Từ năm 2019, thuế trước bạ xe bán tải tại Việt Nam đã tăng đáng kể, gây lo ngại cho nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng. Việc điều chỉnh này đã tác động mạnh đến thị trường ô tô, đặc biệt là phân khúc xe bán tải vốn được ưa chuộng nhờ tính đa dụng và khả năng vận hành tốt.
thue-xe-ban-tai-ranger-wildtrak-
Mức tăng thuế trước bạ xe bán tải năm 2019
Trước năm 2019, thuế trước bạ xe bán tải chỉ ở mức 2%, thấp hơn nhiều so với mức 10-12% áp dụng cho xe con. Tuy nhiên, từ năm 2019, chính phủ đã quyết định tăng thuế trước bạ xe bán tải lên 60% so với mức thuế trước bạ của xe con.
Cụ thể, nếu xe đăng ký tại Hà Nội, mức thuế trước bạ sẽ là 60% của 12%, tương đương 7,2% giá trị xe. Tại các tỉnh thành khác, mức thuế này là 6% giá trị xe. Điều này đồng nghĩa với việc thuế trước bạ xe bán tải đã tăng gấp 5-6 lần so với trước đây.
Nguyên nhân tăng thuế trước bạ xe bán tải
Việc tăng thuế trước bạ xe bán tải được cho là nhằm hạn chế nhập siêu và khuyến khích sản xuất trong nước. Hầu hết xe bán tải tại Việt Nam đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc, gây áp lực lên cán cân thương mại. Bên cạnh đó, việc xe bán tải được hưởng thuế thấp hơn xe con trong khi có nhiều tính năng tương đương cũng được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự điều chỉnh này.
ford-ranger-wildtrak-tang-thue
Tác động của việc tăng thuế
Việc tăng thuế trước bạ xe bán tải đã khiến giá bán của dòng xe này tăng đáng kể, ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe bán tải cũng bày tỏ lo ngại về việc sụt giảm doanh số. Đặc biệt, các hãng xe chủ yếu kinh doanh dòng xe bán tải nhập khẩu như Ford Việt Nam với mẫu xe Ranger sẽ chịu tác động mạnh mẽ.
Kết luận
Việc tăng Thuế Trước Bạ Xe Bán Tải Năm 2019 là một thay đổi lớn trong chính sách thuế đối với ngành ô tô. Mức tăng mạnh này đã và đang tác động đáng kể đến thị trường xe bán tải, khiến giá xe tăng cao và doanh số có khả năng sụt giảm. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thúc đẩy sản xuất ô tô trong nước và giảm thiểu nhập siêu.