Thẩm quyền quy định tải trọng xe tải là vấn đề quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận tải hàng hóa và bảo vệ hạ tầng giao thông. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết về thẩm quyền quy định tải trọng, khối lượng giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; và giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông.
(Hình ảnh: Biển báo hạn chế tải trọng xe)
Căn cứ pháp lý:
- Luật Giao thông Đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008.
- Nghị định số 51/2008/NĐ-CP ngày 22 tháng 4 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải.
Quy định chung về tải trọng và khổ giới hạn
(Hình ảnh: Xe tải đang được kiểm tra tải trọng)
Tải trọng đường bộ là khả năng chịu tải khai thác của cầu và đường để đảm bảo tuổi thọ công trình theo thiết kế. Khả năng chịu tải của cầu được xác định theo hệ số thiết kế cầu và tình trạng kỹ thuật thực tế, được cơ quan có thẩm quyền công bố hoặc thể hiện bằng biển báo hiệu “hạn chế trọng lượng xe”. Khả năng chịu tải của đường được xác định theo hệ số thiết kế mặt đường và tình trạng kỹ thuật thực tế, được cơ quan có thẩm quyền công bố hoặc thể hiện bằng biển báo hiệu “hạn chế trọng lượng trên trục xe”.
Khổ giới hạn đường bộ là khoảng trống có kích thước giới hạn về chiều cao, chiều rộng của đường, cầu, bến phà, hầm đường bộ để các xe, kể cả hàng hóa xếp trên xe, đi qua được an toàn. Khổ giới hạn về chiều cao của đường bộ là 4,75 mét đối với đường cao tốc, đường cấp I, II, III; 4,5 mét đối với đường cấp IV trở xuống. Khổ giới hạn về chiều rộng của đường bộ là giới hạn chiều rộng làn xe, phụ thuộc vào cấp kỹ thuật của đường bộ và địa hình xây dựng tuyến đường.
Thẩm quyền công bố tải trọng, khổ giới hạn đường bộ
(Hình ảnh: Biển báo giới hạn chiều cao)
Bộ Giao thông vận tải có thẩm quyền quy định tải trọng xe tải và khổ giới hạn của đường bộ, đồng thời công bố tải trọng, khổ giới hạn của quốc lộ. Việc công bố này được thực hiện trên cơ sở cấp kỹ thuật của đường bộ và địa hình xây dựng tuyến đường. Đối với một số tuyến, đoạn tuyến quốc lộ đã được cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới đồng bộ với tải trọng thiết kế mặt đường đối với xe tải trọng trục đơn quy ước là 10 tấn/trục, tải trọng thiết kế cầu là tải trọng đoàn xe mô phỏng theo hệ thống tải trọng H30-XB80 hoặc tải trọng HL93.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm cập nhật hàng năm các tuyến, đoạn tuyến quốc lộ được xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo hoặc tuyến, đoạn tuyến quốc lộ bị xuống cấp do mặt đường hư hỏng hoặc tình trạng kỹ thuật của công trình trên quốc lộ không đảm bảo.
Lưu hành xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn
(Hình ảnh: Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe)
Xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn, xe bánh xích lưu hành trên đường bộ phải đảm bảo an toàn giao thông và an toàn cho công trình đường bộ. Việc lưu hành các loại xe này phải tuân thủ các quy định về giấy phép lưu hành do cơ quan có thẩm quyền cấp. Thẩm quyền quy định tải trọng xe tải quá khổ, quá tải được quy định rõ trong luật và các văn bản hướng dẫn. Cụ thể, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp giấy phép lưu hành cho các trường hợp xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng mà khi lưu hành phải thực hiện các điều kiện bắt buộc như đi theo làn quy định có xe dẫn đường, hộ tống hoặc phải gia cố đường bộ.
Cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền cấp giấy phép lưu hành xe trước khi đưa phương tiện tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp bắt buộc phải vận chuyển hàng không thể tháo rời hoặc lưu hành phương tiện có tổng trọng lượng, kích thước vượt quá tải trọng hoặc khổ giới hạn của đường bộ.
Giới hạn xếp hàng hóa
(Hình ảnh: Hàng hóa được xếp đúng quy định trên xe tải)
Việc xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ phải tuân theo các quy định về tổng trọng lượng của xe, tải trọng trục xe, chiều cao, chiều rộng, chiều dài xếp hàng hóa được phép và không vượt quá tải trọng thiết kế của xe được ghi trong giấy đăng ký xe. Hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê hàng trên mặt đường và không gây cản trở cho việc điều khiển xe.
Kết luận
Thẩm quyền quy định tải trọng xe tải và các quy định liên quan đến tải trọng, khổ giới hạn đường bộ, vận chuyển hàng hóa là rất quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng. Việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định này là trách nhiệm của tất cả các cá nhân và tổ chức tham gia giao thông.