Một phiếu cân hoàn chỉnh bao gồm Phiếu cân xe, hình ảnh trước và sau của phương tiện vi phạm
Một phiếu cân hoàn chỉnh bao gồm Phiếu cân xe, hình ảnh trước và sau của phương tiện vi phạm

Tính Tải Trọng Trục Xe: Quy Định và Hệ Thống Cân Tự Động

Việc kiểm soát tải trọng trục xe là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ hạ tầng đường bộ. Bài viết này sẽ phân tích quy định về Tính Tải Trọng Trục Xe tại Việt Nam và giới thiệu hệ thống cân tự động đang được áp dụng.

Cân điện tử lắp trên QL5 (Hải Phòng)

Hệ Thống Cân Tự Động Kiểm Soát Tải Trọng

Cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai hệ thống cân tự động trên một số tuyến quốc lộ trọng điểm như QL5 (Hải Phòng) và QL1 (tránh TP. Biên Hòa) để kiểm soát tải trọng phương tiện. Hệ thống này hoạt động dựa trên cảm biến tốc độ cao, cho phép đo chính xác tải trọng của xe ngay cả khi xe đang di chuyển với tốc độ từ 0-80km/h.

Nguyên lý hoạt động: khi xe đi qua, cảm biến sẽ đo trọng tải của từng trục xe. Dữ liệu này kết hợp với hình ảnh từ camera giám sát và thông tin đăng kiểm sẽ được máy tính xử lý để xác định phương tiện vi phạm tải trọng. Thông báo vi phạm sẽ được gửi đến chủ doanh nghiệp và chủ phương tiện. Lực lượng chức năng sẽ dựa trên dữ liệu này để xử phạt vi phạm hành chính.

Một phiếu cân hoàn chỉnh bao gồm Phiếu cân xe, hình ảnh trước và sau của phương tiện vi phạmMột phiếu cân hoàn chỉnh bao gồm Phiếu cân xe, hình ảnh trước và sau của phương tiện vi phạm

Phiếu cân điện tử

Quy Định Về Tính Tải Trọng Trục Xe

Theo Thông tư 46/2015/TT-BGTVT, tải trọng trục xe không được vượt quá giới hạn quy định tại Điều 16 và khối lượng toàn bộ của xe không được vượt quá giới hạn khối lượng toàn bộ (tổng trọng lượng) của xe theo quy định tại Điều 17.

Điều 16: Giới Hạn Tải Trọng Trục Xe

Tải trọng trục xe được quy định cụ thể theo loại trục (trục đơn, cụm trục kép, cụm trục ba) và khoảng cách giữa các tâm trục. Ví dụ, tải trọng trục đơn không được vượt quá 10 tấn, cụm trục kép có khoảng cách giữa hai tâm trục nhỏ hơn 1 mét không được vượt quá 11 tấn.

Giấy chứng nhận kiểm định cân điện tử

Điều 17: Giới Hạn Tổng Trọng Lượng Của Xe

Tổng trọng lượng của xe được quy định theo loại xe và tổng số trục. Ví dụ, xe thân liền có 2 trục tổng trọng lượng không được vượt quá 16 tấn, xe có 3 trục tổng trọng lượng không được vượt quá 24 tấn. Quy định cũng chi tiết giới hạn trọng lượng cho xe đầu kéo kéo semi rơ moóc và xe có trục phụ.

Kết Luận

Việc tuân thủ quy định về tính tải trọng trục xe là trách nhiệm của mọi chủ phương tiện để đảm bảo an toàn giao thông và tránh bị xử phạt. Hệ thống cân tự động là một giải pháp hiệu quả giúp kiểm soát tải trọng và xử lý vi phạm. Chủ phương tiện cần nắm rõ các quy định tại Điều 16 và 17 của Thông tư 46/2015/TT-BGTVT để vận hành xe đúng quy định.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *