Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ đề xuất điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu đối với một số dòng xe tải. Động thái này, xuất phát từ mục tiêu khuyến khích sản xuất trong nước, đang thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng doanh nghiệp vận tải và người tiêu dùng. Vậy, đề xuất tăng Thuế Nhập Khẩu Xe Tải cụ thể ra sao và sẽ tác động thế nào đến thị trường xe tải Việt Nam?
Theo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng ô tô tải chuyên dụng như xe tải đông lạnh, xe thu gom phế thải có bộ phận nén, xe xi téc, xe chở xi măng kiểu bồn, và xe chở bùn có thùng rời nâng hạ dưới 45 tấn. Mức thuế suất hiện hành 20%, vốn thấp hơn so với cam kết WTO, dự kiến sẽ được điều chỉnh lên mức 25%.
Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp trong nước kiến nghị tăng thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc (CBU) từ 5 đến dưới 45 tấn, bao gồm xe tự đổ, xe chassis, xe đầu kéo và các loại xe chuyên dụng khác lên mức 40%, tương đương với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng việc điều chỉnh thuế suất đối với xe tự đổ là không phù hợp do đã có mức thuế suất linh hoạt từ 10% đến 50% tùy theo khối lượng và cam kết WTO.
Đối với xe trộn bê tông, một dòng xe chuyên dụng khác thuộc nhóm 8705, Bộ Tài chính cũng đề xuất tăng thuế suất nhập khẩu lên 20%. Hiện tại, thuế suất MFN (tối huệ quốc) là 15%, trong khi thuế suất ưu đãi theo các hiệp định thương mại tự do như ACFTA và AKFTA là 0%. Kim ngạch nhập khẩu xe trộn bê tông năm 2017 đạt 119 triệu USD, chủ yếu từ Trung Quốc, với thuế suất ACFTA 0%. Việc tăng thuế lên 20% được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cạnh tranh công bằng hơn cho các nhà sản xuất xe trộn bê tông trong nước.
Lý giải cho đề xuất tăng thuế này, Bộ Tài chính nhấn mạnh đến việc khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào sản xuất và tiêu thụ xe tải sản xuất trong nước. Theo số liệu thống kê, năng lực sản xuất, lắp ráp xe tải hạng trung, hạng nặng và xe chuyên dụng của các doanh nghiệp trong nước đã vượt xa nhu cầu thị trường, đạt 45.000 xe các loại, gấp 3 lần nhu cầu thực tế. Trong khi đó, mức thuế suất nhập khẩu xe tải ở các nước trong khu vực như Thái Lan và Malaysia đang ở mức cao, từ 40% đến 60%.
Việc điều chỉnh thuế nhập khẩu xe tải được kỳ vọng sẽ tạo ra một sân chơi cân bằng hơn, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất xe tải trong nước phát triển, đồng thời thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam từng bước tự chủ và lớn mạnh. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn thuộc về Chính phủ và cần có những đánh giá kỹ lưỡng về tác động kinh tế – xã hội trước khi chính thức áp dụng.
Nguồn: Chinhphu.vn