Việc xác định xe quá tải khi không chở hàng đang gây tranh cãi. Bài viết này phân tích vụ kiện tài xế Thua Kiện Công An Phạt Xe Quá Tải tại Nghệ An và lý do tòa án bác bỏ đơn kiện.
Hình ảnh: Đại diện công an TP Vinh và phía nguyên đơn tại phiên tòa.
Vào ngày 29/5, TAND TP Vinh (Nghệ An) đã bác bỏ yêu cầu của tài xế Phan Đình Anh, kiện Công an TP Vinh bồi thường hơn 42 triệu đồng thiệt hại do quyết định xử phạt hành chính. Nguyên nhân xuất phát từ việc anh Anh bị phạt vì lái xe tải vào đường cấm.
Diễn Biến Vụ Việc Thua Kiện Công An Phạt Xe Quá Tải
Sáng 8/3/2016, anh Anh lái xe tải từ đường Mai Hắc Đế đến đường Lê Lợi, TP Vinh. Đoạn đường Lê Lợi có biển cấm xe tải trên 4 tấn và xe khách 16 chỗ trở lên hoạt động từ 6h-22h. Tin rằng xe mình không chở hàng nên không vi phạm, anh Anh vẫn đi vào đường Lê Lợi. Tuy nhiên, anh bị CSGT TP Vinh dừng xe và lập biên bản vi phạm.
Hình ảnh: Biển báo giao thông cấm xe tải trên 4 tấn trên đường Lê Lợi.
Anh Anh bị phạt 4,9 triệu đồng với các lỗi “đi vào đường cấm, không có giấy phép lái xe và không có giấy tờ xe”, đồng thời bị tạm giữ xe 9 ngày. Anh cho rằng xe mình có trọng tải 3,4 tấn và không chở hàng nên không vi phạm biển báo. Vì cho rằng mình bị oan, anh Anh đã khởi kiện Công an TP Vinh.
Tranh Luận Tại Phiên Tòa Về Xe Quá Tải
Tại phiên tòa, đại diện doanh nghiệp chủ xe, bà Trương Thị Minh, yêu cầu hủy quyết định xử phạt và bồi thường hơn 42 triệu đồng thiệt hại do xe bị tạm giữ.
Phía Công an TP Vinh cho biết, ngoài trọng lượng xe 3,4 tấn, cần cộng thêm trọng tải hàng hóa được phép chở theo giấy kiểm định là 3,9 tấn. Tổng trọng lượng xe được tính là 7,3 tấn, vượt quá tải trọng cho phép trên đường Lê Lợi (4 tấn). Do đó, việc xử phạt là đúng quy định, bất kể xe có chở hàng hay không.
Luật sư của nguyên đơn phản bác, cho rằng biển báo chỉ cấm xe có tổng trọng lượng vượt quá quy định. Xe anh Anh không chở hàng, trọng lượng không vượt quá 4 tấn, nên không vi phạm.
Kết Quả Phiên Tòa và Kháng Cáo
Tòa án bác bỏ yêu cầu của nguyên đơn, giữ nguyên quyết định xử phạt của Công an TP Vinh. Bà Minh cho biết sẽ kháng cáo lên cấp phúc thẩm. Vụ việc này đặt ra vấn đề về cách tính trọng tải xe và áp dụng quy định xử phạt xe quá tải, đặc biệt trong trường hợp xe không chở hàng. Kết quả phiên tòa cho thấy, trọng tải xe được tính bao gồm cả trọng lượng bản thân xe và trọng tải hàng hóa cho phép chở, chứ không phải chỉ dựa trên trọng lượng thực tế tại thời điểm kiểm tra.