Đoàn xe ben quá tải chở hàng qua quốc lộ 51 đang chờ xuống hàng tại một bến thủy nội địa ở Khu công nghiệp Biên Hòa I. ảnh: Báo Đồng Nai.
Đoàn xe ben quá tải chở hàng qua quốc lộ 51 đang chờ xuống hàng tại một bến thủy nội địa ở Khu công nghiệp Biên Hòa I. ảnh: Báo Đồng Nai.

Xã Hội Đen Bảo Kê Xe Tải: Chính Phủ Chỉ Đạo Xử Lý Triệt Để

Tình trạng xe tải chở hàng quá tải trọng cho phép, hoạt động lén lút và né tránh kiểm tra vẫn diễn ra bất chấp nỗ lực của Chính phủ. Đặc biệt, vấn nạn “xã hội đen” bảo kê xe tải gây bức xúc dư luận, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải mạnh tay xử lý.

Thực trạng xe quá tải và sự can thiệp của “xã hội đen”

Chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp kiểm soát tải trọng xe, đạt được kết quả tích cực ban đầu. Tuy nhiên, một bộ phận lái xe, chủ xe, chủ hàng vẫn cố tình vi phạm, hoạt động chui lủi vào ban đêm, tìm cách né tránh trạm cân. Nghiêm trọng hơn, hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải trên một số tuyến đường đang diễn ra, gây bức xúc trong xã hội.

Đoàn xe ben quá tải chở hàng qua quốc lộ 51 đang chờ xuống hàng tại một bến thủy nội địa ở Khu công nghiệp Biên Hòa I. ảnh: Báo Đồng Nai.Đoàn xe ben quá tải chở hàng qua quốc lộ 51 đang chờ xuống hàng tại một bến thủy nội địa ở Khu công nghiệp Biên Hòa I. ảnh: Báo Đồng Nai.

Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng “xã hội đen” bảo kê xe tải

Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan phối hợp, khẩn trương chỉ đạo xử lý triệt để tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” bảo kê xe quá tải.

Các giải pháp cụ thể được đề ra:

  • Bộ Công an: Triển khai lực lượng tuần tra, xử lý vi phạm; lập chuyên án điều tra, xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp tiêu cực tại trạm cân và bảo kê xe quá tải.
  • Bộ Giao thông vận tải: Bố trí điểm kiểm tra tải trọng lưu động, tập trung kiểm soát tại nơi xuất phát hoặc gần kho, cảng biển, cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu. Xử lý vi phạm về kích thước thùng xe.
  • Bộ Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về tải trọng xe, xếp hàng hóa, thiệt hại do xe quá tải gây ra.
  • Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng: Yêu cầu các tập đoàn, doanh nghiệp trực thuộc quản lý chặt chẽ việc xếp hàng hóa đúng tải trọng lên xe ngay tại khu vực đầu nguồn hàng.
  • Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Chỉ đạo kiểm soát tải trọng trên địa bàn; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê xe quá tải.
  • Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam: Tăng cường vận động các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm quy định về tải trọng; xây dựng phương án vận tải đúng tải trọng; tư vấn cho doanh nghiệp vận tải kết nối vận tải đường bộ với đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa.

Kết luận

Việc Chính phủ quyết liệt chỉ đạo xử lý tình trạng xe quá tải và “xã hội đen” bảo kê là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng và trật tự xã hội. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp vận tải sẽ là yếu tố then chốt để đạt được mục tiêu này.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *