Thị trường xe tải Việt Nam cuối năm 2016 chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ của xe tải Trung Quốc sau thời gian tăng trưởng nóng. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc giảm hơn một nửa so với năm 2015, chỉ còn khoảng 10.900 chiếc.
Từ Thống Trị Đến Thoái Trào
Năm 2014 và 2015, xe tải Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam với lượng nhập khẩu tăng gấp đôi, đạt hơn 26.700 chiếc năm 2015, trị giá 1 tỷ USD. Tuy nhiên, sang năm 2016, con số này giảm mạnh, chỉ còn 10.900 chiếc, thấp hơn cả năm 2014. Thậm chí, tháng 1/2017, kim ngạch nhập khẩu xe tải Trung Quốc xuống mức thấp kỷ lục, chỉ 94 chiếc, giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2016 (560 chiếc) và 2015 (1.700 chiếc).
Một loại xe tải Trung Quốc chen kín bãi xe tải Quốc lộ 5A (đoạn từ Hưng Yên – Hải Dương) – (ảnh Nguyễn Tuyền)
Nguyên Nhân Suy Giảm
Sự suy giảm này đến từ nhiều nguyên nhân. Mặc dù giá rẻ, xe tải Trung Quốc nhanh chóng xuống cấp, hao mòn thiết bị, máy móc. Nhiều lái xe cho biết, xe chỉ hoạt động ổn định trong năm đầu, từ năm thứ hai trở đi thường xuyên gặp sự cố. Hầu hết xe tải đều chở quá tải, nhưng xe Trung Quốc “tã” nhanh hơn so với xe nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay Đức.
Cạnh Tranh Từ Xe Lắp Ráp Trong Nước
Bên cạnh đó, thị trường xe tải trong nước cũng phát triển mạnh với nhiều dòng xe tải liên doanh được sản xuất, có giá cả cạnh tranh. Các dòng xe tải nhỏ từ 2 đến 5 tấn của các thương hiệu như Isuzu, Vinaxuki, Hyundai… có mức giá chỉ từ 200 – 400 triệu đồng/xe, cạnh tranh trực tiếp với xe Trung Quốc.
Một dòng xe tải Đức đang mở rộng thị trường tại Việt Nam sau các hãng xe tải Hàn, Nhật và Nga (ảnh Nguyễn Tuyền)
Chính Sách Thắt Chặt Quá Tải
Việc siết chặt quản lý tải trọng của Bộ Giao thông Vận tải cũng góp phần làm giảm sức hút của xe tải Trung Quốc. Nhiều xe được thiết kế “cơi nới” thùng để chở quá tải, dẫn đến giảm tuổi thọ xe nhanh chóng.
Kết Luận
Thị Trường Xe Tải Cuối Năm 2016 cho thấy sự thay đổi đáng kể trong xu hướng lựa chọn của người tiêu dùng. Xe tải Trung Quốc, từng chiếm lĩnh thị trường nhờ giá rẻ, đang dần mất đi vị thế do chất lượng kém và sự cạnh tranh từ các dòng xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu từ các thương hiệu uy tín khác. Xu hướng này dự báo sẽ tiếp tục trong thời gian tới, đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh xe tải Trung Quốc phải thay đổi chiến lược để tồn tại và phát triển.