Dự án điện gió Goldwind của chủ đầu tư Amaccao đã tin tưởng giao phó toàn bộ quá trình logistics phức tạp cho PPL, bao gồm thủ tục hải quan, giải phóng tàu, trung chuyển và vận chuyển 12 tuốc bin gió lên công trường. Điểm đặc biệt của dự án này là sử dụng những tuốc bin gió trên bờ lớn nhất Việt Nam hiện tại, với chiều cao cột trụ lên đến 141,176 mét, cánh quạt dài 76,293 mét và đường kính đế 5,534 mét. Để hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển đầy thách thức này, không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của xe tải MAN, dòng xe đầu kéo chuyên dụng đã chứng minh sức mạnh và độ tin cậy vượt trội.
Hình ảnh: Hoạt động hạ tải ống trụ tuốc bin gió siêu trường siêu trọng từ tàu xuống bãi cảng, chuẩn bị cho quá trình vận chuyển bằng xe tải.
Thách Thức Vận Chuyển Thiết Bị Điện Gió Siêu Trường Siêu Trọng
Vận chuyển các bộ phận tuốc bin gió không phải là công việc đơn giản. Kích thước và độ phức tạp của chúng đòi hỏi phải sử dụng các loại xe chuyên dụng như mooc chở cánh quạt gió, rơ mooc rút, rơ mooc tự hành và đặc biệt là xe đầu kéo MAN. Đội ngũ vận tải hàng siêu trường siêu trọng giàu kinh nghiệm là yếu tố then chốt để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Một trong những khó khăn lớn nhất của dự án này là vượt qua hai cây cầu dài trên tuyến đường vận chuyển: cầu Gianh (746,4 mét) và cầu Quan Hậu (549 mét), cả hai đều có chiều rộng chỉ 12 mét. Để giải quyết vấn đề này, PPL đã sử dụng 16 rơ mooc tự hành trục thủy lực (SPT). Giải pháp này giúp phân bổ tải trọng đều trên các bánh xe, giảm áp lực lên cầu và đảm bảo an toàn khi xe chở tuốc bin gió di chuyển qua. Trước đó, tất cả các cây cầu trên tuyến đường đã được kiểm tra kỹ lưỡng về khả năng chịu tải, tuổi thọ và độ an toàn để lập kế hoạch vận chuyển chi tiết.
Hình ảnh: Quá trình trung chuyển cánh tuốc bin gió siêu trường siêu trọng từ tàu lên xe chuyên dụng tại cảng Hòn La, sẵn sàng cho hành trình đường bộ.
Địa hình đồi núi với độ dốc lên tới 13% cũng là một trở ngại không nhỏ. Các đoạn đường quanh co, hiểm trở, đặc biệt là đường đất với vật liệu rời rạc, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở. Chính trong những điều kiện khắc nghiệt này, sức mạnh của xe tải MAN chuyên dụng, với khả năng kéo 250 tấn tương đương 640 mã lực, đã được phát huy tối đa.
Hình ảnh: Xe tải MAN chuyên dụng tiến vào bãi tập kết, chuẩn bị cho công đoạn vận chuyển tiếp theo của dự án tuốc bin gió.
Hình ảnh: Đoàn xe tải MAN vận chuyển ống trụ tuốc bin gió siêu trường siêu trọng trên đường, thể hiện quy mô và độ phức tạp của dự án.
Trên những đoạn đường dốc, để tăng cường lực kéo và đảm bảo an toàn, PPL đã sáng tạo khi sử dụng thêm đầu kéo thứ hai và đầu đẩy thứ ba cho cùng một rơ mooc. Đoạn đường đất dài gần 12km từ tỉnh lộ vào bãi phụ gần công trường xây dựng là thử thách lớn nhất, với nhiều khúc cua liên tục và độ dốc thay đổi liên tục. Vượt qua những đoạn đường này đòi hỏi tài xế phải có kinh nghiệm và tay nghề cao. Tại PPL, các tài xế xe tải phải có ít nhất bốn năm kinh nghiệm lái xe tải thông thường trước khi được đào tạo để lái xe tải MAN vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng, đặc biệt là thiết bị điện gió.
Nhờ sự kết hợp giữa giải pháp sáng tạo sử dụng nhiều đầu kéo, sức mạnh vượt trội của xe tải MAN và kinh nghiệm của đội ngũ chuyên gia, PPL đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ logistics cho dự án điện gió Amaccao, đảm bảo tiến độ và tối ưu chi phí. Dự án này một lần nữa khẳng định vai trò không thể thiếu của xe tải MAN trong các công trình vận chuyển siêu trường siêu trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.
Hình ảnh: Xe tải và đội ngũ PPL hoàn thành quá trình vận chuyển thiết bị điện gió đến Hướng Hóa, Quảng Trị, đánh dấu thành công của dự án.
Nguồn Lực Sử Dụng Trong Dự Án
Phương tiện – Thiết bị |
---|
Rơ mooc |
Rơ mooc thủy lực tự hành 16 trục |
Rơ mooc thủy lực tự hành 15 trục |
Rơ mooc thủy lực tự hành 13 trục |
6 rơ mooc lùn |
Rơ mooc rút 4 trục 46m |
Rơ mooc rút 10 trục |
2 adapter vận chuyển cánh quạt tua bin gió |
Phương tiện chuyên dụng |
2 đầu kéo MAN chuyên dụng |
4 đầu kéo Hyundai Trago |
4 đầu kéo SITRAK |
Đội ngũ |
45 chuyên gia của PPL |