Hướng Dẫn Chi Tiết: Trình Bày Tháo Lắp Giảm Chấn Xe Tải Đúng Cách

Giảm chấn xe tải, hay còn gọi là phuộc nhún, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống treo, giúp xe vận hành êm ái và ổn định trên mọi địa hình. Việc tháo lắp giảm chấn xe tải là một quy trình bảo dưỡng cần thiết, giúp duy trì hiệu suất và kéo dài tuổi thọ của hệ thống treo. Bài viết này từ Xe Tải Mỹ Đình sẽ trình bày chi tiết các bước tháo lắp giảm chấn xe tải một cách chuẩn xác và dễ thực hiện, phù hợp cho cả những người có kinh nghiệm và mới bắt đầu.

Các Bước Tháo Lắp Giảm Chấn Xe Tải Chi Tiết

Quy trình dưới đây áp dụng cho việc tháo lắp bộ giảm chấn bên trái. Tháo lắp giảm chấn bên phải thực hiện tương tự.

Bước 1: Tháo Bánh Xe Trước

Nâng xe bằng kích nâng và sử dụng chân kê để đảm bảo an toàn tuyệt đối trước khi tiến hành tháo bánh xe. Sử dụng dụng cụ phù hợp để tháo các ốc vít và nhấc bánh xe ra khỏi trục.

Bước 2: Tháo Nắp Che Đầu Tay Gạt Nước Phía Trước

Tiếp theo, cần tháo nắp che đầu tay gạt nước phía trước để có không gian thao tác thuận tiện hơn cho các bước tiếp theo.

Bước 3: Tháo Cụm Tay Gạt và Lưỡi Gạt Nước Phía Trước Bên Trái

Tháo cụm tay gạt và lưỡi gạt nước phía trước bên trái. Lưu ý vị trí và cách lắp để đảm bảo việc lắp đặt lại chính xác.

Bước 4: Tháo Cụm Tay Gạt và Lưỡi Gạt Nước Bên Phải

Tương tự như bước 3, tháo cụm tay gạt và lưỡi gạt nước bên phải. Việc tháo rời các bộ phận này giúp quá trình tiếp cận và tháo lắp giảm chấn dễ dàng hơn.

Bước 5: Tháo Gioăng Phía Trên Từ Nắp Ca-pô Đến Vách Ngăn

Tiếp tục tháo gioăng cao su phía trên, kéo dài từ nắp ca-pô đến vách ngăn khoang động cơ. Gioăng này thường được gắn bằng các chốt hoặc khớp cài, cần thao tác cẩn thận để không làm hỏng gioăng.

Bước 6: Tháo Cụm Máng Thông Gió Trên Vách Tá-p-lô Bên Phải

Tháo cụm máng thông gió nằm trên vách táp lô bên phải. Các máng thông gió này thường được cố định bằng ốc vít hoặc các ngàm nhựa.

Bước 7: Tháo Cụm Máng Thông Gió Trên Vách Tá-p-lô Bên Trái

Thực hiện tương tự bước 6 để tháo cụm máng thông gió trên vách táp lô bên trái. Việc loại bỏ các chi tiết này giúp tiếp cận khu vực hệ thống treo dễ dàng hơn.

Bước 8: Tháo Cụm Mô Tơ Gạt Nước Kính Chắn Gió và Thanh Nối

Tiến hành tháo cụm mô tơ gạt nước kính chắn gió cùng với thanh nối. Cần ngắt kết nối điện (nếu có) trước khi tháo rời hoàn toàn cụm mô tơ.

Bước 9: Tháo Tấm Ốp Phía Trên Vách Ngăn Bên Ngoài

Tháo tấm ốp phía trên vách ngăn bên ngoài. Tấm ốp này có thể được bắt vít hoặc gắn bằng các chốt nhựa.

Bước 10: Tháo Cụm Thanh Nối Thanh Ổn Định Phía Trước

Tháo cụm thanh nối của thanh ổn định phía trước. Thanh ổn định giúp giảm thiểu sự rung lắc và nghiêng của xe khi vào cua hoặc di chuyển trên đường không bằng phẳng.

Bước 11: Tháo Cảm Biến Tốc Độ Phía Trước

Cẩn thận tháo cảm biến tốc độ phía trước. Cảm biến này thường được gắn gần hệ thống phanh hoặc trục bánh xe và có dây điện kết nối.

Bước 12: Tháo Nắp Chắn Bụi Gối Đỡ Hệ Thống Treo Trước

Tháo nắp chắn bụi của gối đỡ hệ thống treo trước. Nắp chắn bụi bảo vệ gối đỡ khỏi bụi bẩn và các tác nhân môi trường.

Bước 13: Tháo Bộ Giảm Chấn Trước Có Lò Xo Trụ

Nới lỏng đai ốc bắt giữa gối đỡ phía trước và bộ giảm chấn ra khỏi bộ giảm chấn trước.

Đỡ cầu trước bằng kích và các cục gỗ để đảm bảo an toàn và tránh làm rơi cầu trước khi tháo giảm chấn.

Tháo 2 bu lông, 2 đai ốc và tách đầu phía dưới của bộ giảm chấn có lò xo trụ ra khỏi cam lái.

Tháo 3 đai ốc và bộ giảm chấn trước cùng với lò xo trụ. Lúc này, bộ giảm chấn và lò xo trụ đã được tháo rời khỏi xe.

Bước 14: Bắt Chặt Bộ Giảm Chấn Trước Có Lò Xo Trụ

Lắp bu lông và đai ốc lên cụm giảm chấn trước như trên hình vẽ và kẹp chắc giảm chấn trước lên ê tô. Bước này thường được thực hiện khi cần thay thế hoặc kiểm tra các bộ phận của giảm chấn.

Chiều dài (A): 28 mm (1.10 in.) là thông số kỹ thuật cần lưu ý khi lắp đặt hoặc kiểm tra.

Bước 15: Tháo Đai Ốc Bắt Giữa Gối Đỡ Phía Trước và Bộ Giảm Chấn Trước

Dùng SST, nén lò xo trụ phía trước: SST 09727-30021 (09727-00010, 09727-00021, 09727-00031). SST là dụng cụ chuyên dụng để nén lò xo một cách an toàn.

Nếu lò xo trụ phía trước được nén tại một góc, thì hãy dùng 2 SST để nén nó dễ hơn.

Không được dùng súng hơi. Nó sẽ làm hỏng SST.

Hãy thận trọng, không làm xước lò xo trụ (lớp sơn ngoài) trong khi thao tác.

Kiểm tra rằng lò xo trụ đã được nén lại hoàn toàn.

Tháo đai ốc bắt giữa gối đỡ phía trước và bộ giảm chấn trước sau khi đã nén lò xo.

Bước 16: Tháo Gối Đỡ Hệ Thống Treo Trước

Tháo gối đỡ hệ thống treo trước. Gối đỡ là bộ phận kết nối giảm chấn với khung xe, giúp giảm rung động và tiếng ồn.

Bước 17: Tháo Gioăng Chắn Bụi Gối Đỡ Hệ Thống Treo Trước

Tháo gioăng chắn bụi của gối đỡ hệ thống treo trước. Gioăng này bảo vệ gối đỡ khỏi bụi bẩn và nước.

Bước 18: Tháo Đế Trên Lò Xo Trụ Phía Trước

Tháo đế trên của lò xo trụ phía trước. Đế trên là vị trí lò xo tiếp xúc và tựa vào khung xe.

Bước 19: Tháo Cao Su Phía Trên Lò Xo Trụ Phía Trước

Tháo miếng cao su phía trên lò xo trụ phía trước. Cao su giảm chấn giúp giảm tiếng ồn và rung động giữa lò xo và đế trên.

Bước 20: Tháo Lò Xo Trụ Phía Trước

Tháo lò xo trụ phía trước. Lò xo trụ là thành phần chính chịu tải trọng và quyết định độ cao gầm xe.

Bước 21: Tháo Cao Su Hạn Chế Lò Xo Trước

Tháo cao su hạn chế lò xo trước. Cao su này giúp hạn chế hành trình của lò xo, tránh va đập khi xe chịu tải nặng hoặc di chuyển trên đường xấu.

Bước 22: Tháo Cao Su Phía Dưới Lò Xo Trụ Phía Trước

Cuối cùng, tháo miếng cao su phía dưới lò xo trụ phía trước. Cao su này tương tự như cao su phía trên, giúp giảm chấn và tiếng ồn.

Lưu ý: Sau khi hoàn thành việc tháo lắp, hãy kiểm tra kỹ lưỡng và đảm bảo tất cả các bộ phận được lắp đặt chính xác và an toàn. Siết chặt các ốc vít và bu lông theo đúng lực siết quy định của nhà sản xuất. Việc lắp đặt không đúng cách có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận hành và an toàn của xe tải.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *