Từ lâu, câu hỏi “Xe 1 Tấn Là Xe Con Hay Xe Tải?” luôn gây ra nhiều tranh cãi và nhầm lẫn cho người sử dụng xe tại Việt Nam. Sự nhập nhằng trong quy định pháp luật trước đây đã khiến không ít chủ xe hoang mang, đặc biệt là khi di chuyển trong các đô thị lớn với những quy định giao thông phức tạp. Vậy, rốt cuộc xe 1 tấn được xếp vào loại xe nào? Bài viết này từ chuyên gia Xe Tải Mỹ Đình sẽ giải đáp chi tiết thắc mắc này, đặc biệt làm rõ sự thay đổi quan trọng trong quy định từ ngày 1/7/2020.
Trước đây, theo Quy chuẩn 41:2016, ranh giới giữa xe con và xe tải, đặc biệt là đối với các dòng xe có tải trọng nhỏ như xe 1 tấn, khá mơ hồ. Quy chuẩn cũ định nghĩa ô tô con bao gồm cả “Ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn”. Điều này đã dẫn đến tình trạng nhiều xe tải nhỏ, xe bán tải được xem là xe con trong tổ chức giao thông, hưởng nhiều ưu ái về làn đường và giờ giấc di chuyển, gây ra không ít bất cập trong quản lý giao thông đô thị.
Tuy nhiên, để khắc phục những hạn chế này và siết chặt quản lý xe tải, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019, thay thế cho QCVN 41:2016, có hiệu lực từ ngày 1/7/2020. Điểm mấu chốt của sự thay đổi này nằm ở cách phân loại xe tải và xe con, đặc biệt là đối với các xe có tải trọng dưới 1.5 tấn.
Quy định mới nhất: Xe 1 tấn là xe tải, không còn là xe con
Theo QCVN 41:2019, định nghĩa về ô tô con đã được điều chỉnh một cách rõ ràng và cụ thể hơn. Ô tô con (hay xe con) được xác định là xe chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả người lái) và phải được chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định.
Ngược lại, ô tô tải (hay xe tải) được định nghĩa là xe có kết cấu và trang bị chủ yếu để chở hàng hóa, bao gồm cả xe đầu kéo, xe kéo rơ moóc và các loại xe pick-up, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên.
Như vậy, với quy định mới này, xe 1 tấn, hay chính xác hơn là xe có khối lượng hàng chuyên chở từ 950kg trở lên, chắc chắn được xếp vào loại xe tải, không còn được xem là xe con như trước đây. Sự thay đổi này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với các dòng xe tải nhỏ phổ biến như Thaco KIA, Hyundai Porter, Veam VPT950 và nhiều mẫu xe khác có tải trọng tương đương.
xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn sẽ không được chạy vào làn dành riêng cho xe con từ ngày 1/7/2020.
Xe tải nhỏ không còn được phép di chuyển vào làn đường ưu tiên dành cho xe con từ ngày 1 tháng 7 năm 2020, theo quy định mới của QCVN 41:2019.
Ảnh hưởng của việc xe 1 tấn bị coi là xe tải
Việc xe 1 tấn chính thức được xác định là xe tải kéo theo nhiều hệ lụy về mặt giao thông. Từ ngày 1/7/2020, người điều khiển các xe này sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định giao thông dành cho xe tải, bao gồm:
- Không được phép di chuyển vào làn đường dành riêng cho xe con: Đây là một trong những thay đổi lớn nhất và dễ nhận thấy nhất. Xe 1 tấn sẽ không còn được phép “ưu tiên” đi vào làn đường dành cho xe con, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
- Chịu sự điều chỉnh của biển báo cấm xe tải: Xe 1 tấn phải tuân thủ các biển báo cấm xe tải (biển P.106a) trên một số tuyến đường, đặc biệt là trong nội đô các thành phố lớn vào giờ cao điểm.
- Không được phép đi vào khu vực cấm xe tải theo giờ: Nhiều tuyến đường và khu vực trong thành phố có quy định cấm xe tải hoạt động theo khung giờ nhất định. Xe 1 tấn giờ đây cũng phải tuân thủ quy định này.
Mức phạt khi xe 1 tấn vi phạm luật giao thông
Nếu xe 1 tấn vi phạm các quy định giao thông mới, mức phạt sẽ không hề nhẹ. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, các hành vi vi phạm phổ biến như:
- Đi sai làn đường (đi vào làn xe con): Phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông, mức phạt còn nặng hơn, từ 10 – 12 triệu đồng và tước GPLX từ 2 – 4 tháng.
- Đi vào đường có biển báo cấm xe tải: Phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.
Những mức phạt này cho thấy sự nghiêm minh của pháp luật đối với các hành vi vi phạm giao thông của xe tải, bao gồm cả xe 1 tấn. Do đó, các chủ xe và người điều khiển xe 1 tấn cần đặc biệt lưu ý và tuân thủ đúng quy định mới để tránh bị xử phạt và đảm bảo an toàn giao thông.
Kết luận
Sự thay đổi trong quy định phân loại xe từ ngày 1/7/2020 đã chính thức xác định xe 1 tấn là xe tải, không còn là xe con. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc quản lý giao thông đô thị, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Với vai trò là chuyên gia xe tải, Xe Tải Mỹ Đình khuyến cáo các chủ xe và người điều khiển xe 1 tấn cần nắm rõ quy định mới, tuân thủ luật giao thông để đảm bảo an toàn và tránh những rắc rối pháp lý không đáng có.