Thủ Tục Nhập Khẩu Xe Bán Tải Vào Việt Nam: Những Điều Cần Biết

Việc áp dụng thuế, phí cho xe bán tải nhập khẩu tương đương ô tô con có thể khiến giá xe bán tải tăng mạnh nếu được thông qua. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về Thủ Tục Nhập Khẩu Xe Bán Tải vào Việt Nam.

Bộ Công Thương đề xuất áp dụng thuế suất tiêu thụ đặc biệt và thuế suất nhập khẩu cho xe bán tải (pick-up) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống như xe ô tô con dưới 9 chỗ. Đồng thời, đề xuất cũng bao gồm việc tăng lệ phí trước bạ cho dòng xe này.

Hiện nay, thủ tục nhập khẩu xe bán tải khá đơn giản với mức thuế nhập khẩu chỉ 5%. Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xe bán tải dựa trên dung tích xi-lanh: dưới 2,5 lít là 15%, 2,5-3 lít là 20%, và trên 3 lít là 25%. Lệ phí trước bạ là 2%.

Tuy nhiên, nếu đề xuất được thông qua, mức thuế, phí sẽ tăng đáng kể. Ví dụ, mức thuế nhập khẩu có thể tăng lên tương đương với xe ô tô con dưới 9 chỗ.

Điều này đồng nghĩa với việc giá xe bán tải có thể tăng thêm khoảng 400 triệu đồng. Đặc biệt, với các dòng xe bán tải dung tích xi-lanh lớn (lên đến 4.0 lít), giá bán có thể tăng gấp đôi so với hiện tại.

Từ năm 2018, xe xuất khẩu từ các nước ASEAN được hưởng mức thuế nhập khẩu 0%. Một số dòng xe dung tích xi-lanh dưới 2.0 lít được giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt so với năm 2017. Tuy nhiên, các loại xe trên 2.0 lít lại bị tăng thuế từ 5-20%. Mặc dù vậy, giá xe bán tải vẫn cao hơn hiện nay khoảng 30-50%.

Đề xuất này của Bộ Công Thương nhằm mục đích phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước. Trước đó, năm 2015, Bộ Tài chính từng đề xuất áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% so với mức thuế áp dụng cho xe từ 9 chỗ trở xuống có cùng dung tích xi-lanh. Tuy nhiên, đề xuất này không được chấp thuận.

Nhờ mức thuế ưu đãi, phân khúc ô tô bán tải đã phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam. Số liệu thống kê cho thấy lượng xe bán tải nhập khẩu tăng hơn 11 lần từ 2.600 chiếc năm 2010 lên 29.900 chiếc năm 2016. Phần lớn xe bán tải nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ Thái Lan.

Tóm lại, thủ tục nhập khẩu xe bán tải hiện tại đang có lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, đề xuất mới của Bộ Công Thương có thể thay đổi đáng kể thị trường xe bán tải tại Việt Nam. Việc tăng thuế, phí sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán và khả năng tiếp cận của người tiêu dùng đối với dòng xe này.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *