Để đạt được danh tiếng về độ bền bỉ và khả năng vận hành ổn định, đặc biệt là sự an toàn, những chiếc xe tải ZIL-130 huyền thoại của Liên Xô đã phải trải qua hàng loạt thử nghiệm khắc nghiệt. Trong số đó, các bài kiểm tra về khả năng chịu va chạm đã hé lộ nhiều điều thú vị về cấu trúc và sức mạnh của mẫu xe này.
Mới đây, những hình ảnh ghi lại các cuộc thử nghiệm va chạm của ZIL-130 tại nhà máy Likhachev đã được công bố, tái hiện chân thực quá trình kiểm tra độ an toàn mà chiếc xe phải đối mặt trong suốt vòng đời hoạt động.
Khối bê tông từ thùng hàng quán tính nghiền nát cabin xe ZIL-130 trong thử nghiệm va chạm tải trọng. |
Thùng xăng xe tải ZIL 130 bị văng khỏi vị trí sau thử nghiệm va chạm mạnh. |
Phương pháp thử nghiệm ZIL-130 không khác biệt nhiều so với cách các nhà sản xuất ô tô hiện đại kiểm tra độ an toàn của xe du lịch ngày nay. Các kỹ sư Liên Xô đã đặt hai hình nộm vào cabin ZIL-130, sau đó sử dụng một chiếc MAZ-500 để đẩy chiếc xe thử nghiệm đâm vào vật cản phía trước.
Trong thử nghiệm đầu tiên, một khối bê tông lớn được đặt trong thùng chở hàng của ZIL-130. Khi xe dừng đột ngột trước vật cản, khối bê tông theo quán tính lao về phía trước, phá hủy hoàn toàn cabin. Ở thử nghiệm thứ hai, chiếc xe không tải lao trực diện vào một khối bê tông đặc nặng tới 6 tấn.
Xe MAZ-500 thực hiện cú đẩy mạnh, tăng tốc cho xe tải ZIL-130 lao vào thử nghiệm va chạm. |
Kết quả từ cả hai cuộc thử nghiệm đều cho thấy cabin ZIL-130 bị phá hủy nghiêm trọng, các hình nộm bên trong bị xé nát. Phần động cơ cũng chịu hư hại nặng nề sau cú va chạm. Những thử nghiệm này cho thấy rõ tác động khủng khiếp của lực quán tính khi xe chở tải trọng lớn gặp sự cố.
Không chỉ dừng lại ở đó, ZIL-130 còn trải qua các bài thử nghiệm lật xe tại trường thử Dmitrovsky. Xe được lật từ trên dốc cao trong hai tình huống: lật tự do toàn bộ thân xe và lật có dây cáp cố định đầu xe vào đỉnh dốc trước khi lật.
Xe tải ZIL-130 bị lật nghiêng trong quá trình thử nghiệm độ bền và an toàn thân vỏ. |
Sau những thử nghiệm khắc nghiệt này, ZIL-130 không tránh khỏi biến dạng. Tuy nhiên, những dữ liệu thu thập được vô cùng quý giá, giúp các kỹ sư nhà máy Likhachev tiếp tục hoàn thiện dòng xe ZIL-130, đặc biệt là cải thiện khả năng bảo vệ người lái và hàng hóa trên xe.
Thực tế đã chứng minh ZIL-130 là một thành công lớn. Bắt đầu sản xuất từ năm 1962, dù đã được thay thế bởi thế hệ ZIL-4331 vào năm 1987, dây chuyền sản xuất ZIL-130 vẫn tiếp tục hoạt động đến năm 1994.
ZIL-130 đóng vai trò “con ngựa thồ” vận chuyển tải trọng lớn trên đường Trường Sơn. |
Đáng ngạc nhiên hơn, đến năm 2010, một số chiếc ZIL-130 “mới tinh” vẫn xuất xưởng tại Novouralsk, Sverdlovsk, Nga. Trong suốt lịch sử, đã có hơn 3,8 triệu chiếc ZIL-130 được sản xuất, minh chứng cho sự phổ biến và độ tin cậy của mẫu xe tải này, đặc biệt trong vai trò vận chuyển hàng hóa với tải trọng đa dạng.