Hình ảnh xe bán tải đang vận chuyển hàng hóa cứu trợ.
Hình ảnh xe bán tải đang vận chuyển hàng hóa cứu trợ.

Tăng Thuế Với Xe Bán Tải: Lợi Ích Ngân Sách Hay Thiệt Hại Người Dân?

Xe bán tải, với tính tiện dụng cao trong việc chở hàng và di chuyển ở địa hình khó khăn, đang được sử dụng rộng rãi, đặc biệt tại các vùng nông thôn và miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này đang gây ra nhiều tranh cãi. Liệu việc tăng thuế có thực sự mang lại lợi ích cho ngân sách nhà nước hay sẽ gây thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp?

Xe Bán Tải: Phương Tiện Phục Vụ Nhu Cầu Thiết Yếu

Theo số liệu thống kê, 70% lượng xe bán tải được tiêu thụ tại các địa phương và tỉnh miền núi phía Bắc, trong khi Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chỉ chiếm 30%. Điều này cho thấy xe bán tải đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và di chuyển tại các vùng địa hình phức tạp, nơi xe tải và xe con khó tiếp cận. Đại biểu Dương Minh Ánh, đoàn Tp.Hà Nội, cho biết xe bán tải chỉ chiếm khoảng 5% thị phần ô tô cả nước, chủ yếu phục vụ nhu cầu chở hàng hóa, nông sản và di chuyển ở những vùng địa hình khó khăn.

Hình ảnh xe bán tải đang vận chuyển hàng hóa cứu trợ.Hình ảnh xe bán tải đang vận chuyển hàng hóa cứu trợ.

Không chỉ vậy, xe bán tải còn được sử dụng trong các hoạt động cứu trợ thiên tai, khắc phục hậu quả bão lũ, góp phần ổn định cuộc sống người dân. Đại biểu Ánh dẫn chứng trong cơn bão số 3 vừa qua, nhiều người đã sử dụng xe bán tải để vận chuyển hàng hóa cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.

Đề Xuất Tăng Thuế: Nỗi Lo Của Doanh Nghiệp Và Người Dân

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đề xuất áp dụng thuế suất 60% mức thuế suất áp dụng cho xe chở người đối với xe ô tô bán tải chở hàng cabin kép. Điều này đồng nghĩa với việc thuế suất mới sẽ tăng từ 15%-25% lên thành 24%-54%, gần gấp đôi so với mức thuế hiện hành. Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt này khiến nhiều đại biểu Quốc hội lo ngại về tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.

Đại biểu Ánh cho rằng việc tăng thuế sẽ khiến giá xe tăng cao, sản lượng bán giảm, nhà máy có nguy cơ giảm sản xuất, người lao động mất việc làm. Đại biểu đề nghị cân nhắc, thực hiện ổn định chính sách, nghiên cứu lộ trình và mức tăng phù hợp, tránh tăng sốc, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và việc làm của công nhân.

Đại biểu Phan Đức Hiếu, đoàn Thái Bình.Đại biểu Phan Đức Hiếu, đoàn Thái Bình.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đoàn Hải Dương cũng chỉ ra rằng việc tăng thuế cần đảm bảo tính cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước với việc nhập khẩu, khuyến khích tăng sản xuất lắp ráp tại Việt Nam hơn nhập khẩu. Đại biểu Nga đề nghị nếu cần phải tăng thuế thì cần có lộ trình phù hợp, tránh việc tăng đột ngột, có thể nghiên cứu lộ trình trong khoảng thời gian 3-5 năm, tăng dần.

Đại biểu Phan Đức Hiếu, đoàn Thái Bình, kiến nghị nên giữ nguyên thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải chở hàng như hiện nay. Ông Hiếu cho rằng xe bán tải chủ yếu phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là khu vực nông thôn, việc tăng thuế sẽ tác động trực tiếp đến người mua và hoạt động sản xuất.

Cần Sự Hài Hòa Giữa Lợi Ích Nhà Nước Và Doanh Nghiệp

Việc Tăng Thuế Với Xe Bán Tải cần được cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo sự hài hòa giữa lợi ích nhà nước và doanh nghiệp, người dân. Cần có lộ trình tăng thuế phù hợp, tránh gây sốc cho thị trường và ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, cần xem xét đến đặc thù của dòng xe này, chủ yếu phục vụ nhu cầu sản xuất và đời sống tại các vùng nông thôn, miền núi. Việc tăng thuế cần phải đi kèm với các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân, đảm bảo không gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *