Việc thiết kế thùng xe tải đạt chuẩn đăng kiểm là yếu tố quan trọng hàng đầu, đảm bảo an toàn cho hàng hóa và tuân thủ quy định của pháp luật. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về Tiêu Chuẩn Thiết Kế Thùng Xe Tải tại Việt Nam.
Những Sai Phạm Thường Gặp Khi Đóng Thùng Xe Tải
Một số nguyên nhân phổ biến khiến xe tải chở hàng trượt đăng kiểm bao gồm:
- Sai thiết kế: Thùng xe không đúng chủng loại, ví dụ, hồ sơ đăng ký là thùng bạt nhưng thực tế lại là thùng kín.
- Quá nhiều chi tiết: Thùng xe đóng quá nhiều chi tiết phụ, dẫn đến tải trọng bản thân vượt quá 10% cho phép.
- Kích thước không đúng: Kích thước thực tế của thùng xe không khớp với hồ sơ đã cung cấp cho cơ quan đăng kiểm.
- Sai thiết kế bản vẽ: Các chi tiết của thùng được làm không đúng với thiết kế ban đầu.
Quy Định Đăng Kiểm Thùng Xe Tải
Bài viết này tập trung vào quy định đăng kiểm thùng hàng lắp sau xe tải, vì động cơ và cấu trúc của lớp xe đã được nhà sản xuất phân phối xe tải tại Việt Nam thực hiện theo đúng quy định.
Tiêu Chuẩn Thùng Hàng Xe Tải
- Kết cấu vững chắc: Thùng xe phải có kết cấu chắc chắn, đảm bảo an toàn cho hàng hóa, có sàn, thành thùng phía trước, hai bên hông và phía sau.
- Không được tăng thể tích: Thùng xe không được lắp thêm các chi tiết, cụm chi tiết làm tăng thể tích chứa hàng.
- Khóa hãm container: Đối với thùng hở của loại semi-rơ moóc được thiết kế để chở hàng hóa và container thì phải bố trí các khóa hãm container.
Chi Tiết Các Quy Định Về Kích Thước Và Tải Trọng
Kích thước giới hạn:
Tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 09: 2011/BGTVT “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô” và QCVN 11: 2011/BGTVT “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật đối với rơ moóc và semi rơ moóc”. Chiều dài toàn bộ thùng xe tự đóng, xe tải phải tuân thủ yêu cầu về chiều dài toàn bộ của xe (L) theo Phụ lục II của Thông tư 42/2014.
Chiều dài đuôi xe (ROH):
ROH không được lớn hơn 60% chiều dài cơ sở tính toán (WB) theo nguyên tắc quy định tại Phụ lục III của Thông tư 42/2014.
Tải trọng:
Khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của xe và sự phân bố khối lượng trên các trục xe sau khi lắp thùng được xác định theo Phụ lục III của Thông tư 42/2014.
Chiều cao lọt lòng thùng (Ht):
Tuân thủ quy định tại Phụ lục II của Thông tư 42/2014.
Thể tích chứa hàng:
Thể tích hàng hóa được xác định theo kích thước hình học bên trong lòng thùng và đảm bảo khối lượng riêng biểu kiến tuân thủ Phụ lục II của Thông tư 42/2014.
Quy Định Về Mui Phủ Trên Thùng Xe Tải:
- Tấm phủ phải là bạt che.
- Khung mui phải được thiết kế đảm bảo ổn định và an toàn khi xe tham gia giao thông.
- Khoảng cách giữa 2 thanh khung mui liền kề (t) không nhỏ hơn 0,55m.
Đóng Thùng Xe Tải Đạt Chuẩn Tại Các Đơn Vị Uy Tín
Các quy định kỹ thuật về thùng xe tải của Cục Đăng kiểm rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông. Các đơn vị đóng thùng xe tải uy tín luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định này, từ khâu kiểm soát nguyên vật liệu đầu vào đến thiết kế và sản xuất, giúp khách hàng tránh được các vi phạm làm gián đoạn hoạt động kinh doanh. Quy trình kiểm tra trước khi xuất xưởng tương tự quy trình đăng kiểm xe cơ giới, đảm bảo chất lượng và sự an toàn cho người sử dụng.
Kết Luận
Việc thiết kế và đóng thùng xe tải theo đúng tiêu chuẩn đăng kiểm là vô cùng quan trọng. Liên hệ với các đơn vị uy tín để được tư vấn chi tiết về tiêu chuẩn thiết kế thùng xe tải đáp ứng nhu cầu chuyên chở và tuân thủ quy định hiện hành.