Đề xuất tăng thuế và phí mới từ Bộ Công Thương đang gây chấn động thị trường xe bán tải Việt Nam. Nếu được áp dụng, nhiều mẫu xe bán tải phổ biến có thể đội giá lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí gần gấp đôi so với giá hiện tại. Liệu điều này sẽ “khai tử” phân khúc xe bán tải vốn đang được ưa chuộng tại Việt Nam?
Để hình dung rõ hơn về mức độ ảnh hưởng, hãy xem bảng so sánh giá xe bán tải của một số mẫu xe phổ biến trước và sau khi áp dụng thuế, phí mới:
Mẫu xe | Giá cũ (triệu VNĐ) | Giá mới (triệu VNĐ) | Mức tăng (triệu VNĐ) |
---|---|---|---|
Mitsubishi Triton | 596 – 785 | 1.038 – 1.367 | 463 – 590 |
Ford Ranger | 634 – 918 | 1.104 – 1.863 | 470 – 945 |
Isuzu D-Max | 660 – 790 | 1.149 – 1.362 | 489 – 572 |
Mazda BT-50 | 645 – 829 | 1.123 – 1.682 | 478 – 853 |
Chevrolet Colorado | 619 – 839 | 1.078 – 1.447 | 459 – 608 |
Nissan Navara | 625 – 795 | 1.088 – 1.385 | 463 – 590 |
Cơ sở cho đề xuất tăng thuế xe bán tải này xuất phát từ việc thay đổi cách nhìn nhận về dòng xe này. Theo Bộ Công Thương, xe bán tải 5 chỗ trở xuống với khối lượng chuyên chở dưới 1.500 kg (chiếm phần lớn xe bán tải tại Việt Nam) nên được xem là xe con trong giao thông đô thị. Do đó, mức thuế và phí áp dụng cần tương đương xe con, không còn được hưởng ưu đãi như trước.
“Cú Sốc” Thuế, Phí: Ưu Đãi Xe Bán Tải Có Còn?
Hiện tại, xe bán tải đang được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và phí trước bạ. Tuy nhiên, đề xuất mới nhất từ Bộ Công Thương sẽ thay đổi hoàn toàn bức tranh này.
Bảng so sánh chi tiết mức thuế, phí hiện hành và đề xuất cho thấy sự khác biệt rõ rệt:
Mức thuế, phí hiện hành của xe bán tải | |||
---|---|---|---|
Dung tích xi-lanh | Thuế suất nhập khẩu | Thuế tiêu thụ đặc biệt | Phí trước bạ* |
Dưới 2,5 lít | 5% | 15% | 2% |
2,5 – 3,0 lít | 5% | 20% | 2% |
Trên 3,0 lít | 5% | 25% | 2% |
Mức thuế, phí được đề xuất | |||
Dưới 1,5 lít | 30% | 40% | 10% |
1,5 – 2,0 lít | 30% | 45% | 10% |
2,0 – 2,5 lít | 30% | 50% | 10% |
2,5 – 3,0 lít | 30% | 55% | 10% |
3,0 – 4,0 lít | 30% | 90% | 10% |
4,0 – 5,0 lít | 30% | 110% | 10% |
Lưu ý: Hà Nội và một số tỉnh thành có thể áp dụng mức lệ phí trước bạ riêng.
Công thức tính giá xe bán tải cơ bản như sau:
Giá lăn bánh = Giá vốn x (1 + % Thuế nhập khẩu) x (1 + % Thuế TTĐB) x (1 + % VAT) x (1 + % Phí trước bạ)
Trong đó, VAT hiện hành là 10%. Công thức này chưa bao gồm chi phí marketing, bán hàng và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Để minh họa rõ hơn tác động của việc tăng thuế, hãy xem xét ví dụ cụ thể:
Giả sử một chiếc xe bán tải 2.2 lít có giá vốn nhập khẩu là 500 triệu VNĐ.
Giá lăn bánh theo thuế, phí hiện hành:
Giá lăn bánh cũ = 500 triệu x (1 + 5%) x (1 + 15%) x (1 + 10%) x (1 + 2%) = 677 triệu VNĐ
Giá lăn bánh theo thuế, phí đề xuất:
Giá lăn bánh mới = 500 triệu x (1 + 30%) x (1 + 50%) x (1 + 10%) x (1 + 10%) = 1.180 triệu VNĐ
Mitsubishi Triton, một trong những mẫu xe bán tải có thể chịu ảnh hưởng lớn từ việc tăng thuế.
Như vậy, chỉ với một ví dụ đơn giản, có thể thấy mức giá xe bán tải đã tăng lên tới 503 triệu VNĐ, gần gấp đôi so với giá ban đầu.
Xe Bán Tải “Đội Giá”: Người Tiêu Dùng và Thị Trường Chịu Ảnh Hưởng Ra Sao?
Với cách tính thuế, phí mới, xe bán tải sẽ không còn là dòng xe có mức giá “dễ chịu” như trước. Thay vào đó, giá xe sẽ tăng chóng mặt, nhiều mẫu xe vượt mốc 1 tỷ đồng, thậm chí phiên bản cao cấp của Ford Ranger có thể chạm ngưỡng gần 2 tỷ đồng.
Ford Ranger, mẫu xe bán tải có khả năng tăng giá mạnh nhất nếu đề xuất thuế mới được thông qua.
Với mức giá tương đương xe con nhưng vẫn mang đặc tính của dòng xe tải, cơ hội để xe bán tải tiếp tục “làm mưa làm gió” trên thị trường Việt Nam như hiện nay là rất khó khăn.
Theo các chuyên gia trong ngành, việc tăng thuế, phí đối với xe bán tải có nhiều mục đích:
- Tăng ngân sách nhà nước: Đảm bảo nguồn thu tương đương xe con, tránh thất thu thuế.
- Hạn chế sự tăng trưởng nóng của xe bán tải: Kiểm soát số lượng xe bán tải gia tăng nhanh chóng, đặc biệt trong các đô thị lớn.
- Bảo vệ ngành công nghiệp ô tô lắp ráp trong nước: Tạo lợi thế cạnh tranh cho xe lắp ráp nội địa khi thời điểm giảm thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN vào năm 2018 đang đến gần.
Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã đề xuất miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước của ô tô. Ví dụ, nếu một chiếc xe có 60% giá trị sản xuất trong nước, chỉ 40% còn lại phải chịu thuế TTĐB. Cách áp thuế này sẽ khiến xe nhập khẩu đắt hơn đáng kể so với xe lắp ráp trong nước.
Nguồn: Đức Huy – vnexpress.net
Tài liệu tham khảo:
- Vnexpress.net