VTV.vn – Thời báo VTV đã đưa tin về vấn nạn container hoán cải chở quá tải đang diễn biến phức tạp. Bài viết này sẽ đi sâu vào thực trạng xe quá tải, đặc biệt là những chiếc xe “khủng” vượt biên giới, dựa trên phóng sự điều tra của VTV.
Phóng sự điều tra của VTV đã ghi nhận tình trạng xe container chở quá tải “khủng” vẫn thông quan qua cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Theo đó, nhiều xe container chở hàng vượt quá trọng tải cho phép hàng chục tấn, thậm chí lên đến 67.9 tấn, nhưng vẫn dễ dàng qua mặt lực lượng chức năng.
VTV Xe Quá Tải: Container Hoán Cải Và Hành Trình Vượt Biên
Kho ngoại quan LEC Group tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được xác định là nơi xuất phát của nhiều xe container hoán cải chở quá tải. Vào khoảng 10h đêm, các xe này rời kho, di chuyển đến cửa khẩu Mộc Bài để làm thủ tục thông quan vào sáng hôm sau.
Một ví dụ điển hình được VTV đưa ra là ngày 27/10, 14 xe container từ kho ngoại quan LEC đã “cõng” tổng cộng 669 tấn hàng qua cửa khẩu Mộc Bài. Tính trung bình, mỗi xe chở 47 tấn hàng, chưa kể trọng lượng xe và container rỗng. Trong khi quy định hiện hành, trọng tải tối đa cho container 40 feet chỉ khoảng 32 tấn.
VTV cũng đã hé lộ thủ thuật “ẩn mình” của những chiếc container chở quá tải. Các tài xế cho biết, họ được yêu cầu chất hàng “đầy thùng”, ngang thành thùng và phủ bạt che kín, tuyệt đối không được vượt quá thành thùng để tránh bị kiểm tra.
Hành trình của những chiếc xe quá tải này thường bắt đầu từ Phú Mỹ, di chuyển qua Quốc lộ 51, hướng về Đồng Nai, qua Cầu Đồng Nai, vào địa phận Bình Dương, theo tỉnh lộ 8 lên Quốc lộ 22 để đến cửa khẩu Mộc Bài.
VTV Xe Quá Tải: Vì Sao Vẫn “Lọt Sót”? Và Giải Pháp Nào?
Điều đáng nói là, dù có đầy đủ giấy tờ xuất nhập khẩu, những chiếc xe này vẫn lọt qua cửa khẩu mà không gặp bất kỳ sự kiểm tra nào. Phải chăng việc kiểm tra tải trọng không phải nhiệm vụ của lực lượng hải quan hay biên phòng?
Để “kích thích” tài xế chở quá tải, các công ty vận tải thường trả lương theo khối lượng hàng chở. Chính vì lợi nhuận, một số tài xế đã chấp nhận chở hàng quá tải, gây nguy hiểm cho giao thông.
Thượng tá Đỗ Tuấn Hùng, Phó Trưởng Công an Thị xã Phú Mỹ, cho biết, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, giám sát do thủ đoạn hoạt động tinh vi của các đối tượng vi phạm.
Trong thời gian tới, Công an Thị xã Phú Mỹ sẽ phối hợp cùng Phòng CSGT (PC08) Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, lực lượng Hải quan và các lực lượng khác, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý dứt điểm tình trạng container hoán cải chở hàng quá tải. VTV sẽ tiếp tục tìm câu trả lời cho câu hỏi làm thế nào để bịt “kẽ hở” trong công tác quản lý, phối hợp giữa các đơn vị chức năng trong bài viết tiếp theo.