Xe bán tải từ lâu đã trở thành lựa chọn phổ biến tại Việt Nam nhờ tính đa dụng, khả năng vận hành mạnh mẽ và giá cả hợp lý. Tuy nhiên, việc Tăng Phí Trước Bạ Xe Bán Tải gần đây đặt ra câu hỏi về tương lai của phân khúc này. Bài viết sẽ phân tích chi tiết ảnh hưởng của việc tăng phí này đến thị trường xe bán tải.
Lợi Thế Ban Đầu Của Xe Bán Tải
Trước đây, xe bán tải được ưa chuộng do lệ phí trước bạ thấp (chỉ 2%) và phí đăng ký biển số chưa đến 1 triệu đồng tại nhiều tỉnh thành. So với xe du lịch dưới 9 chỗ phải chịu lệ phí trước bạ 12% và phí đăng ký biển số lên đến 20 triệu đồng, xe bán tải rõ ràng tiết kiệm đáng kể cho người mua. Chính sách thuế phí ưu đãi này cùng với tính năng vận chuyển hàng hóa và di chuyển linh hoạt đã thúc đẩy doanh số xe bán tải tăng trưởng mạnh, đặc biệt trong giai đoạn 2015-2017.
Thay Đổi Chính Sách Thuế Phí
Tuy nhiên, lợi thế về thuế phí của xe bán tải đang dần bị thu hẹp. Từ tháng 4/2019, Nghị định 20/2019/NĐ-CP quy định lệ phí trước bạ xe bán tải tăng lên 60% mức thu của xe du lịch dưới 9 chỗ, tương đương 7,2% tại Hà Nội và 6% tại TP.HCM.
Nhiều loại lệ phí áp dụng với xe bán tải gia tăng
Gần đây nhất, Thông tư 60/2023/TT-BTC (có hiệu lực từ 22/10/2023) tiếp tục điều chỉnh tăng lệ phí cấp biển số lần đầu cho xe bán tải tại khu vực I (Hà Nội và TP.HCM) lên 20 triệu đồng, ngang bằng với xe du lịch dưới 9 chỗ. Mức tăng này gấp 40 lần so với mức phí cũ (500.000 đồng).
Tác Động Đến Thị Trường Và Người Tiêu Dùng
Việc tăng phí trước bạ xe bán tải cùng với các loại lệ phí khác đặt ra thách thức cho sự phát triển của dòng xe này. Giới hạn niên hạn sử dụng 25 năm và việc một số mẫu xe không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới càng làm gia tăng khó khăn. Nhiều đại lý xe bán tải lo ngại về doanh số trong thời gian tới.
| Doanh số xe bán tải (xe) |
|—|—|
| Năm 2015 | 16741 |
| Năm 2016 | 18625 |
| Năm 2017 | 24372 |
| Năm 2018 | 18491 |
| Năm 2019 | 19697 |
| Năm 2020 | 22767 |
| Năm 2021 | 25325 |
| Năm 2022 | 22762 |
Tuy nhiên, lịch sử cho thấy việc tăng thuế phí chưa hẳn làm giảm sức hút của xe bán tải. Doanh số năm 2019 (sau khi tăng phí trước bạ) vẫn tăng so với năm 2018. Năm 2021, bất chấp đại dịch, doanh số xe bán tải vẫn đạt kỷ lục.
Nhiều khách hàng mua xe bán tải để phục vụ nhu cầu di chuyển hàng ngày
Nhận Định
Các chuyên gia cho rằng việc tăng lệ phí đăng ký biển số lần đầu sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến sức hút của xe bán tải, đặc biệt là ở các tỉnh thành ngoài khu vực I, nơi mức phí tăng không đáng kể. Hơn nữa, nhiều người mua xe bán tải tại các thành phố lớn không phải vì nhu cầu chở hàng mà vì sở thích và tính đa dụng của nó. Đối với nhóm khách hàng này, việc tăng phí không phải là yếu tố quyết định.
Nhìn chung, tăng phí trước bạ xe bán tải và lệ phí biển số là một bước điều chỉnh chính sách, tác động đến thị trường xe bán tải. Tuy nhiên, sức hút của dòng xe này vẫn còn nhờ tính đa dụng và khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.