Thái Lan được mệnh danh là “Thiên đường Xe Bán Tải” với sự thống trị của các dòng xe bán tải cỡ nhỏ, hàng nhẹ (khối lượng hàng chuyên chở 1-1,6 tấn). Theo thống kê của Marklines, hai mẫu bán tải Isuzu D-Max và Toyota Hilux tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Thái Lan năm 2023, khẳng định vị thế vững chắc trong “thiên đường xe bán tải” này.
Bảng Xếp Hạng Xe Bán Chạy Nhất Thái Lan 2023: D-Max và Hilux Ở Vị Trí Đầu Bảng
STT | Mẫu xe | Doanh số (xe) |
---|---|---|
1 | Isuzu D-Max | 127.290 |
2 | Toyota Hilux | 114.585 |
3 | Toyota Yaris Ativ (Vios) | 55.527 |
4 | Honda City | 43.262 |
5 | Ford Ranger | 28.848 |
6 | Toyota Fortuner | 25.636 |
7 | Honda HR-V | 22.443 |
8 | Isuzu mu-X | 22.394 |
9 | Toyota Corolla Cross | 19.857 |
10 | BYD Atto 3 | 19.213 |
Năm 2023, Isuzu D-Max dẫn đầu toàn thị trường Thái với hơn 120.000 chiếc bán ra, theo sau là Toyota Hilux với hơn 114.000 chiếc. Tổng doanh số xe bán tải tại Thái Lan đạt 325.024 xe, giảm 28,5% so với năm 2022 do nền kinh tế bất ổn và lãi suất cho vay mua ô tô tăng cao.
Thị Phần Xe Bán Tải: Át Chủ Bài Của Thị Trường Ô Tô Thái Lan
Doanh số xe bán tải chiếm khoảng 42% tổng dung lượng xe mới bán ra của Thái Lan (775.780 xe). Tỷ lệ này của xe bán tải tại xứ chùa vàng không thị trường nào trong khu vực Đông Nam Á sánh bằng. Riêng doanh số của hai mẫu xe bán tải thuộc Isuzu và Toyota (241.875 xe) chiếm khoảng 74% thị phần phân khúc và 31% thị phần toàn thị trường, cho thấy sức hút mạnh mẽ của “thiên đường xe bán tải” này.
So Sánh Doanh Số: Thái Lan Và Việt Nam
Doanh số của D-Max và Hilux ở Thái Lan khác biệt hoàn toàn so với Việt Nam. Năm 2023, mẫu xe của Isuzu chỉ có 519 chiếc đến tay khách hàng, còn Hilux là 134 chiếc. Ford Ranger thống trị hoàn toàn phân khúc xe bán tải tại Việt Nam nhưng lép vế so với hai đối thủ Nhật tại thị trường Thái.
Doanh số của Ranger ở Thái Lan đạt hơn 28.800 xe, xếp thứ 5 trong danh sách 10 xe bán chạy nhất. Lượng bán này của Ford Ranger ở Thái gần gấp đôi tại Việt Nam (16.085 xe).
Lý Giải Sức Hút Của “Thiên Đường Xe Bán Tải” Thái Lan
Sự khác biệt về thị hiếu tiêu dùng và văn hóa sử dụng xe của hai nước tạo nên khác biệt lớn về doanh số của các dòng xe bán tải. Tại Thái Lan, thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn xe con giúp chi phí sở hữu xe bán tải cũng thấp hơn. Người dân nước này chuộng xe bán tải vì tính đa dụng khi có thể vừa chở người vừa chở hàng và vận hành tốt ở nhiều điều kiện địa hình phức tạp.
Xe bán tải phục vụ công việc cho nhóm tiểu thương vốn chiếm số lượng lớn tại Thái Lan (40% lực lượng lao động thuộc ngành nông nghiệp). Không thị trường nào ở Đông Nam Á được các hãng ưu ái tạo ra nhiều biến thể xe bán tải như ở Thái. Người dân nước này có thể chọn loại cabin đơn để chủ yếu vận chuyển hàng hóa, cho đến cabin kép để kết hợp chở người, chở hàng.
Không chỉ phục vụ vận chuyển hàng hóa, chở người, xe bán tải ở Thái còn được nhiều người chơi độ công suất, đồ chơi. Bản thân các hãng cũng tạo ra các biến thể xe bán tải từ giá rẻ, hướng đến khách hàng kinh doanh, đến các phiên bản thể thao giá đắt hơn. D-Max có biến thể X-Series, Hilux có biến thể GR-Sport, Nissan Navara có bản Pro-4X… là những ví dụ cho điều này.
Xu Hướng Phát Triển Xe Bán Tải Tại “Thiên Đường Xe Bán Tải”
Sự ưa chuộng xe bán tải của người Thái khiến các hãng đầu tư nhiều nguồn lực để nghiên cứu, phát triển các dòng sản phẩm mới. Không chỉ phục vụ thị trường trong nước, nhà máy của các hãng Nhật như Isuzu, Toyota, Mitsubishi, Nissan… hay Mỹ như Ford còn xuất khẩu đi các quốc gia khác trên thế giới.
Để mở rộng doanh số dòng xe bán tải, các hãng nắm thị phần lớn nhất như Toyota, Isuzu ngày càng đa dạng hóa các biến thể. Thái Lan là thị trường đầu tiên được Toyota trình làng Hilux Champ, mẫu xe bán tải bình dân giá chỉ 13.000-16.500 USD, hồi cuối 2023. Hilux Champ có thiết kế đơn giản, tùy biến đa dạng theo nhu cầu của khách chở hàng, kinh doanh. Toyota cũng đang nghiên cứu đưa vào sử dụng thực tế chiếc Hilux Revo BEV thuần điện dùng để chở khách vào 2025.
Với Isuzu, hãng Nhật cho biết sẽ đầu tư 900 triệu USD trong 5 năm tới cho hoạt động sản xuất, kinh doanh ở Thái Lan. Trong đó trọng tâm là dự án nghiên cứu phiên bản thuần điện của dòng xe bán tải D-Max với thời gian dự kiến vận hành dây chuyền sản xuất vào 2025. Mẫu concept D-Max EV đã được hãng trình làng tại Thái Lan, quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á và trên thế giới, hồi tháng 3/2024. Ở quốc gia này, Isuzu bán chiếc D-Max phiên bản Spark cabin đơn giá từ 15.900 USD, rẻ nhất trong số các biến thể.