Tăng Thuế Xe Bán Tải: Giá Xe Có Thể Tăng Gấp Đôi

Xe bán tải đang là dòng xe được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ tính đa dụng và giá cả phải chăng. Tuy nhiên, đề xuất Tăng Thuế Xe Bán Tải của Bộ Công Thương có thể khiến giá xe tăng mạnh, lên đến hàng trăm triệu đồng. Điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thị trường ô tô và người tiêu dùng.

Bảng so sánh giá xe bán tải trước và sau khi tăng thuế (Nguồn: vnexpress.net)

Theo đề xuất, mức thuế, phí áp dụng cho xe bán tải sẽ không còn ưu đãi như hiện nay mà tăng lên tương tự như xe con dưới 9 chỗ. Xe bán tải 5 chỗ trở xuống, có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg (phần lớn xe bán tải tại Việt Nam đều thuộc dạng này) được coi như xe con khi tham gia giao thông, do đó mức thuế, phí cũng phải giống như xe con.

Mức Thuế, Phí Xe Bán Tải Thay Đổi Như Thế Nào?

Hiện tại, xe bán tải được hưởng ưu đãi ở 3 loại thuế, phí là nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và phí trước bạ. Đề xuất điều chỉnh mức thuế, phí như sau:

Mức Thuế, Phí Hiện Hành:

Dung tích xi-lanh Thuế suất nhập khẩu Thuế tiêu thụ đặc biệt Phí trước bạ*
Dưới 2,5 lít 5% 15% 2%
2,5 – 3,0 lít 5% 20% 2%
Trên 3,0 lít 5% 25% 2%

Mức Thuế, Phí Đề Xuất:

Dung tích xi-lanh Thuế suất nhập khẩu Thuế tiêu thụ đặc biệt Phí trước bạ
Dưới 1,5 lít 30% 40% 10%
1,5 – 2,0 lít 30% 45% 10%
2,0 – 2,5 lít 30% 50% 10%
2,5 – 3,0 lít 30% 55% 10%
3,0 – 4,0 lít 30% 90% 10%
4,0 – 5,0 lít 30% 110% 10%

*Hà Nội áp dụng mức lệ phí trước bạ riêng.

Tăng Thuế Xe Bán Tải: Giá Xe Tăng Mạnh

Công thức tính giá xe bán tải cơ bản là: Giá lăn bánh = Giá vốn x (1 + %NK) x (1 + %TTĐB) x (1 + %VAT) x (1 + % phí trước bạ). Trong đó VAT cố định 10%.

Ví dụ: Giá vốn nhập cảng là 500 triệu đồng với xe 2,2 lít.

  • Giá lăn bánh hiện tại: 500 x (1+5%) x (1+15%) x (1+10%) x (1+2%) = 677 triệu đồng.
  • Giá lăn bánh sau điều chỉnh: 500 x (1+30%) x (1+50%) x (1+10%) x (1+10%) = 1.180 triệu đồng.

Như vậy, mức giá tăng là 503 triệu đồng, gần gấp đôi giá xe ban đầu.

Công thức tính giá xe lăn bánh (Nguồn: vnexpress.net)

Tác Động Của Việc Tăng Thuế

Với cách tính thuế, phí mới, xe bán tải sẽ không còn là dòng xe có mức giá “dễ chịu”. Nhiều mẫu xe sẽ có giá trên 1 tỷ đồng, thậm chí phiên bản cao nhất của Ford Ranger có thể lên tới gần 2 tỷ đồng. Với mức giá này, cùng số chỗ ngồi tương đương xe con, cơ hội để xe bán tải bán chạy như hiện nay là rất thấp.

Mục Đích Của Việc Tăng Thuế Xe Bán Tải

Theo các chuyên gia, việc tăng thuế xe bán tải có nhiều mục đích:

  • Tăng ngân sách, tránh thất thoát so với xe con.
  • Hạn chế lượng xe bán tải đang tăng trưởng nóng.
  • Là một trong những động thái đầu tiên trong lộ trình bảo vệ xe lắp ráp trong nước.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng có đề xuất miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo thành trong nước của một mẫu ô tô. Ví dụ, nếu xe có 60% hình thành trong nước, sẽ chỉ 40% còn lại phải chịu thuế TTĐB. Cách áp thuế này sẽ khiến các mẫu xe nhập khẩu đắt hơn tương đối so với xe lắp ráp trong nước.

Kết Luận

Việc tăng thuế xe bán tải sẽ tác động mạnh đến thị trường ô tô. Giá xe tăng cao có thể khiến người tiêu dùng chuyển sang lựa chọn các dòng xe khác. Đề xuất này cần được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

(Nguồn: Đức Huy – vnexpress.net)

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *