Để giải quyết vấn nạn tiếng còi xe lửa liên tục làm mất giấc ngủ của người dân San Jose vào ban đêm, chính quyền thành phố đã đề xuất một “vùng yên tĩnh”. Khu vực đặc biệt này có thể được thiết lập sớm nhất vào tháng 10, hứa hẹn mang lại sự bình yên cho khu dân cư.
Theo Ủy viên Hội đồng San Jose, ông Raul Peralez, thành phố đã chính thức đệ trình thông báo lên các cơ quan chức năng để thiết lập “khu vực yên tĩnh một phần”. Khu vực này dự kiến bao phủ các giao lộ đường sắt từ Phố Horning đến Phố North Montgomery, trong khoảng thời gian từ 10 giờ tối đến 7 giờ sáng.
Thông báo đã được gửi đi vào ngày 30 tháng 7 đến Công ty Đường sắt Thái Bình Dương (Union Pacific Railroad) cùng các cơ quan quản lý giao thông vận tải quốc gia và địa phương, bao gồm Cục Quản lý Đường sắt Liên bang (Federal Railroad Administration) và Caltrans.
Người dân và các bên liên quan có thể đóng góp ý kiến trong vòng 60 ngày kể từ ngày thông báo, trước khi “khu vực yên tĩnh” được chính thức thành lập. Nếu mọi thủ tục diễn ra suôn sẻ, khu vực này có thể đi vào hoạt động ngay trong tháng 10.
Ông Peralez chia sẻ: “Trong suốt một năm rưỡi qua, cư dân của chúng tôi đã phải chịu đựng tình trạng thiếu ngủ trầm trọng do tiếng còi tàu lửa ban đêm. Việc thiết lập Khu vực Yên tĩnh Một phần này sẽ giúp khôi phục chất lượng cuộc sống cho người dân sống dọc theo hành lang đường sắt Thái Bình Dương.”
Nỗ lực giảm thiểu tiếng ồn từ các chuyến tàu đêm được thúc đẩy sau một nghiên cứu khả thi công bố vào ngày 15 tháng 6. Nghiên cứu này khẳng định rằng việc thành phố chỉ định Khu vực Yên tĩnh Một phần là khả thi để giảm tiếng ồn mà không làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông tại các giao lộ so với mức trung bình trên toàn quốc.
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nguy cơ tiềm ẩn tại hành lang đường sắt có thể gia tăng trong tương lai do lưu lượng giao thông tăng cao. Nếu rủi ro vượt quá mức trung bình quốc gia, Cục Quản lý Đường sắt Liên bang có thể sẽ hủy bỏ quy chế vùng yên tĩnh trong vòng sáu tháng.
Kể từ khi Công ty Đường sắt Union Pacific tăng cường tần suất các chuyến tàu chạy qua trung tâm thành phố vào ban đêm vào năm ngoái, người dân San Jose đã liên tục phản ánh về vấn đề tiếng ồn. Một kiến nghị trên Change.org phản đối tiếng còi tàu lửa lớn ở khu vực lịch sử San Jose từ 10 giờ tối đến 4 giờ sáng đã thu hút hơn 1.000 chữ ký ủng hộ.
Hiện tại, do chưa có vùng yên tĩnh nào được thiết lập trên Phân khu Suối nước nóng (Warm Springs Subdivision) của Union Pacific Railroad, luật liên bang vẫn yêu cầu các đoàn tàu phải hú còi khi đến gần các giao lộ trong hành lang đường sắt.
Ông Tim McMahan, phát ngôn viên của Union Pacific Railroad, giải thích rằng các quy định liên bang yêu cầu các đoàn tàu phải sử dụng còi là vì sự an toàn của tất cả mọi người. Tuy nhiên, việc áp dụng tùy chọn Khu vực Yên tĩnh là quyết định thuộc về các cơ quan công quyền địa phương.
Ông nói thêm: “Chúng tôi rất hoan nghênh cam kết của Thành phố San Jose trong việc nghiên cứu thiết lập khu vực yên tĩnh trong khu vực này và sẽ tiếp tục hợp tác với đại diện thành phố để tìm kiếm giải pháp phù hợp.”
Mặc dù vậy, một tuyên bố trên trang web của Union Pacific Railroad cho thấy công ty này không ủng hộ các khu vực yên tĩnh. Họ cho rằng các khu vực này “gây tổn hại đến sự an toàn của nhân viên đường sắt, khách hàng và công chúng.”
Trong khi việc chỉ định khu vực yên tĩnh có thể là một giải pháp bước đầu, các nhà lập pháp địa phương đã xem xét các biện pháp mạnh mẽ hơn trong những tháng gần đây.
Vào tháng 5 vừa qua, văn phòng thị trưởng và các ủy viên Hội đồng Sergio Jimenez, Raul Peralez, Dev Davis và Maya Esparza đã cùng ký tên ủng hộ việc khám phá khả năng đệ đơn kiện cáo buộc tuyến đường sắt gây phiền toái và vi phạm Đạo luật Chính sách Môi trường Quốc gia (National Environmental Policy Act) do không xử lý các hình vẽ bậy trên tàu.
Tuy nhiên, trong tuyên bố mới nhất, ông Peralez nhấn mạnh rằng khu vực yên tĩnh là “công cụ duy nhất mà thành phố có thể thực hiện” để giảm thiểu tiếng ồn còi xe lửa.
Liên hệ với John Bricker tại [email được bảo vệ] hoặc theo dõi anh ấy @ JohnMichaelBr15 trên Twitter.