thái bằng cách cung cấp thêm các trải nghiệm liên quan đến xe cũ như hỗ trợ đăng ký xe, dịch vụ định giá xe, dịch vụ đấu giá… Sự xuất hiện của Carpla, cùng với những nỗ lực của Chợ Tốt Xe, tạo nên một bức tranh thị trường xe cũ sôi động và cạnh tranh, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng, đặc biệt là những ai quan tâm đến xe bán tải cũ.

Nhìn chung, bên cạnh các showroom xe cũ đơn lẻ, các sàn xe cũ lớn đang nỗ lực tồn tại và phát triển trong giai đoạn thị trường đầy thách thức. Các sàn xe không chỉ là kênh phân phối mà còn tìm cách nâng cao giá trị và uy tín bằng việc kiểm định chất lượng xe, hướng tới mục tiêu trở thành kênh mua bán xe cũ đáng tin cậy cho khách hàng. Điều này đặc biệt quan trọng trong thị trường xe bán tải cũ, nơi mà sự tin tưởng và minh bạch là yếu tố quyết định đối với người mua.

Sách hay về xe

Chuyên mục Xe gửi đến độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những hành trình cùng chiếc xe, những trang sách sẽ là người bạn đồng hành lý thú trong những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn.

Ảnh ngang xe Geely CoolrayẢnh ngang xe Geely Coolray

Ảnh xe Rolls-Royce Spectre Soulmate độc nhấtẢnh xe Rolls-Royce Spectre Soulmate độc nhất

Vĩnh Phúc

Thị trường xe cũ Honda sàn xe cũ mua bán xe cũ xe cũ tại Việt Nam

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *