Đại lộ Thăng Long, tuyến đường huyết mạch của thủ đô, không chỉ là nơi các phương tiện lưu thông mà còn là “điểm nóng” về tình trạng xe quá tải. Vào một buổi tối tháng 1, tại Km 25 Đại lộ Thăng Long, đoạn qua xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, Hà Nội, một tổ công tác thanh tra giao thông đã “tóm gọn” một “đoàn xe hổ vồ” chở hàng hóa quá tải trọng và cơi nới kích thước thành thùng xe. Vụ việc này không chỉ phơi bày thực trạng nhức nhối về xe quá tải mà còn hé lộ thái độ “cứng đầu” chống đối của một số tài xế và chủ xe khi bị lực lượng chức năng kiểm tra. Có lẽ, đây chính là những “Tài Xế Xe Tải Số Nhọ đại Lộ Thăng Long” khi vừa vi phạm luật giao thông, vừa gặp phải sự kiên quyết của lực lượng chức năng.
Ông Bùi Thanh Thái, Đội trưởng Đội TTGT – Cục Quản lý đường bộ 1 cho biết, vào thời điểm kiểm tra, lực lượng thanh tra đã phát hiện 5 chiếc xe tải trọng tải trên 10 tấn, vượt quá kích thước thùng cho phép, nối đuôi nhau di chuyển trên Đại lộ Thăng Long theo hướng từ Xuân Mai về trung tâm Hà Nội. Tổ công tác đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra theo quy định, nhưng các tài xế không những không chấp hành mà còn có biểu hiện chống đối, cố tình trì hoãn và chờ người đến “giải cứu”.
Ngay sau khi 5 chiếc xe tải bị giữ lại, một người đàn ông tự xưng là Tuấn Anh, chủ của các phương tiện này, đã xuất hiện và có hành vi chống đối lực lượng chức năng. Theo lời ông Thái, người này đã chỉ đạo xe và người vây ráp, cản trở việc kiểm tra giấy tờ và cân tải trọng. Thậm chí, đối tượng còn dùng lời lẽ hăm dọa, yêu cầu lực lượng chức năng phải thả xe nếu không sẽ phải gánh “hậu quả”. Tuy nhiên, thái độ kiên quyết của tổ công tác đã không bị lay chuyển.
Theo ghi nhận tại hiện trường, 5 chiếc xe tải hiệu WOHO mang biển kiểm soát 24C – 018.39, 88C – 039.34, 14C – 093.13, 19C – 075.92, 29C – 611.39, đều dán chữ “Tuấn Anh” trên đầu xe và chở đầy vật liệu xây dựng là đá có ngọn. Dọc theo tuyến đường đoàn xe di chuyển, đá rơi vãi xuống đường, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho các phương tiện khác. Có thể thấy, những chiếc xe này không chỉ vi phạm về tải trọng mà còn gây mất an toàn giao thông.
Lực lượng chức năng bao gồm cán bộ thanh tra giao thông, CSGT và công an xã đã có mặt để bảo vệ hiện trường, kiểm soát tình hình và xử lý vi phạm. Tuy nhiên, đối tượng Tuấn Anh cùng các tài xế và một số đối tượng lạ mặt vẫn tiếp tục cản trở, chống đối, thậm chí thách thức lực lượng chức năng.
Trong quá trình làm việc, Tuấn Anh thừa nhận các xe tải của mình chở quá tải, nhưng lại đưa ra lý do không hợp tác: “Khi nào xử lý hết xe quá tải thì tôi mới chấp hành”. Lý do này bị ông Bùi Thanh Thái bác bỏ, cho rằng đây là hành vi cố tình vi phạm pháp luật và thách thức.
Vụ việc giằng co kéo dài nhiều tiếng đồng hồ. Đến khoảng 1h sáng ngày 8/1, tổ công tác đã huy động xe kéo để cưỡng chế đưa xe vi phạm về nơi xử lý, nhưng các đối tượng tiếp tục dùng xe chặn đầu xe kéo, gây khó khăn cho việc cưỡng chế. Đến 2h sáng, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Ông Bùi Thanh Thái khẳng định, hiện nay, lực lượng chức năng đang quyết liệt kiểm tra, xử lý xe quá tải, và tình trạng vi phạm đã giảm. Tuy nhiên, vẫn còn một số chủ xe, doanh nghiệp, lái xe cố tình vi phạm. Lý do mà đối tượng Tuấn Anh đưa ra là không thuyết phục và thể hiện sự thiếu ý thức chấp hành pháp luật.
Lực lượng chức năng khẳng định sẽ kiên quyết xử lý vụ việc theo đúng quy định, làm rõ các giấy tờ liên quan để xác định chủ xe, doanh nghiệp hay cá nhân, và xử phạt nghiêm khắc các hành vi vi phạm. Vụ việc này một lần nữa cho thấy cuộc chiến chống xe quá tải vẫn còn nhiều cam go và cần sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng chức năng và ý thức chấp hành của người dân, doanh nghiệp. Những “tài xế xe tải số nhọ đại lộ thăng long” có lẽ sẽ còn phải đối mặt với nhiều tình huống tương tự nếu không thay đổi nhận thức và hành vi của mình.