Tuyển Phụ Xe Tải Đường Dài Hà Nội: Giải Pháp Vàng Cho An Toàn và Hiệu Quả Vận Tải

Trong lĩnh vực vận tải hàng hóa đầy cạnh tranh, việc tối ưu chi phí luôn là bài toán khó đối với các doanh nghiệp. Một trong những giải pháp được nhiều đơn vị lựa chọn là cắt giảm nhân sự, đặc biệt là vị trí phụ xe tải, nhất là trên các tuyến đường dài. Tuy nhiên, liệu việc thiếu vắng phụ xe có thực sự là giải pháp hiệu quả, hay lại tiềm ẩn những rủi ro khôn lường, đặc biệt trong bối cảnh các tuyến vận tải đường dài từ Hà Nội ngày càng gia tăng?

Bài viết này, với góc nhìn chuyên sâu từ website Xe Tải Mỹ Đình, sẽ phân tích thực trạng Tuyển Phụ Xe Tải đường Dài Hà Nội, làm rõ những hệ lụy của việc thiếu phụ xe, và khẳng định vai trò không thể thiếu của vị trí này đối với sự an toàn và hiệu quả của các chuyến hàng.

Áp lực thời gian và cường độ làm việc cao là những thách thức thường trực đối với cánh tài xế xe tải đường dài. Anh Cường (tên nhân vật đã được thay đổi), một tài xế xe tải đường dài tại Bình Dương, chia sẻ về một ngày làm việc điển hình của mình: “Công việc của em nói chung là không bao giờ được nghỉ trưa tại vì hầu như là chênh lệch thời gian, cũng có phụ xe thì có nhưng người ta chỉ làm được thời gian ngắn, người ta chịu không nổi tới mười mấy tiếng, một tháng 31 ngày làm trúng 31 ngày không có nghỉ ngày nào nên người ta chịu không nổi vì công việc di chuyển hầu như liên tục liên tục, xe của em chạy tới 5 công ty lớn”.

.jpg)
Hình ảnh minh họa về cabin xe tải, thể hiện sự vất vả của công việc lái xe đường dài khi không có phụ xe hỗ trợ.

Chia sẻ của anh Cường cho thấy, việc một tài xế phải đảm đương khối lượng công việc của cả hai người, từ lái xe, giao nhận hàng hóa, đến xử lý các vấn đề phát sinh trên đường, là một gánh nặng vô cùng lớn. Đặc biệt trên các tuyến đường dài từ Hà Nội đi các tỉnh thành khác, quãng đường di chuyển có thể lên đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn kilomet, đòi hỏi tài xế phải luôn tỉnh táo và tập trung cao độ.

Tuy nhiên, thực tế đáng buồn là tình trạng tài xế xe tải đường dài phải làm việc một mình diễn ra khá phổ biến, đặc biệt tại khu vực phía Nam. Một số tài xế phản ánh: “Khu vực miền Nam doanh nghiệp lo hầu như họ không thuê phụ xe để khỏi phải trả lương, cho lợi nhuận cao hơn. Doanh nghiệp nào mà thuê phụ xe thì ban ngày là tài xế chạy, ban đêm là lơ xe chạy nhưng là lơ xe không có bằng”.

Việc cắt giảm phụ xe, dù xuất phát từ mục đích tối ưu chi phí, nhưng lại mang đến nhiều hệ lụy tiêu cực. Trước hết, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tinh thần của tài xế. Làm việc liên tục trong thời gian dài, ít có thời gian nghỉ ngơi, tài xế dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng, thậm chí buồn ngủ. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, đặc biệt trên các tuyến đường dài và cao tốc.

Một số tài xế có nhiều năm kinh nghiệm chia sẻ: “Lái xe phải có 2 người, một người làm sao đi được 1 nghìn mấy trăm km. Nếu mà chạy gấp 3 – 4 lần thì mắt mỏi, mỏi chân tay và thần kinh, ảnh hưởng nhiều”.

“Xe đường dài, xe trọng tải lớn rất cần người trợ giúp bên cạnh, nếu là một lái phụ sẽ tốt hơn bởi vì đường dài lái xe không thể lái suốt được. Vào những địa điểm mà khó lùi ra, họ sẽ xi nhan cho mình. Trong những lúc nghỉ ngơi cần những người phụ giúp cho mình để kiểm tra phanh lốp thắng rồi tất cả mọi thứ để cho xe an toàn hơn và mình tiếp tục hành trình tốt hơn”.

.jpg)
Hình ảnh minh họa về hậu quả của tai nạn giao thông, nhấn mạnh nguy cơ khi tài xế lái xe đường dài một mình trong tình trạng mệt mỏi.

TS. Trần Hữu Minh – Phó Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho biết, pháp luật hiện hành có quy định cụ thể về thời gian làm việc của lái xe không được lái quá 10 giờ/ngày và không được lái liên tục trong 4 giờ, lái xe phải có thời gian nghỉ ngơi để đảm bảo sự tỉnh táo và tập trung quan sát khi lái xe. Tuy nhiên, những quy định này dường như chưa đủ để giải quyết triệt để vấn đề, đặc biệt trong bối cảnh các vụ tai nạn liên quan đến xe tải vẫn diễn biến phức tạp.

Từ góc độ pháp lý, Luật sư Phạm Thành Tài – Giám đốc Công ty Luật Phạm Danh cho biết, Khoản 1, Điều 67 Luật giao thông đường bộ năm 2008 không yêu cầu bắt buộc các doanh nghiệp vận tải hành khách và hàng hóa thuê người phụ giúp, lơ xe. Mặc dù Nghị định 46 năm 2016 có quy định xử phạt đối với vận tải hành khách không có nhân viên phục vụ, nhưng lại không có quy định tương tự đối với vận tải hàng hóa. Điều này tạo ra một lỗ hổng pháp lý, khiến nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa lách luật, cắt giảm phụ xe để tối đa hóa lợi nhuận, bất chấp những rủi ro về an toàn.

Tuy nhiên, xét về mặt thực tế và hiệu quả vận hành, vai trò của phụ xe tải đường dài là vô cùng quan trọng. Phụ xe không chỉ là người hỗ trợ tài xế trong việc lái xe, mà còn đảm nhận nhiều công việc khác như:

  • Hỗ trợ lái xe: Đổi lái khi mệt mỏi (nếu có bằng và đủ điều kiện), quan sát và cảnh báo các điểm mù, hỗ trợ lùi xe, đậu xe ở những địa điểm khó khăn.
  • Giao nhận và bảo quản hàng hóa: Kiểm tra số lượng, chất lượng hàng hóa, bốc xếp, sắp xếp hàng hóa lên xuống xe, đảm bảo hàng hóa được an toàn trong quá trình vận chuyển.
  • Xử lý giấy tờ: Kiểm tra và hoàn thiện các giấy tờ liên quan đến hàng hóa và phương tiện.
  • Đảm bảo an toàn: Kiểm tra lốp, phanh, đèn và các bộ phận khác của xe, đảm bảo xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt.
  • Hỗ trợ tinh thần: Là người bạn đồng hành, giúp tài xế giảm căng thẳng, mệt mỏi trong suốt hành trình dài.

Đặc biệt, đối với các tuyến vận tải đường dài từ Hà Nội, việc có phụ xe càng trở nên cần thiết. Hà Nội là trung tâm kinh tế, văn hóa lớn của cả nước, lượng hàng hóa vận chuyển đi và đến Hà Nội luôn rất lớn. Các tuyến đường dài từ Hà Nội thường phải trải qua nhiều địa hình phức tạp, thời tiết khắc nghiệt, đòi hỏi sự tập trung cao độ và sức khỏe tốt của tài xế.

.jpg)
Hình ảnh minh họa về một chiếc xe tải lớn trên đường, thể hiện sự cần thiết của phụ xe đối với các xe tải đường dài và trọng tải lớn.

Trước thực trạng này, việc tuyển phụ xe tải đường dài Hà Nội trở thành một giải pháp cấp thiết, không chỉ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, đảm bảo an toàn giao thông, mà còn tạo ra cơ hội việc làm cho người lao động. Các doanh nghiệp vận tải cần nhận thức rõ vai trò quan trọng của phụ xe, không nên chỉ nhìn vào lợi ích kinh tế trước mắt mà bỏ qua những giá trị lâu dài mà phụ xe mang lại.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có những động thái tích cực trong việc tăng cường quản lý thời gian hoạt động của lái xe thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Đồng thời, Bộ GTVT cũng đang chuẩn bị ban hành Thông tư thay thế Thông tư 63 năm 2014, trong đó có quy định chi tiết về việc xây dựng và thực hiện quy trình đảm bảo an toàn giao thông đối với toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải. Đây là những tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự quan tâm của các cơ quan quản lý nhà nước đối với vấn đề an toàn giao thông trong lĩnh vực vận tải hàng hóa.

Kết luận:

Tuyển phụ xe tải đường dài Hà Nội không chỉ là giải pháp tình thế, mà còn là chiến lược đầu tư bền vững cho các doanh nghiệp vận tải. Việc có phụ xe không chỉ giúp giảm áp lực cho tài xế, đảm bảo an toàn giao thông, mà còn nâng cao hiệu quả vận hành, chất lượng dịch vụ và uy tín của doanh nghiệp. Hãy cùng nhau xây dựng một môi trường vận tải an toàn, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, bắt đầu từ việc tuyển dụng và trân trọng những người phụ xe tải đường dài.

Nguồn tham khảo:

  • VOVGIAOTHONG.VN

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *