Công thức tính tải trọng trục trước trục sau xe tải
Công thức tính tải trọng trục trước trục sau xe tải

Tải Trọng Trục Xe Tính Toán: Quy Định Và Cách Tính

Việc tính toán tải trọng trục xe tải là yếu tố quan trọng hàng đầu để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ cơ sở hạ tầng đường bộ. Tuân thủ quy định về tải trọng trục không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ xe mà còn tránh được các vi phạm pháp luật và chi phí phạt không đáng có. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết về giới hạn, cách tính tải trọng trục xe tải và các quy định liên quan tại Việt Nam.

Tải Trọng Trục Xe Là Gì?

Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT (Thông tư 54/2019/TT-BGTVT), tải trọng trục xe là phần trọng tải toàn bộ xe phân bổ trên mỗi trục xe (bao gồm trục đơn, cụm trục kép, cụm trục ba). Nói cách khác, tải trọng trục xe tải chính là mức chịu tải trọng tối đa trên mỗi trục của chiếc xe.

Xe tải hiện nay được thiết kế với nhiều loại khác nhau như tải 2 chân, 3 chân hoặc 4 chân, nên trục xe cũng được phân chia khác nhau để đảm bảo khả năng nâng đỡ mức tải trọng phù hợp.

Công thức tính tải trọng trục trước trục sau xe tảiCông thức tính tải trọng trục trước trục sau xe tải

Giới Hạn Tải Trọng Trục Xe Tải Là Gì?

Giới hạn tải trọng trục xe là khối lượng tối đa mà một trục của xe tải có thể chịu được khi di chuyển trên đường. Tải trọng trục xe bao gồm trọng lượng bản thân xe và trọng lượng của hàng hóa. Mỗi trục của xe tải, bao gồm trục trước và trục sau, đều có một giới hạn tải trọng riêng biệt nhằm đảm bảo an toàn và tránh gây hư hỏng đường sá.

Cách Tính Tải Trọng Trục Xe Tải

Tổng Trọng Lượng Xe (GVW)

Tổng trọng lượng xe (Gross Vehicle Weight – GVW) là tổng trọng lượng của xe và hàng hóa. Để tính tải trọng trục xe, trước tiên cần xác định tổng trọng lượng của xe.

Công thức:

GVW = Tổng trọng lượng xe không tải + Trọng lượng hàng hóa

Tải Trọng Phân Bổ Trên Các Trục

Tải trọng trên mỗi trục có thể khác nhau tùy thuộc vào thiết kế xe và cách xếp hàng. Để xác định tải trọng trên từng trục, cần biết vị trí trọng tâm của tải và cách phân bổ trọng lượng trên các trục.

Tải trọng trục xe = Tổng trọng lượng xe cân được – trọng lượng người ngồi lái và phụ xe – tải trọng thực của xe.

Cân Xe Tải

Phương pháp chính xác nhất để xác định tải trọng trục xe là sử dụng cân xe tải. Cân xe tải giúp xác định chính xác tải trọng trên từng trục xe, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật và an toàn giao thông.

Quy Định Về Tải Trọng Trục Xe

Tại Việt Nam, quy định về tải trọng trục xe được ban hành nghiêm ngặt (Thông tư 46/2015/TT-BGTVT, Điều 16). Cụ thể như sau:

  • Trục đơn: Tải trọng ≤ 10 tấn.
  • Cụm trục kép: Tùy thuộc khoảng cách giữa 2 tâm trục:
    • ≤ 1m: tải trọng ≤ 11 tấn.
    • 1m – 1.3m: tải trọng ≤ 16 tấn.
    • 1.3m: tải trọng ≤ 18 tấn.

  • Cụm trục ba: Tùy thuộc khoảng cách 2 tâm liền kề:
    • ≤ 1.3m: tải trọng ≤ 21 tấn.
    • 1.3m: tải trọng ≤ 24 tấn.

Ngoài ra còn có quy định về tải trọng trục cho xe quá khổ, quá tải, xe bánh xích,…

Mức Phạt Xe Quá Tải Trọng Trục

Vi phạm quy định về tải trọng trục sẽ bị xử phạt theo mức độ vi phạm:

  • Quá tải 10% – 20%: phạt 2.000.000 – 3.000.000 VND, tước GPLX 1 tháng.
  • Quá tải 20% – 50%: phạt 3.000.000 – 5.000.000 VND, tước GPLX 2 tháng.
  • Quá tải trên 50%: phạt 5.000.000 – 7.000.000 VND, tước GPLX 3 tháng.

Kết Luận

Tuân thủ quy định về tải trọng trục xe là điều kiện tiên quyết để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ hạ tầng giao thông. Tài xế và chủ xe cần nắm vững các quy định, thường xuyên kiểm tra tải trọng trục để tránh vi phạm và rủi ro. Việc tính toán tải trọng trục xe chính xác giúp đảm bảo an toàn cho bản thân, tài sản và những người tham gia giao thông khác.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *