Vụ tai nạn tàu SE19 tông xe tải tại Thanh Hóa rạng sáng ngày 24/5 đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, làm dấy lên hồi chuông cảnh báo về an toàn giao thông đường sắt tại Việt Nam. Vụ việc đau lòng này không chỉ cướp đi sinh mạng của lái tàu và phụ lái mà còn khiến nhiều hành khách bị thương, đồng thời gây gián đoạn lớn đến tuyến đường sắt huyết mạch Bắc – Nam.
Vào khoảng 0h30 sáng ngày 24/5, đoàn tàu khách SE19, do đầu máy số hiệu 927 kéo, đang di chuyển trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh. Khi đến Km 234+050, đoạn đường ngang có gác chắn thuộc địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, tàu đã bất ngờ va chạm với một xe tải chở đá băng qua đường sắt. Cú tông mạnh khiến xe tải bị hất văng, còn tám toa tàu SE19 bị lật xuống ruộng, tạo nên cảnh tượng hoang tàn tại hiện trường.
Hậu quả đau xót nhất của vụ tai nạn Tàu Tông Xe Tải ở Thanh Hóa là sự ra đi của lái tàu và phụ lái. Cả hai người đều bị mắc kẹt trong cabin đầu máy và tử vong tại chỗ. Bên cạnh đó, ít nhất sáu hành khách trên tàu SE19 cũng bị thương nặng và đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Vụ tai nạn đã gây ra nỗi bàng hoàng, lo lắng cho hàng trăm hành khách trên tàu SE19 và cả tàu QB1 di chuyển phía sau, buộc họ phải tạm dừng hành trình để lực lượng chức năng tiến hành cứu hộ và khắc phục sự cố.
Anh Đào Đức Tiến, một hành khách trên tàu QB1, đã chia sẻ với truyền thông về khoảnh khắc tàu của anh phải dừng lại nhường đường cho tàu SE19 chỉ ít phút trước khi tai nạn xảy ra. Anh cũng ghi lại hình ảnh hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa ở Thanh Hóa bằng flycam, với mong muốn nâng cao nhận thức về an toàn đường sắt. Theo quan sát của anh, hành khách từ tàu SE19 được chuyển sang tàu khác tuy có phần lo lắng nhưng không quá hoảng loạn, trong số đó có cả một vài hành khách nước ngoài.
Vụ tàu tông xe tải tại đường ngang thuộc địa phận Thanh Hóa đã gây tắc nghẽn nghiêm trọng tuyến đường sắt Bắc – Nam. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phải điều động để chuyển tải hàng nghìn hành khách trên các chuyến tàu bị ảnh hưởng qua khu vực tai nạn. Trong khi đó, cơ quan công an đã nhanh chóng vào cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn tàu SE19, triệu tập hai nhân viên gác chắn đường ngang để làm rõ trách nhiệm.
Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ông Đoàn Duy Hoạch, cho biết vị trí xảy ra tai nạn tàu SE19 là đường ngang có gác chắn. Tuy nhiên, nguyên nhân vì sao xe tải chở đá vẫn có thể băng qua đường sắt khi tàu đến vẫn đang được làm rõ. Vụ việc tàu tông xe tải ở Thanh Hóa một lần nữa gióng lên hồi chuông về sự cần thiết phải tăng cường các biện pháp an toàn tại các đường ngang giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, nhằm ngăn chặn những tai nạn thương tâm tương tự xảy ra trong tương lai.