Người dùng xe bán tải đang đượcNgười dùng xe bán tải trước đây được hưởng chính sách lệ phí ưu đãi. Ảnh: Internet.
Xe bán tải, hay còn gọi là xe pickup, đang đối mặt với việc tăng lệ phí trước bạ đáng kể. Trước đây, theo Thông tư 229/2016/TT-BTC, xe bán tải được xếp chung nhóm với xe ô tô tải, hưởng mức lệ phí đăng ký biển số thấp hơn nhiều so với xe con. Cụ thể, lệ phí trước bạ xe bán tải chỉ bằng 60% xe con, dao động từ 6-7,2% tùy địa phương. Tuy nhiên, việc áp dụng mức phí đăng ký biển số mới lên tới 20 triệu đồng tại khu vực I (Hà Nội và TP.HCM) kể từ ngày 22/10 đã khiến nhiều người dùng xe bán tải lo lắng.
Lý do xe bán tải từng được hưởng ưu đãi lệ phí
Việc xe bán tải từng được hưởng ưu đãi về lệ phí xuất phát từ bản chất lai giữa xe con và xe tải. Xe bán tải có thể chở cả người và hàng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Tuy nhiên, xe bán tải cũng có niên hạn sử dụng tối đa 25 năm, ngắn hơn so với xe con (không giới hạn niên hạn). Điều này khiến xe bán tải mất giá nhanh hơn khi sang nhượng.
Sự thay đổi nhu cầu sử dụng xe bán tải
Ban đầu, xe bán tải được thiết kế chủ yếu để chở hàng, với cabin đơn chỉ có 2 cửa và 2 chỗ ngồi. Nhưng tại Việt Nam, người dùng có xu hướng sử dụng xe bán tải cho cả việc chở người và chở hàng để tiết kiệm chi phí. Do đó, các mẫu xe bán tải cabin kép 4 cửa, 5 chỗ ngồi với thùng xe nhỏ gọn hơn đã trở nên phổ biến. Nhiều người sử dụng xe bán tải như một chiếc xe con để di chuyển hàng ngày trong đô thị.
Từ 22/10, lệ phí đăng ký xe bán tải tăng gấp 40 lần.Từ 22/10, lệ phí đăng ký xe bán tải tăng đáng kể.
Phản ứng của người dùng trước việc tăng lệ phí trước bạ xe bán tải
Việc Tăng Lệ Phí Trước Bạ Xe Bán Tải lên mức tương đương xe con (20 triệu đồng) đã gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều chủ xe cho rằng việc thu phí đăng ký xe bán tải biển số tải như xe con là không hợp lý. Một số ý kiến đề nghị cơ quan chức năng xem xét bỏ niên hạn sử dụng hoặc có quy định rõ ràng hơn để phân biệt giữa xe bán tải chở người và xe bán tải chở hàng.
Hãng xe tung ưu đãi để giảm tác động của việc tăng lệ phí
Xe bán tải vẫn là ưu tiên lựa chọn của một bộ phận người dùng tại đô thị. Ảnh: Ford Việt NamXe bán tải vẫn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Ford Việt Nam.
Nhận thấy tăng lệ phí trước bạ xe bán tải sẽ ảnh hưởng đến thị trường, nhiều hãng xe đã tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng. Ford Việt Nam áp dụng chương trình ưu đãi tương đương giảm 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe Ranger 2023. Các mẫu xe nhập khẩu khác như Mitsubishi Triton, Nissan Navara cũng được khuyến mãi lớn. Động thái này nhằm khuyến khích người dùng mua xe trước thời điểm 22/10 để hưởng ưu đãi và tránh mức lệ phí mới.
Kết luận
Việc tăng lệ phí trước bạ xe bán tải chắc chắn sẽ tác động đến thị trường ô tô, đặc biệt là phân khúc xe bán tải. Tuy nhiên, với những ưu điểm về khả năng vận hành, tính đa dụng và các chương trình ưu đãi từ hãng xe, xe bán tải vẫn là một lựa chọn hấp dẫn cho nhiều người dùng. Thị trường xe bán tải trong thời gian tới sẽ chịu ảnh hưởng bởi chính sách mới này và cần thời gian để thích nghi.