Xe bán tải từ lâu đã trở thành một lựa chọn phổ biến tại Việt Nam nhờ tính đa dụng, khả năng chở hàng và vận hành mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc Tăng Phí Trước Bạ Với Xe Bán Tải cùng các loại lệ phí khác trong thời gian gần đây đặt ra câu hỏi về tương lai của dòng xe này.
Xe bán tải liệu có còn sức hút khi thuế phí liên tục gia tăng?
Nhiều khách hàng mua xe bán tải để phục vụ nhu cầu di chuyển hàng ngày.
Lợi Thế Xe Bán Tải Dần Thu Hẹp
Ban đầu, xe bán tải được ưa chuộng do lệ phí trước bạ thấp (chỉ 2%) và phí đăng ký biển số dưới 1 triệu đồng tại nhiều tỉnh thành. So với mức lệ phí trước bạ 12% và phí đăng ký biển số lên đến 20 triệu đồng của xe du lịch dưới 9 chỗ, xe bán tải rõ ràng có lợi thế lớn về chi phí. Điều này giúp doanh số xe bán tải tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt trong giai đoạn 2015-2017.
Tuy nhiên, kể từ tháng 4/2019, Nghị định 20/2019/NĐ-CP đã điều chỉnh tăng phí trước bạ với xe bán tải lên 60% mức thu của ô tô chở người dưới 9 chỗ. Cụ thể, lệ phí trước bạ xe bán tải tại Hà Nội là 7,2%, còn tại TP.HCM và một số tỉnh thành khác là 6%.
Nhiều loại lệ phí áp dụng với xe bán tải gia tăng
Tăng Phí Đăng Ký Biển Số: Đòn Đánh Mới Vào Xe Bán Tải
Gần đây nhất, Thông tư 60/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định tăng phí đăng ký biển số xe bán tải tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực I từ 500.000 đồng lên 20 triệu đồng, áp dụng từ 22/10/2023. Mức phí này gần tương đương với ô tô du lịch dưới 9 chỗ, khiến lợi thế về chi phí của xe bán tải gần như biến mất.
Doanh Số Xe Bán Tải: Chưa Có Dấu Hiệu Sụt Giảm
Mặc dù tăng phí trước bạ với xe bán tải và các loại lệ phí khác, doanh số xe bán tải vẫn chưa có dấu hiệu sụt giảm đáng kể. Năm 2019, sau khi lệ phí trước bạ tăng, doanh số vẫn đạt 22.767 xe. Thậm chí, năm 2021, giữa đại dịch Covid-19, lượng xe bán tải tiêu thụ còn lập kỷ lục với 25.325 xe.
Tương Lai Của Xe Bán Tải Tại Việt Nam
Các chuyên gia cho rằng việc tăng phí đăng ký biển số xe bán tải tại khu vực I sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức hút của dòng xe này. Bởi mức tăng chỉ áp dụng tại Hà Nội và TP.HCM, trong khi các tỉnh thành khác vẫn áp dụng mức phí thấp hơn. Hơn nữa, nhiều người mua xe bán tải vì nhu cầu thực tế hoặc sở thích cá nhân, nên ít bị ảnh hưởng bởi việc tăng phí.
Xe bán tải được đánh giá phù hợp với nhiều nhóm khách hàng.
Tuy nhiên, việc liên tục điều chỉnh tăng phí trước bạ với xe bán tải và các loại lệ phí khác cho thấy cần có chính sách rõ ràng và ổn định hơn để hỗ trợ sự phát triển bền vững của dòng xe này tại Việt Nam.