Vượt Tải Trọng Xe Lôi là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho giao thông và tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về mức phạt đối với hành vi chở quá tải trọng cho phép của xe lôi theo quy định hiện hành.
.jpg)
Hình ảnh xe tải bị quá tải đang bị kiểm tra tải trọng
Mức Phạt Vượt Tải Trọng Xe Lôi Đối Với Lái Xe
Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định rõ mức xử phạt đối với người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo (kể cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng cho phép. Tải trọng cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe. Cụ thể như sau:
-
Vượt tải từ 10% đến dưới 30% (trừ xe xi téc chở chất lỏng), từ 20% đến dưới 30% đối với xe xi téc chở chất lỏng: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
-
Vượt tải từ 30% đến dưới 50%: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài ra, người điều khiển xe còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.
-
Vượt tải từ 50% đến dưới 100%: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng và tước Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.
-
Vượt tải từ 100% đến dưới 150%: Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng và tước Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.
-
Vượt tải trên 150%: Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng và tước Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng.
Trách Nhiệm Của Chủ Xe Khi Xe Vượt Tải Trọng
Không chỉ lái xe, chủ xe cũng phải chịu trách nhiệm và bị xử phạt khi xe vượt quá tải trọng cho phép. Mức phạt cụ thể như sau:
-
Vượt tải từ 10% đến dưới 30% (trừ xe xi téc chở chất lỏng), từ 20% đến dưới 30% đối với xe xi téc chở chất lỏng: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức.
-
Vượt tải từ 30% đến dưới 50%: Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức. Nếu chủ phương tiện trực tiếp điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển xe cơ giới) hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 01 tháng đến 03 tháng.
Các mức phạt tương tự áp dụng cho các trường hợp vượt tải từ 50% đến dưới 100%, từ 100% đến dưới 150% và trên 150% với mức phạt tăng dần. Ngoài ra, chủ xe còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và Tem kiểm định của phương tiện.
Kết Luận
Việc tuân thủ quy định về tải trọng xe lôi là trách nhiệm của cả lái xe và chủ xe. Mức phạt nặng cùng với các hình thức xử lý bổ sung khác cho thấy quyết tâm của cơ quan chức năng trong việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tải trọng, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.