Biểu đồ sản lượng vận chuyển hành khách của Transerco từ năm 2010 đến 2016. Nguồn: Transerco
Biểu đồ sản lượng vận chuyển hành khách của Transerco từ năm 2010 đến 2016. Nguồn: Transerco

Tổng Kết Vận Tải Xe Bus Năm 2016: Hanoibus Mất Gần 160.000 Lượt Khách Mỗi Ngày

Theo báo cáo tổng kết Quý 1/2016 của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco – Hanoibus), sản lượng vận chuyển hành khách xe bus đạt trên 82 triệu lượt khách. Con số này giảm đáng kể so với 95,4 triệu lượt khách cùng kỳ năm 2015, tương đương mức giảm gần 160.000 lượt khách/ngày. Xu hướng giảm này đã diễn ra liên tục từ năm 2012, mặc dù Transerco luôn khẳng định “giữ sản lượng vận chuyển ổn định” và “đảm bảo chỉ tiêu”.

Biểu đồ sản lượng vận chuyển hành khách của Transerco từ năm 2010 đến 2016. Nguồn: TransercoBiểu đồ sản lượng vận chuyển hành khách của Transerco từ năm 2010 đến 2016. Nguồn: Transerco

Nguyên Nhân Sụt Giảm Lượng Hành Khách Xe Bus

Hanoibus đưa ra ba lý do chính cho sự sụt giảm lượng hành khách xe bus:

1. Sự Gia Tăng Phương Tiện Cá Nhân

Sự bùng nổ xe máy với mức 3 triệu xe/năm, cùng với sự gia tăng của xe đạp điện, xe máy điện và ô tô, được cho là nguyên nhân hàng đầu. Tuy nhiên, ở nhiều nước, phương tiện công cộng như xe bus có vai trò hạn chế phương tiện cá nhân. Ngược lại, tại Việt Nam, xe bus không những không hạn chế được sự gia tăng phương tiện cá nhân mà còn bị cạnh tranh gay gắt, dẫn đến giảm lượng khách.

2. Giá Xăng Dầu Giảm

Giá xăng dầu giảm khiến xe bus giảm tính cạnh tranh so với taxi, xe ôm, xe điện. Tuy nhiên, khi xem xét lại giai đoạn 2013-2014, khi giá xăng dầu tăng mạnh, sản lượng hành khách xe bus vẫn giảm. Điều này cho thấy giá xăng dầu không phải là yếu tố quyết định.

3. Ùn Tắc Giao Thông

Ùn tắc giao thông, một “đặc sản” của Hà Nội, cũng được coi là nguyên nhân. Mặc dù Hà Nội đã giải quyết được 10 điểm ùn tắc trong năm 2015, nhờ đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông và tổ chức lại giao thông hợp lý, nhưng vẫn còn 44 điểm ùn tắc khác cần giải quyết. Nguyên nhân chính là do lưu lượng giao thông quá lớn, ý thức chấp hành luật giao thông kém và các công trình thi công chiếm dụng lòng đường. Vấn đề đặt ra là liệu việc làm thêm đường có thực sự giải quyết ùn tắc hay lại càng làm tình hình thêm trầm trọng, gây ảnh hưởng đến hoạt động của xe bus?

Lý Do Thực Sự Khủng Hoảng Xe Bus

Ba nguyên nhân trên chỉ là một phần của vấn đề. Nguyên nhân sâu xa nằm ở hạ tầng giao thông đô thị chưa đáp ứng được quy mô và tốc độ gia tăng dân số, phương tiện cơ giới tại Hà Nội. Điều này khiến xe bus không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, thiếu hấp dẫn để thay thế phương tiện cá nhân.

Khi hành khách không còn cảm thấy xe bus an toàn, thuận tiện và nhanh chóng, họ sẽ tìm đến các phương tiện khác như xe cá nhân, taxi, hay xe ôm công nghệ. Vấn đề đặt ra là khi dân số Hà Nội tăng nhanh, hàng chục triệu lượt hành khách không còn chọn xe bus đã chuyển sang phương tiện nào? Nếu tất cả chuyển sang sử dụng xe cá nhân, áp lực quá tải lên thành phố sẽ lớn đến mức nào?

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác liên quan đến văn hóa xe bus cũng khiến phương tiện này mất điểm: chen lấn, xô đẩy khi lên/xuống xe; ý thức giữ gìn vệ sinh kém; nạn móc túi, quấy rối; hình ảnh xe bus chạy ẩu, xả khói đen…

Giải Pháp Cho Tương Lai

Hanoibus đã đưa ra một số giải pháp như vận hành hệ thống xe bus tiêu chuẩn “5 sao”, dự án xe buýt nhanh BRT… Tuy nhiên, hiệu quả và chi phí đầu tư của các dự án này vẫn còn gây tranh cãi. Cần có những giải pháp đồng bộ và hiệu quả hơn để nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút hành khách trở lại với xe bus, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường tại Hà Nội.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *