Thời gian gần đây, tạp chí xe tải nhận được nhiều phản ánh từ bạn đọc về tình trạng xe tải “hổ vồ” cơi nới thành thùng, chở vật liệu quá tải hoạt động rầm rộ tại Hà Nội, đặc biệt là khu vực giáp ranh với tỉnh Hòa Bình. Để xác minh thông tin, phóng viên tạp chí xe tải đã trực tiếp có mặt trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Lương Sơn (Hòa Bình) và khu vực giáp ranh huyện Mỹ Đức (Hà Nội), ghi nhận thực tế đáng báo động này.
Xe tải hổ vồ cơi nới thành thùng chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên đường phố Hà Nội, gây mất an toàn giao thông.
Chiều ngày 13/10, trên tuyến đường tỉnh 429, đoạn qua các huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai…, phóng viên tạp chí xe tải tận mắt chứng kiến đoàn xe tải “hổ vồ” ngang nhiên hoạt động. Những chiếc xe này được cơi nới thành thùng thủy lực, chở vật liệu xây dựng chất cao ngút, có ngọn, lưu thông như chốn không người. Điều đáng nói, nhiều xe tải cố tình che biển số bằng cách bôi bẩn, gây khó khăn cho việc nhận diện và xử lý của cơ quan chức năng cũng như người dân.
Hình ảnh xe tải chở vật liệu xây dựng quá khổ quá tải trên đường tỉnh 429, Hà Nội, thể hiện sự coi thường pháp luật của các tài xế.
Tương tự, tối ngày 10/10, tạp chí xe tải tiếp tục ghi nhận tình trạng xe tải “hổ vồ” chở vật liệu đầy ắp, biển số bị che mờ di chuyển trên đường tỉnh 429, qua ngã tư Vác, rồi rẽ vào đường liên xã, sau đó ra đường trục phía Nam (đường CIENCO 5) thuộc địa phận huyện Thanh Oai, Thường Tín và tỏa đi nhiều hướng khác. Theo tìm hiểu của tạp chí xe tải, các xe này chủ yếu lấy vật liệu từ các mỏ đá tại huyện Lương Sơn (Hòa Bình) để vận chuyển về Hà Nội. Không ít xe trong số này chở quá tải trọng cho phép, không che chắn bạt, gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Quá trình ghi nhận của tạp chí xe tải còn cho thấy, nhiều xe tải vi phạm Luật Giao thông đường bộ, như đi sai làn đường, vượt đèn đỏ để vào bãi tập kết. Tình trạng này diễn ra thường xuyên, gây bức xúc trong dư luận và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Trao đổi với phóng viên tạp chí xe tải, chỉ huy đơn vị CSGT phụ trách tuyến đường cho biết, việc xử lý xe tải “hổ vồ” gặp nhiều khó khăn. Các nhà xe, đơn vị vận tải thường xuyên cử người cảnh giới hoặc bố trí người tại trụ sở đơn vị CSGT để nắm bắt thông tin, kịp thời báo cho lái xe dừng hoạt động hoặc né tránh khi lực lượng chức năng ra quân.
Lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát xe tải vi phạm trên tuyến đường, thể hiện nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Vị chỉ huy CSGT cũng chia sẻ thêm, tuyến đường phụ trách khá dài, trong khi lực lượng mỏng, do đó cần có sự phối hợp đồng bộ, kiểm tra và xử lý nghiêm từ gốc, ngay tại các mỏ vật liệu, để ngăn chặn triệt để tình trạng xe quá tải hoạt động, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Tạp chí xe tải sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vấn đề này trong các số tiếp theo.