Theo đề xuất mới nhất từ Bộ Công Thương, thị trường xe bán tải Việt Nam có thể chứng kiến một cú sốc lớn về giá. Nếu đề xuất tăng thuế và phí được thông qua, giá xe bán tải có thể tăng lên hàng trăm triệu đồng, thậm chí gấp đôi so với mức giá hiện tại. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường xe hơi nói chung. Vậy, điều gì đang xảy ra với Thuế Xe Bán Tải và nó sẽ thay đổi thị trường như thế nào? Hãy cùng Xe Tải Mỹ Đình phân tích chi tiết.
Đề xuất tăng thuế phí xe bán tải được đưa ra dựa trên quan điểm rằng xe bán tải, đặc biệt là các dòng xe 5 chỗ và có tải trọng dưới 1.500 kg (chiếm phần lớn thị trường xe bán tải tại Việt Nam), đang được sử dụng tương tự như xe con trong giao thông đô thị. Do đó, Bộ Công Thương cho rằng mức thuế và phí áp dụng cho xe bán tải cần được điều chỉnh tương đương với xe con dưới 9 chỗ, không còn được hưởng ưu đãi như hiện nay.
Hiện tại, xe bán tải đang được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và phí trước bạ. Tuy nhiên, đề xuất mới này sẽ thay đổi hoàn toàn bức tranh thuế xe bán tải. Bảng so sánh dưới đây sẽ làm rõ sự khác biệt giữa mức thuế phí hiện hành và mức đề xuất:
Mức thuế, phí hiện hành của xe bán tải |
---|
Dung tích xi-lanh |
Dưới 2,5 lít |
2,5-3,0 lít |
Trên 3,0 lít |
Mức thuế, phí đề xuất mới |
Dưới 1,5 lít |
1,5-2,0 lít |
2,0-2,5 lít |
2,5-3,0 lít |
3,0-4,0 lít |
4,0-5,0 lít |
Lưu ý: Phí trước bạ tại Hà Nội có thể khác biệt.
Để thấy rõ hơn tác động của thuế xe bán tải mới, hãy xem xét bảng so sánh giá xe của một số mẫu xe bán tải phổ biến nếu đề xuất này được áp dụng:
Mẫu xe | Giá cũ (triệu) | Giá mới (triệu) | Mức tăng (triệu) |
---|---|---|---|
Mitsubishi Triton | 596-785 | 1.038-1.367 | 463-590 |
Ford Ranger | 634-918 | 1.104-1.863 | 470-945 |
Isuzu D-Max | 660-790 | 1.149-1.362 | 489-572 |
Mazda BT-50 | 645-829 | 1.123-1.682 | 478-853 |
Chevrolet Colorado | 619-839 | 1.078-1.447 | 459-608 |
Nissan Navara | 625-795 | 1.088-1.385 | 463-590 |
Công thức tính giá xe lăn bánh cơ bản như sau: Giá lăn bánh = Giá vốn x (1+% thuế nhập khẩu) x (1+% thuế TTĐB) x (1+% VAT) x (1+% phí trước bạ). Công thức này chưa bao gồm các chi phí khác như marketing, bán hàng và lợi nhuận của doanh nghiệp. VAT hiện hành là 10%.
Để minh họa rõ ràng hơn, chúng ta hãy xem xét một ví dụ cụ thể. Giả sử giá vốn nhập khẩu một chiếc xe bán tải 2.2 lít là 500 triệu đồng.
Theo cách tính thuế hiện hành:
Giá lăn bánh cũ = 500 triệu x (1+5%) x (1+15%) x (1+10%) x (1+2%) = 677 triệu đồng.
Theo cách tính thuế mới được đề xuất:
Giá lăn bánh mới = 500 triệu x (1+30%) x (1+50%) x (1+10%) x (1+10%) = 1.180 triệu đồng.
Như vậy, mức tăng giá xe bán tải trong ví dụ này lên đến 503 triệu đồng, gần gấp đôi so với giá ban đầu. Điều này cho thấy, nếu thuế xe bán tải mới được áp dụng, người tiêu dùng sẽ phải chi trả một khoản tiền lớn hơn đáng kể để sở hữu một chiếc xe bán tải.
Với mức thuế phí mới, xe bán tải sẽ không còn là dòng xe có mức giá “dễ chịu” như trước đây. Giá xe sẽ tăng chóng mặt, nhiều mẫu xe có thể vượt mốc 1 tỷ đồng. Thậm chí, phiên bản cao cấp nhất của Ford Ranger có thể tiến gần đến ngưỡng 2 tỷ đồng. Với mức giá này, cộng với việc chỉ có 5 chỗ ngồi tương đương xe con, khả năng xe bán tải tiếp tục bùng nổ doanh số như hiện tại là rất khó xảy ra.
Theo nhận định từ các chuyên gia trong ngành ô tô, việc tăng thuế phí đối với xe bán tải có nhiều mục tiêu khác nhau. Thứ nhất, tăng nguồn thu ngân sách nhà nước và hạn chế thất thu so với việc quản lý thuế xe con. Thứ hai, kiềm chế sự tăng trưởng nóng của thị trường xe bán tải, vốn đang có dấu hiệu tăng trưởng quá nhanh. Và cuối cùng, đây có thể là một trong những động thái đầu tiên nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô lắp ráp trong nước, đặc biệt khi thời điểm năm 2018 (thời điểm giảm thuế nhập khẩu xe ASEAN) đang đến gần.
Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã đề xuất miễn thuế TTĐB cho phần giá trị sản xuất trong nước của ô tô. Ví dụ, nếu một chiếc xe có 60% giá trị được sản xuất trong nước, thì chỉ 40% giá trị còn lại phải chịu thuế TTĐB. Chính sách này sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể cho xe lắp ráp nội địa so với xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Nguồn: Đức Huy – vnexpress.net