Thuế Nhập Khẩu Xe Oto Bán Tải: Đề Xuất Tăng Thuế Và Ảnh Hưởng Đến Thị Trường Việt Nam

Đề xuất áp mức thuế, phí xe bán tải nhập khẩu tương đương ôtô con có thể khiến dòng xe này tăng giá mạnh nếu được thông qua.

Bộ Công Thương vừa đề xuất áp dụng thuế suất tiêu thụ đặc biệt và thuế suất nhập khẩu đối với xe bán tải (pick-up) tương tự như xe ô tô con dưới 9 chỗ. Cụ thể, đề xuất áp dụng cho xe bán tải có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống. Đồng thời, Bộ cũng đề xuất tăng lệ phí trước bạ cho dòng xe này. Việc này có thể tác động mạnh đến Thuế Nhập Khẩu Xe Oto Bán Tải và giá bán trên thị trường.

Hiện tại, thuế nhập khẩu xe oto bán tải vào Việt Nam chỉ ở mức 5%. Thuế tiêu thụ đặc biệt dao động từ 15% đến 25% tùy theo dung tích xi-lanh (dưới 2.5 lít là 15%, 2.5 – 3 lít là 20%, trên 3 lít là 25%). Lệ phí trước bạ là 2%.

Nếu đề xuất được thông qua, mức thuế phí sẽ tăng gấp nhiều lần. Ví dụ, thuế nhập khẩu có thể tăng lên mức tương đương xe con, dao động từ 40% đến 70% tùy theo dung tích xi lanh. Điều này đồng nghĩa với việc giá xe bán tải có thể tăng thêm khoảng 400 triệu đồng hoặc hơn. Đặc biệt, với các dòng xe bán tải dung tích lớn (như 4.0 lít), giá bán có thể tăng rất cao so với hiện tại.

So Sánh Thuế Xe Bán Tải Trước Và Sau Đề Xuất

Hiện Tại Đề Xuất (Ước tính)
Thuế NK 5% 40% – 70%
Thuế TTĐB 15% – 25% Tương tự xe con
Phí TB 2% Có thể tăng

Từ năm 2018, xe xuất xứ từ các nước ASEAN được hưởng thuế nhập khẩu 0%. Một số dòng xe dung tích dưới 2.0 lít được giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt so với năm 2017, nhưng loại trên 2.0 lít lại tăng 5-20%. Tuy nhiên, giá xe bán tải thời điểm đó vẫn cao hơn hiện nay khoảng 30-50%.

Đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu xe oto bán tải của Bộ Công Thương nhằm mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước. Trước đó, năm 2015, Bộ Tài chính từng đề xuất áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% so với xe từ 9 chỗ trở xuống có cùng dung tích xi-lanh, nhưng đề xuất này không được chấp thuận.

Nhờ mức thuế ưu đãi hiện hành, phân khúc ô tô bán tải đã phát triển mạnh tại Việt Nam. Năm 2010, lượng xe nhập khẩu chỉ khoảng 2.600 chiếc, nhưng đến năm 2016 đã tăng lên 29.900 chiếc. Tính đến 15/3/2017, cả nước đã nhập khẩu 3.900 chiếc xe bán tải nguyên chiếc. Phần lớn xe bán tải nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan.

Kết Luận

Đề xuất tăng thuế nhập khẩu xe oto bán tải có thể ảnh hưởng đáng kể đến thị trường xe bán tải tại Việt Nam. Nếu được thông qua, giá xe bán tải sẽ tăng mạnh, có thể làm giảm sức mua và tác động đến sự phát triển của phân khúc này. Tuy nhiên, việc điều chỉnh thuế cũng có thể tạo động lực cho ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển. Chúng ta cần theo dõi sát sao diễn biến của vấn đề này để có những đánh giá và quyết định phù hợp.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *