Việc tăng thuế xe bán tải năm 2019 đã gây ra nhiều lo ngại cho các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam. Chính sách này được cho là sẽ làm giá xe bán tải tăng lên hàng trăm triệu đồng, dẫn đến doanh số sụt giảm mạnh.
alt text: Hình ảnh xe Ford Ranger Wildtrak đang di chuyển trên đường
Thuế Trước Bạ Xe Bán Tải Tăng Gấp 6 Lần
Kể từ năm 2019, thuế trước bạ xe bán tải đã chính thức tăng từ 2% lên 60% so với mức thuế trước bạ của xe con. Điều này đồng nghĩa với việc nếu xe đăng ký ở Hà Nội, mức thuế trước bạ sẽ là 60% của 12%, tương đương 7,2% giá xe, tăng gấp 6 lần. Ở các tỉnh thành khác, mức thuế trước bạ sẽ là 6% giá xe, tức là tăng gấp 5 lần so với trước đây.
Xe Bán Tải: Sự Ưa Chuộng và Lý Do
Xe bán tải (Pick-up) từ lâu đã được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ khả năng vận hành tốt trên mọi địa hình, tính đa dụng cao. Hơn nữa, xe bán tải ngày càng được trang bị nhiều tiện ích như xe du lịch, khiến dòng xe này trở thành xu hướng mua xe mới.
alt text: Hình ảnh chi tiết phần đầu xe Ford Ranger Wildtrak màu cam
Một trong những nguyên nhân khiến xe bán tải được ưa chuộng trước đây là do thuế trước bạ chỉ 2% so với 12% của xe con 9 chỗ ngồi cùng động cơ. Thêm vào đó, xe bán tải có tính đa dụng và ngày càng được các hãng xe trang bị nhiều công nghệ hiện đại không thua kém, thậm chí vượt trội so với xe du lịch cùng mức giá.
Thay Đổi Chính Sách Thuế và Tác Động
Trước ngày 1/1/2018, xe bán tải tại Việt Nam chỉ phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ chỉ là 2%. Từ ngày 1/1/2018, xe bán tải có dung tích động cơ từ 2.5L đến 3.0L phải chịu thuế 20%, dung tích trên 3.0L tăng lên 25%. Tuy nhiên, lệ phí trước bạ vẫn chỉ là 2%.
Do toàn bộ xe bán tải là xe nhập khẩu 100% khiến mỗi năm thâm hụt nhập siêu của nền kinh tế tăng thêm 300 triệu USD, không đóng góp gì trong việc gia tăng sản xuất. Vì vậy, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất về việc tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với xe bán tải để điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.
Kiến Nghị và Dự Báo
Hiệp hội Các doanh nghiệp sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) đã có kiến nghị giữ nguyên thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh dòng xe này cũng thừa nhận “không lạc quan, bởi dòng xe này chỉ nhập khẩu nguyên chiếc, không đóng góp gì trong việc gia tăng nền sản xuất tại Việt Nam”.
Nếu việc điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ mới được chính thức thông qua, chắc chắn giá bán của các mẫu xe bán tải tại Việt Nam sẽ tăng thêm vài trăm triệu đồng. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số dòng xe này của các hãng, đặc biệt là Ford Việt Nam khi mẫu bán tải Ranger là dòng xe chủ đạo của hãng tại Việt Nam.