Thuế Xe Oto Bán Tải: Giá Xe Có Thể Tăng Gấp Đôi?

Nếu đề xuất điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại thuế khác cho xe bán tải được thông qua, giá xe oto bán tải có thể tăng mạnh, lên đến vài trăm triệu đồng. Điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thị trường xe bán tải tại Việt Nam.

Ảnh hưởng của đề xuất thuế mới đến giá xe bán tải

Theo đề xuất của Bộ Công Thương, Thuế Xe Oto Bán Tải sẽ được điều chỉnh tăng lên tương đương với xe con dưới 9 chỗ. Cụ thể, xe bán tải 5 chỗ trở xuống, có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg (phần lớn xe bán tải tại Việt Nam đều thuộc dạng này) sẽ bị coi như xe con khi tham gia giao thông, và mức thuế phí phải chịu cũng giống như xe con. Việc này sẽ tác động mạnh đến giá bán lẻ của các dòng xe này.

Bảng so sánh giá xe bán tải trước và sau khi điều chỉnh thuế (nguồn: vnexpress.net)

Hiện tại, xe bán tải đang được hưởng ưu đãi ở 3 loại thuế, phí là nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ. Đề xuất điều chỉnh như sau:

Bảng so sánh mức thuế, phí của xe bán tải hiện hành và đề xuất (nguồn: vnexpress.net)

Công thức tính giá xe và ví dụ cụ thể

Công thức tính giá xe bán tải lăn bánh cơ bản nhất là: Giá vốn x (1+%NK) x (1+%TTĐB) x (1+%VAT) x (1+% phí trước bạ). Công thức này chưa bao gồm các chi phí marketing, bán hàng và lợi nhuận doanh nghiệp. Trong đó VAT cố định 10%.

Ví dụ: Giá vốn nhập cảng là 500 triệu đồng với xe 2,2 lít. Nếu áp dụng mức thuế, phí ban đầu, giá xe lăn bánh là 677 triệu đồng. Khi tính theo cách mới, giá xe lăn bánh là 1.180 triệu đồng. Như vậy, mức giá tăng là 503 triệu đồng, gần gấp đôi giá xe ban đầu.

Tác động của việc tăng thuế xe oto bán tải

Với cách tính thuế, phí mới, xe bán tải sẽ không còn là dòng xe có mức giá “dễ chịu” như hiện nay. Nhiều mẫu xe sẽ có giá trên 1 tỷ đồng. Đặc biệt, phiên bản cao nhất của Ford Ranger có thể lên tới gần 2 tỷ đồng. Với mức giá như vậy, lại chỉ có 5 chỗ tương đương xe con, cơ hội để xe bán tải bán chạy như hiện nay là gần như không thể.

Mục đích của việc tăng thuế

Theo các chuyên gia, việc tăng thuế xe oto bán tải có nhiều mục đích: tăng ngân sách, tránh thất thoát so với xe con, hạn chế lượng xe bán tải đang tăng trưởng nóng và là một trong những động thái đầu tiên trong lộ trình bảo vệ xe lắp ráp trong nước khi thời điểm 2018 đang tới gần.

Đề xuất miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo thành trong nước

Trước đó, Bộ Công Thương cũng có đề xuất miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo thành trong nước của một mẫu ô tô. Ví dụ nếu xe có 60% hình thành trong nước, sẽ chỉ 40% còn lại phải chịu thuế TTĐB. Cách áp thuế này sẽ khiến các mẫu xe nhập khẩu đắt hơn tương đối so với xe lắp ráp trong nước.

Kết luận

Việc điều chỉnh thuế xe oto bán tải sẽ tác động mạnh đến thị trường xe hơi Việt Nam. Nếu được thông qua, giá xe bán tải sẽ tăng đáng kể, khiến người tiêu dùng phải cân nhắc kỹ hơn khi lựa chọn. Đồng thời, đây cũng là động thái nhằm bảo hộ sản xuất ô tô trong nước và tăng thu ngân sách.

(Nguồn: Đức Huy – vnexpress.net)

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *