Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế trước bạ đối với xe bán tải trong năm 2018, khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại về việc giá xe có thể tăng lên hàng trăm triệu đồng. Việc này được dự đoán sẽ ảnh hưởng đáng kể đến doanh số bán hàng của dòng xe này.
Ford Ranger – mẫu xe bán tải được ưa chuộng tại Việt Nam
Trước đây, xe bán tải được ưa chuộng nhờ khả năng vận hành tốt trên mọi địa hình, tính đa dụng cao và ngày càng được trang bị nhiều tiện ích hiện đại. Thêm vào đó, thuế trước bạ của xe bán tải chỉ 2% so với 12% của xe con 9 chỗ ngồi cùng động cơ, góp phần làm tăng sức hút của dòng xe này.
Tuy nhiên, việc xe bán tải chủ yếu là xe nhập khẩu nguyên chiếc, gây áp lực lên cán cân thương mại, đã khiến Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ. Mục tiêu của việc điều chỉnh này là nhằm điều chỉnh cho phù hợp với thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.
Trước ngày 1/1/2018, xe bán tải tại Việt Nam chịu thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN là 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ chỉ 2%. Từ ngày 1/1/2018, xe bán tải có dung tích động cơ từ 2.5L đến 3.0L phải chịu thuế 20%, dung tích trên 3.0L tăng lên 25%. Tuy nhiên, lệ phí trước bạ vẫn giữ nguyên ở mức 2%.
alt
Dự thảo sửa đổi Nghị định 140/2016 của Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô con (trong khung 10%-15%). Chỉ khi đăng ký lại từ lần thứ hai trở đi thì mức thu lệ phí trước bạ đối với loại xe này mới là 2%.
Ví dụ: một chiếc xe bán tải trị giá khoảng 600 triệu đồng, theo quy định hiện nay người mua phải nộp lệ phí trước bạ 2%, tương đương khoảng 12 triệu đồng. Nhưng nếu tăng lên mức 10% như đề xuất của Bộ Tài chính, người mua sẽ phải trả thêm 36 triệu đồng (600 triệu x 10% x 60% = 36 triệu đồng). Nếu áp dụng mức lệ phí trước bạ là 15%, người mua phải trả thêm 54 triệu đồng.
Như vậy, nếu việc điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ được thông qua, giá bán của xe bán tải tại Việt Nam sẽ tăng thêm vài trăm triệu đồng. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số của dòng xe này, đặc biệt là đối với Ford Việt Nam, khi mà mẫu bán tải Ranger là dòng xe chủ đạo của hãng tại Việt Nam. Hiệp hội Các doanh nghiệp sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) đã kiến nghị giữ nguyên thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dòng xe này cũng thừa nhận “không lạc quan” về triển vọng thị trường.