Ảnh minh họa xe bán tải trên đường phố
Ảnh minh họa xe bán tải trên đường phố

Thuế TTĐB Xe Bán Tải 2018: Thay Đổi và Tác Động Thị Trường

Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam liên tục biến động, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) luôn là một trong những yếu tố then chốt ảnh hưởng trực tiếp đến giá xe và quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Đặc biệt, dòng xe bán tải, vốn được ưa chuộng nhờ tính đa dụng, cũng không nằm ngoài vòng xoáy của chính sách thuế. Bài viết này, dưới góc nhìn chuyên gia từ website Xe Tải Mỹ Đình, sẽ đi sâu phân tích về thuế TTĐB xe bán tải năm 2018, những thay đổi đáng chú ý và tác động của nó đến thị trường.

Năm 2018 đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong chính sách thuế ô tô tại Việt Nam, đặc biệt là đối với xe bán tải. Trước thời điểm này, xe bán tải vốn được hưởng mức thuế TTĐB ưu đãi hơn so với xe du lịch thông thường, được xem là phương tiện vừa chở người vừa chở hàng, phục vụ đa dạng mục đích sử dụng. Tuy nhiên, những thay đổi trong chính sách thuế đã dần thu hẹp khoảng cách ưu đãi này, tiến tới việc áp thuế TTĐB xe bán tải tương đương với các dòng xe con khác.

Ảnh minh họa xe bán tải trên đường phốẢnh minh họa xe bán tải trên đường phố

Ảnh minh họa: Xe bán tải đa dụng trên đường phố Việt Nam

Theo Dự thảo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt được đề xuất vào thời điểm đó, có những điều chỉnh quan trọng liên quan đến cách tính thuế TTĐB đối với xe bán tải cabin kép chở hàng. Nếu như trước đây, dòng xe này chịu mức thuế suất từ 15% – 25% tùy theo dung tích động cơ, thì dự thảo mới đã đề xuất mức thuế cao hơn đáng kể, có thể lên tới 60% so với xe động cơ đốt trong tương đương.

Điều này đồng nghĩa với việc, nếu đề xuất được thông qua, thuế TTĐB xe bán tải sẽ tăng mạnh, kéo theo giá xe cũng tăng theo. Ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban Quan hệ công chúng, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã chia sẻ với VOV Giao thông về những lo ngại của hiệp hội và các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước về vấn đề này.

Theo ông Quyết, việc tăng thuế TTĐB xe bán tải sẽ có tác động lớn đến thị trường, đặc biệt là phân khúc khách hàng ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa và các tỉnh thành khác ngoài Hà Nội và TP.HCM. Đây là những khu vực mà xe bán tải được sử dụng phổ biến cho mục đích kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, phục vụ sản xuất nông nghiệp và đáp ứng nhu cầu đi lại đa dạng.

Ảnh minh họa xe bán tải và hoạt động kinh doanhẢnh minh họa xe bán tải và hoạt động kinh doanh

Ảnh minh họa: Xe bán tải phục vụ hoạt động kinh doanh và vận chuyển

VAMA cho rằng, đối tượng sử dụng xe bán tải chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ, nông dân, trang trại và những người có điều kiện kinh tế còn hạn chế. Việc tăng thuế TTĐB sẽ khiến giá xe trở nên đắt đỏ hơn, làm giảm cơ hội tiếp cận xe bán tải của nhóm khách hàng này, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và đời sống của người dân ở các tỉnh thành.

Thị phần xe bán tải tại Việt Nam thời điểm đó không quá lớn, chỉ dao động từ 3% – 5%. VAMA nhận định rằng, việc tăng thuế TTĐB đối với xe bán tải không những không mang lại nguồn thu ngân sách đáng kể cho Nhà nước, mà còn có thể gây ra những tác động tiêu cực đến thị trường và người tiêu dùng.

Trước những đề xuất thay đổi về thuế TTĐB xe bán tải, VAMA đã có những kiến nghị gửi tới các cơ quan quản lý, Bộ Tài chính và Quốc hội. Hiệp hội đề xuất giữ nguyên mức thuế hiện hành đối với xe bán tải cabin kép chở hàng, đồng thời xem xét giảm thuế TTĐB cho xe hybrid để khuyến khích phát triển dòng xe thân thiện môi trường này.

Trong bối cảnh chính sách thuế ô tô vẫn đang trong quá trình thảo luận và điều chỉnh, những thay đổi về thuế TTĐB xe bán tải năm 2018 đã đặt ra nhiều thách thức và cơ hội cho thị trường. Việc nắm bắt thông tin và hiểu rõ về chính sách thuế là vô cùng quan trọng để các doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể đưa ra những quyết định phù hợp, tối ưu hóa lợi ích trong bối cảnh thị trường xe tải và xe bán tải ngày càng cạnh tranh.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *