Hình ảnh xe Chevrolet Colorado mạnh mẽ và cá tính, một lựa chọn phổ biến trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam.
Hình ảnh xe Chevrolet Colorado mạnh mẽ và cá tính, một lựa chọn phổ biến trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam.

Thuế Trước Bạ Xe Bán Tải 2017: Người Dân Hà Nội “Né Thuế”, Tranh Thủ Mua Xe Sớm?

Thông tin về việc thuế trước bạ xe bán tải có thể tăng lên gấp 3 lần vào đầu năm 2019 đã khiến thị trường xe bán tải tại Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội trở nên sôi động hơn bao giờ hết vào cuối năm 2018. Các đại lý xe ô tô ghi nhận lượng khách hàng tăng đột biến, chủ yếu là những người muốn “né” khoản thuế tăng thêm này. Vậy, điều gì đang xảy ra với Thuế Trước Bạ Xe Bán Tải 2017 (thực tế là cho năm 2019), và người tiêu dùng nên hành động như thế nào?

Bộ Tài Chính Đề Xuất Tăng Thuế Trước Bạ – Lý Do Vì Sao?

Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 140/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đã đề xuất mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải bằng 60% mức thu lệ phí lần đầu đối với ô tô con. Điều này đồng nghĩa với việc mức thuế trước bạ xe bán tải, vốn đang ở mức 2% tại Hà Nội và các tỉnh thành khác, có thể tăng lên 6% – thậm chí 9% tùy theo địa phương (do thuế trước bạ ô tô con thường là 10% hoặc 15% tùy khu vực, xe bán tải sẽ bằng 60% mức đó). Mức tăng này tương đương 3-4,5 lần so với hiện tại.

.JPG)

Lý giải cho đề xuất tăng thuế gây xôn xao này, Bộ Tài chính cho rằng xe bán tải hiện nay đang được hưởng nhiều ưu đãi tương tự như ô tô con. Xe bán tải vừa có khả năng chở người, vừa chở hàng, được phép lưu thông trong làn đường dành cho ô tô con và áp dụng hệ thống báo hiệu đường bộ tương tự. Do đó, việc tăng thuế trước bạ lần đầu được xem là một biện pháp để đảm bảo sự công bằng giữa xe bán tải và ô tô con, đồng thời tăng nguồn thu ngân sách nhà nước.

Một lý do khác được Bộ Tài chính đưa ra là sự tăng trưởng nhanh chóng về số lượng xe bán tải nhập khẩu. Số liệu thống kê cho thấy, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu xe bán tải năm 2017 đã tăng gấp 8,7 lần so với năm 2012. Trong đó, xe pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chiếm phần lớn (khoảng 99,8%) số lượng xe pick-up nhập khẩu. Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng xe bán tải tại Việt Nam đang ngày càng tăng cao, và việc điều chỉnh chính sách thuế được xem là phù hợp với tình hình thực tế.

Trước đó, vào tháng 4/2017, Bộ Công Thương cũng đã ghi nhận ý kiến từ các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước về sự bất cập trong chính sách thuế hiện hành đối với xe bán tải. Các doanh nghiệp cho rằng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu và lệ phí trước bạ đối với xe bán tải chưa đảm bảo công bằng so với các loại xe con có cùng dung tích xi lanh hoặc số chỗ ngồi.

Người Dân Hà Nội “Nóng Lòng” Mua Xe Tránh Thuế – Thị Trường Biến Động

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, xe bán tải ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ tính đa dụng và tiện lợi. So với xe SUV, xe bán tải thường có giá thành dễ tiếp cận hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn (do sử dụng động cơ diesel), và vẫn đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển gia đình cũng như chở hàng hóa.

Hình ảnh xe Chevrolet Colorado mạnh mẽ và cá tính, một lựa chọn phổ biến trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam.Hình ảnh xe Chevrolet Colorado mạnh mẽ và cá tính, một lựa chọn phổ biến trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam.

Hiện tại, Ford Ranger vẫn là mẫu xe bán tải bán chạy nhất trên thị trường. Tiếp theo sau là các thương hiệu như Chevrolet Colorado, Toyota Hilux, Nissan Navara và Mitsubishi Triton. Dù có giá niêm yết cao nhất trong phân khúc, Ford Ranger vẫn chiếm được cảm tình của đông đảo người tiêu dùng Việt. Trong 10 tháng đầu năm 2018, Ford Việt Nam đã bán ra hơn 5.000 chiếc Ranger.

Theo chia sẻ từ chị Vy, nhân viên bán hàng tại một đại lý Ford ở TP.HCM (thông tin vẫn có giá trị tham khảo cho thị trường Hà Nội), các đại lý đang tích cực khuyến khích khách hàng mua xe Ford Ranger càng sớm càng tốt. “Khoảng tháng 1 hoặc tháng 2/2019, thuế trước bạ có thể sẽ tăng từ 2% lên 6%. Mua xe thời điểm này, khách hàng có thể tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể,” chị Vy cho biết.

Ví dụ, với dòng xe Ford Ranger Wildtrak 2.0L AT 4X4 có giá niêm yết 853 triệu đồng, mức thuế trước bạ 2% hiện tại chỉ khoảng 17 triệu đồng. Nếu thuế tăng lên 6%, khách hàng sẽ phải trả thêm khoảng 51 triệu đồng cho khoản thuế này. Ngoài ra, phí biển số xe cũng có khả năng điều chỉnh tăng theo, làm tăng thêm áp lực chi phí cho người mua xe.

Anh Tâm, trưởng phòng kinh doanh tại một đại lý Chevrolet ở TP.HCM cũng cho biết, từ đầu tháng 11/2018, lượng khách hàng quan tâm và mua xe bán tải đã tăng lên đáng kể. “Nếu như những tháng trước đó, đại lý bán khoảng 30-40 xe bán tải mỗi tháng, thì chỉ trong nửa đầu tháng 11, số lượng xe bán ra đã gần bằng con số này,” anh Tâm chia sẻ. Tuy nhiên, anh cũng bày tỏ lo ngại về việc nhu cầu mua xe bán tải có thể giảm sút sau khi thuế trước bạ chính thức tăng lên. “Người có nhu cầu chở hàng hóa nặng có thể chuyển sang xe tải chuyên dụng với mức thuế trước bạ vẫn là 2%. Người không quá cần chở hàng thì có thể lựa chọn xe con với giá thành thấp hơn,” anh Tâm phân tích.

Ý Kiến Chuyên Gia: Cần Cân Nhắc Kỹ Lưỡng Chính Sách Thuế

Ông Võ Quốc Bình, Giám đốc Công ty M-Auto, nhận định về đề xuất tăng thuế trước bạ xe bán tải rằng, việc này có thể gây ra sự thiếu công bằng. Mặc dù xe bán tải được hưởng lợi ích lưu thông tương tự ô tô con, nhưng lại có niên hạn sử dụng chỉ 25 năm, trong khi ô tô con dưới 9 chỗ không bị giới hạn niên hạn sử dụng. “Nếu tăng thuế để tạo công bằng, thì cũng cần xem xét bỏ quy định về niên hạn sử dụng đối với xe bán tải,” ông Bình đề xuất.

Mẫu xe Ford Ranger Raptor 2019 hầm hố, thể thao, một biểu tượng của dòng xe bán tải hiệu năng cao.Mẫu xe Ford Ranger Raptor 2019 hầm hố, thể thao, một biểu tượng của dòng xe bán tải hiệu năng cao.

Việc tăng thuế trước bạ không chỉ làm tăng chi phí trực tiếp cho người mua xe bán tải, mà còn có thể kéo theo sự điều chỉnh giá bán của các dòng xe khác có cùng phân khúc dung tích xi lanh và giá bán. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường ô tô, và người tiêu dùng cuối cùng sẽ là người chịu thiệt thòi.

Kết Luận

Thông tin về việc tăng thuế trước bạ xe bán tải 2017 (cho năm 2019) đã tạo ra một làn sóng tranh thủ mua xe sớm trên thị trường. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của mình trước khi quyết định mua xe vào thời điểm này. Chính sách thuế cần được xem xét một cách toàn diện để đảm bảo sự công bằng và hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *